Nhiều tồn tại trong dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Quảng Ninh vừa có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng phải báo cáo các tồn tại, có các giải pháp đối với những bất cập tại Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái vừa được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra.

Trước đó, tháng 8/2020, Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Phạm Minh Hà đã thay mặt Cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng có văn bản “cảnh báo” tỉnh Quảng Ninh về việc thi công các dự án thành phần của Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

images1345874_eadaea44654c9c12c55d (1)
Đoạn tuyến cao tốc Sân bay Vân Đồn - Khu nghỉ dưỡng Vân Đồn được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra nhiều bất cập trong thiết kế, thi công

Theo văn bản của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, qua kiểm tra đoạn tuyến cao tốc từ Sân bay Vân Đồn đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn đã có những tồn tại từ trong thiết kế như tuyến đường cao tốc được thiết kế trùng với tuyến đường đô thị của Khu kinh tế Vân Đồn là không phù hợp với quy hoạch chung của Khu kinh tế Vân Đồn.

Được xác định là đoạn tuyến của đường cao tốc nhưng đoạn cao tốc này không có đường hoàn trả - đường hai bên đường cao tốc để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân hai bên đường cao tốc theo quy chuẩn thiết kế đường cao tốc. Chiều rộng mặt đường được thiết kế 25,25m, chưa phù hợp với thiết kế bề rộng mặt cắt toàn tuyến là 32 m. Đoạn đường cao tốc này còn thiết kế thiếu nút giao cắt; đoạn đường cong có bán kính ngắn hơn quy chuẩn đường cao tốc khiến việc vận hành, khai thác sẽ ảnh hưởng đến đảm bảo an toàn giao thông. Hồ sơ thiết kế thể hiện chiều dày bê tông bảo vệ các công trình đường cao tốc không đảm bảo tiểu chuẩn thiết kế đường cao tốc.

Ngoài ra, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra việc thi công có những “khuyết tật ẩn” như vị trí thoát nước, gờ chắn chưa đảm bảo theo quy hoạch. Phòng thí nghiệm hiện trường thiếu nhiều máy móc, thiết bị theo biên bản nghiệm thu phòng thí nghiệm; một số thiết bị thí nghiệm chưa được hiệu chuẩn theo quy định; thiếu nhiều chỉ số thí nghiệm đối với vật liệu xây dựng đưa vào công trình.

Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng “khuyến nghị” việc Quảng Ninh chia đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thành nhiều đoạn, tuyến; do nhiều nhà thầu thực hiện có khả năng dẫn đến việc khó đảm bảo thống nhất, đồng bộ trong quản lý, kiểm soát thiết kế và chất lượng công trình toàn tuyến.

Trước việc Hội đồng nghiệm thu Nhà nước “vạch” ra những tồn tại trong thiết kết, thi công một đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các ngành chức năng phải giải trình lý do, trách nhiệm của việc thiết kế không phù hợp quy hoạch đô thị, không phù hợp quy chuẩn thiết kế đường cao tốc đối với đoạn tuyến này cũng như có các giải pháp xử lý các tồn tại, bất cập nêu trên xong trước ngày 30/9.

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài hơn 80 km, điểm đầu tuyến ngay sát sân bay Vân Đồn, điểm cuối là cầu Bắc Luân 2, sát cửa khẩu Bắc Luân, TP Móng Cái. Dự án được chia làm hai gói thầu, đoạn tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8km đầu tư bằng ngân sách nhà nước với tổng vốn đầu tư 3.667 tỉ đồng; đoạn tuyến Tiên Yên – Móng Cái dài 63,26 km được đầu tư dưới hình thức BOT, có tổng vốn đầu tư khoảng 9.032 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 610 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 4/2019, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021.

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ kết nối với tuyến cao tốc Vân Đồn – Hạ Long – Hải Phòng được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2018, trở thành tuyến cao tốc có tổng chiểu dài gần 200 km, là tỉnh có tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam. Rút ngắn thời gian lưu thông từ cửa khẩu Móng Cái (TP Móng Cái), Khu kinh tế Vân Đồn (huyện Vân Đồn) và TP Hạ Long đi các tỉnh, thành phố phía Bắc từ 1 – 3 giờ so với thời gian trước.

Nam Khánh- Minh Hưng