Nhiều tuyến đường dân sinh nông thôn bị thi công ẩu bởi Công ty Vạn Trường (!?)

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Công ty TNHH XD và DVTM Vạn Trường (Công ty Vạn Trường) trúng nhiều gói thầu thi công các tuyến đường nông thôn mới tại xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Tuy nhiên, quá trình thi công đơn vị này thực hiện không đúng với hồ sơ thiết kế đã phê duyệt, bộc lộ nhiều sai sót khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Thi công ẩu…

Người dân địa phương bức xúc phản ánh tới Nhandaovadoisong.vn về việc thi công các tuyến đường nông thôn mới tại xã Sơn Lộc bộc lộ nhiều sai sót, không tuân thủ những kĩ thuật xây dựng cơ bản.

Cụ thể, các tuyến đường bị phản ánh gồm: Công trình nâng cấp, mở rộng đường bê tông trung tâm xã Sơn Lộc; tuyến đường bê tông liên thôn từ nhà ông Dáng đến trại nhà ông Diễn ở xã Sơn Lộc.

van-truong-1
Nền đường không có đá dăm cấp phối dày12cm như thiết kế, đơn vị thi công trải bạt sơ sài, đổ bê tông trực tiếp lên nền đất bùn.

Theo phản ánh, tại Công trình nâng cấp, mở rộng đường bê tông trung tâm xã Sơn Lộc có tổng mức đầu tư 956.208.000 đồng, trong đó ngân sách huyện 500.000.000 đồng, các nguồn vốn hợp pháp khác 466.208.000 đồng; công trình có tổng chiều dài 650m, bề rộng đường 6m, bề rộng nền đường 7m; mặt đường sử dụng bê tông mác 250 đá 2x4 dày 16cm; móng đường sử dụng đá dăm cấp phối loại 2 dày 12cm, ở giữa lót 1 lớp bạt chống thấm, nền đường lu đạt độ chặt K98, kết cấu áo đường lu đạt K95.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đơn vị thi công không thực hiện đúng với hồ sơ đã được phê duyệt. Cụ thể, Công ty Vạn Tường đã bỏ qua những yêu cầu cơ bản trong xây dựng như: Một số đoạn đường đơn vị này không sử dụng đá dăm cấp phối để làm nền mà đổ bê tông trực tiếp lên nền đường bùn đất cũ; quá trình thi công bạt chống thấm được trải sơ sài khiến bê tông trộn lẫn bùn; sử dụng đá 1x2 trộn lẫn đá 3x4 để trộn bê tông; nền đường các đoạn được đổ cấp phối lu lèn không đạt khiến nền đường không đủ độ cứng, không bằng phẳng.

PV đã thông tin sự việc đến đại diện chủ đầu tư. Ngay sau khi nhận thông tin, ông Phan Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc đã trực tiếp xuống công trình kiểm tra.

Chủ tịch xã Sơn Lộc cho biết, phản ánh của người dân và PV là đúng. Ngay sau khi kiểm tra ông đã yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng, khắc phục những điểm thi công ẩu. Buộc đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc theo đúng hồ sơ thiết kế.

van-truong-2
Công ty Vạn Trường sử dụng đất đá, trộn lẫn rác được thải từ một công trình khác để làm nền đường.

… vẫn được nghiệm thu đưa vào sử dụng

Một công trình khác trên địa bàn xã Sơn Lộc do Công ty Vạn Trường thi công cũng khiến dư luận bức xúc. Đó là tuyến đường bê tông liên thôn từ nhà ông Dánh đến nhà ông Diễn xã Sơn Lộc được thi công đầu tháng 1 năm 2021.

Theo đó, tuyến đường GTNT từ nhà ông Dáng đến trại ông Diễn với chỉ hơn 300m nhưng kinh phí lên tới gần 1 tỷ đồng. Theo thiết kế, mặt đường bê tông mác 250, dày 18cm, móng đường đá dăm 4×6, dày 12cm. Nền đường đắp đất nêm đạt độ chặt đến K98. Đắp đất lề đường bằng lu cóc đạt K95.

Thực tế tại công trình trên, đơn vị thi công cực kỳ ẩu khi sử dụng đá trộn đất và rác rất bẩn để đắp nền thay thì đá 4×6 như thiết kế. Nền đường lu lèn chưa đạt độ K98, nền đường nhiều điểm có bùn lún 10cm. Đất đắp lề không được lu lèn dẫn đến nhiều chỗ sạt lở. Đặc biệt, giữa khe co giãn đơn vị thi công không dùng cố thép như thiết kế.

Mặc dù Công ty Vạn Trường thi công ẩu, quá trình thi công vấp phải nhiều sai phạm cơ bản nhưng công trình trên vẫn được nghiệm thu đưa vào sử dụng khiến dư luận bức xúc, hoài nghi về chất lượng công trình và sự ưu ái của chủ đầu tư.

Về công trình này, ông Phan Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc lý giải: “Đá đó là đá bây, quy định được trộn 10% đất cho chắc chắn chứ không phải đá bẩn đâu”.

Nhưng theo tìm hiểu của PV, số lượng đá được sử dụng để làm nền đường có trộn lẫn 10% đất này được đơn vị tận dụng lấy từ một công trình khác tại địa phương thải ra.

Được biết, về hình thức lựa chọn nhà thầu cả 2 công trình trên được thực hiện theo tinh thần Nghị định 161/CP. Cụ thể, lựa chọn đơn vị thi công ưu tiên lựa chọn cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, tổ, nhóm thợ địa phương. Tuy nhiên, không hiểu sao một doanh nghiệp ngoài địa phương lại được lựa chọn thi công các công trình này.

Nhandaovadoisong.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Nghị định 161/CP nêu rõ tư cách hợp lệ của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, tổ, nhóm thợ tại địa phương thực hiện gói thầu:

a) Cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, tổ, nhóm thợ tại địa phương được coi là có tư cách hợp lệ để tham gia thực hiện các gói thầu quy định tại Điều 27 Luật Đấu thầu khi người dân thuộc cộng đồng dân cư hoặc tổ, nhóm thợ, tổ chức đoàn thể sinh sống, cư trú trên địa bàn triển khai gói thầu và được hưởng lợi từ gói thầu;

b) Người đại diện của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, tổ, nhóm thợ phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định pháp luật, không thuộc đối tượng đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, được cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, tổ, nhóm thợ lựa chọn để thay mặt cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, tổ, nhóm thợ ký kết hợp đồng.

Quốc Anh – Tuấn Tài