Nhiều quan ngại về gói thầu hủy giếng dầu 1P, 2P và 3P mỏ Đại Hùng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ông Trần Quốc Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí cho biết, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đã vào cuộc xác minh liên quan đến Gói thầu hủy giếng dầu 1P, 2P và 3P mỏ Đại Hùng (lô 05-1a) khiến VPS có nguy cơ mất trắng hơn 1,12 triệu USD…?

Theo tìm hiểu của PV, cuối năm 2017, Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP/PVEP POC) có nhu cầu cần hủy một số giếng dầu đã khai thác hết. Đến giữa năm 2018, POC gửi thư cho Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) mời tham gia chào thầu Gói thầu hủy giếng dầu 1P, 2P và 3P mỏ Đại Hùng (lô 05-1a). Đến ngày 10/1/2019 thì POC và VSP ký Hợp đồng về việc “cung cấp dịch vụ thiết kế và hủy giếng DH-1P, DH-2P, DH-3P tại mỏ Đại Hùng”.

Theo Hợp đồng ký giữa 2 bên, VSP phải cọc một số tiền bảo lãnh bằng 6% giá trị hợp đồng (tương đương với số tiền 1.125.625 USD) tại Ngân hàng Vietcombank.

Sau khi ký hợp đồng với POC, ngày 20/2/2019, VSP đã ký hợp đồng với nhà thầu phụ Xtreme Subsea Solution Sdn.Bhd (XSS). XSS là công ty dầu khí cung cấp dịch vụ tích hợp trên bờ và ngoài khơi được thành lập tại Malaysia.

1 (1)
Trụ sở Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. (ảnh: internet)

Các điều khoản trong hợp đồng đã ký giữa VSP và XSS là “back-to-back” với các điều khoản trong hợp đồng đã ký giữa POC và VSP. Tuy nhiên, trong khi VSP phải chuyển ngay số tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng với POC cho ngân hàng, thì số tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng mà XSS phải nộp đã không được thực hiện.

Để thực hiện Gói thầu hủy giếng dầu nhà thầu thực hiện phải có phương tiện tàu chuyên dụng. Điều trớ trêu là XSS lại không có phương tiện trong tay để thi công gói thầu tại thời điểm POC bàn giao giếng dầu cho VSP (từ 15-16/4/2019).

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù lãnh đạo VSP đã biết XSS chỉ là “chủ sở hữu tạm thời” tàu Norshore Atlantic đến hết ngày 31/12/2018 nhưng vẫn ký hợp đồng với XSS vì “tin rằng” XSS sẽ tiếp tục thuê được tàu.

Hồ sơ cho thấy, ngày 30/7/2018, VSP có báo cáo kết quả công tác về khảo sát và đánh giá năng lực tàu khoan, thiết bị tại Malaysia. Báo cáo được xác nhận bởi lãnh đạo Xí nghiệp khoan và sửa giếng, có phê duyệt của Phó Tổng giám đốc dịch vụ, cho thấy, XSS hiện đang thuê tàu khoan Norshore Atlantic trong 6 tháng (từ 1/6 – 31/12/2018).

Tháng 11/2018, chủ sở hữu của tàu Norshore Atlantic có văn bản xác nhận về việc đang soạn thảo hợp đồng cho XSS độc quyền thuê tàu trong thời hạn tối thiểu 8 tháng kể từ ngày 1/12/2018. Tuy nhiên, sự việc chỉ dừng lại ở mức soạn thảo, không chắc chắn có việc ký kết hợp đồng thuê tàu giữa XSS và chủ tàu. Điều này đồng nghĩa với việc trong năm 2019, XSS không chắc đã có tàu trong tay để thi công gói thầu. Vậy tại sao VSP vẫn ký hợp đồng với XSS, rồi cho rằng đây là sự việc nằm ngoài tầm kiểm soát của các bên khi chủ tàu không cho XSS thuê tàu nữa?

Ngày 30/3/2019, XSS gửi thông báo cho VSP là không thể huy động được tàu đúng tiến độ hợp đồng và cho biết chỉ “nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng trong vòng 5 ngày sau khi có phương án thay thế đã được các bên phê duyệt”. Đến lúc này VSP “chết đứng”.

Căn cứ theo hợp đồng đã ký giữa POC và VSP, POC đã tiến hành tịch thu tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Ngày 25/7/2019, Vietcombank đã có công văn thông báo cho VSP biết, đã chuyển toàn bộ giá trị bảo lãnh cho POC theo yêu cầu của POP.

Vậy trong vụ gói thầu hủy giếng dầu 1P, 2P và 3P mỏ Đại Hùng, Lô 05-1A, VSP đã không khảo sát, kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng khi lựa chọn nhà thầu, dẫn đến việc vi phạm hợp đồng đối với chủ  đầu tư. Trao đổi qua điện thoại với Phóng viên nhandaovadoisong.vn, ông Trần Quốc Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí cho biết, hiện nay Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đã vào cuộc điều tra, xác minh nên chưa thể cung cấp thông tin thêm cho báo chí?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV