Nhân viên y tế hiến máu cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP nguy kịch

Nguyễn Diệp Linh
Sản phụ T. nhập viện trong tình trạng co giật, được chẩn đoán mắc hội chứng HELLP, giảm tiểu cầu nặng nguy kịch. Ngay trong đêm tối, nhân viên y tế Khoa Hóa sinh - huyết học - truyền máu của BV hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới đã tới bệnh viện hiến máu cứu sống sản phụ

Vừa qua, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho một sản phụ bị hội chứng HELLP. Điều đặc biệt là bệnh nhân đã được cứu sống nhờ một nhân viên y tế của bệnh viện đã tham gia hiến máu.

Sản phụ đã qua cơn nguy kịch.Sản phụ đã qua cơn nguy kịch.

Cụ thể, vào 2h00 ngày 8/1/2023, Khoa Sản- Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tiếp nhận sản phụ N.T.T T, trú tại xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vào viện trong tình trạng co giật.

Qua hỏi bệnh, thăm khám và xét nghiệm cấp cứu, các bác sĩ đã chẩn đoán sản phụ mang thai con so 36 tuần, ối vỡ sớm, sản giật và hội chứng HELLP. Bệnh nhân trước đó đã lên hai cơn co giật và biểu hiện rất rõ hội chứng HELLP như tan máu, tăng men gan, giảm tiểu cầu.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã hội chẩn cùng các chuyên khoa Gây mê- Hồi sức, Huyết học truyền máu để lên phương án tốt nhất cho bệnh nhân. Nhưng tại thời điểm đó, tại ngân hàng máu không còn khối tiểu cầu nhóm máu O. Nhận được tin sản phụ cần khối tiểu cầu, kỹ thuật viên Hoàng Tấn Mạnh- Khoa Sinh Hóa- Huyết học- Truyền máu của bệnh viện đã không một chút chần chừ, anh lao từ nhà đến bệnh viện hiến khối tiểu cầu trong đêm để kịp thời cứu sản phụ.

Kỹ thuật viên Hoàng Tấn Mạnh- Khoa Sinh Hóa- Huyết học- Truyền máu của bệnh viện kịp thời đến bệnh viện hiến máu cứu người bệnh

Kỹ thuật viên Hoàng Tấn Mạnh- Khoa Sinh Hóa- Huyết học- Truyền máu của bệnh viện kịp thời đến bệnh viện hiến máu cứu người bệnh

Chỉ cần chậm chễ một chút, kéo dài thời gian có thể nguy hiểm tới tính mạng của người mẹ và thai nhi. Ngay sau đó, kíp trực đã quyết định mổ lấy thai kèm truyền khối tiểu cầu. Kết quả, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công, lấy ra thai nhi nặng 2,7kg trong tình trạng suy hô hấp nhẹ. Hiện tại, tình trạng sản phụ và cháu bé đang tiến triển tốt.

Qua trao đổi, TS.BS Trần Sơn Trà- Trưởng Khoa sản cho biết, sản phụ bị tiền sản giật xuất hiện ở tuần tuổi thai sau 20 tuần, ở sản phụ này xuất hiện cả sản giật và hội chứng HELLP. Đây là một trường hợp rất nặng nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong cho cả mẹ và con.

"Các sản phụ nên khám thai định kì để phát hiện tiền sản giật và có phương pháp điều trị đúng. Qua đó tránh các biến chứng cho mẹ như sản giật, hội chứng HELLP, phù phổi, rau bong non, tử vong và các biến chứng cho con như nhẹ cân, đẻ non, thai chết lưu", TS Trà chia sẻ.

Theo Sức khỏe Đời sống