Quảng Nam: Cứu sống 2 mẹ con sản phụ dọa vỡ tử cung

Đặng Thu Hằng
Sản phụ 31 tuổi, mang thai lần 2 được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam trong tình trạng lơ mơ, tim thai còn 100 lần/ phút, có dấu hiệu dọa vỡ tử cung.

Ngày 28/11, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam đã cấp cứu thành công ca suy thai cấp. Sản phụ Đ.T.N, 31 tuổi, trú tại xã Trà Giáp, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, mang thai lần 2, đủ tháng, được theo dõi sinh thường tại Trung tâm Y tế Bắc Trà My.

Trong quá trình theo dõi, các bác sĩ nhận thấy cuộc chuyển dạ kéo dài, cổ tử cung đã mở hết, tim thai 110 lần/phút, Trung tâm Y tế Bắc Trà My đã nhanh chóng chuyển sản phụ đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam.

photo-1669686867327-16696868674351978706784-1669713341.png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cứu sản phụ. (Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống)

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam tiếp nhận sản phụ Đ.T.N trong tình trạng lơ mơ, tim thai 100 lần/phút không đều, tử cung gò dồn dập có dấu hiệu doạ vỡ tử cung. Sản phụ lập tức được chuyển vào phòng mổ, tiến hành làm cận lâm sàng cấp cứu.

BSCKII. Nguyễn Đức Hùng Sơn, Giám đốc bệnh viện - người đã trực tiếp chỉ đạo và thực hiện ca phẫu thuật. Sau 3 phút ekip phẫu thuật gây mê hồi sức đã lấy ra được bé trai 3800 gram, tím tái toàn thân, ối vàng đặc, dây rốn vàng úa, trẻ hít nhiều phân su, Apgar 5 điểm/1 phút, bé sơ sinh được bác sĩ nhi sơ sinh hồi sức tích cực tại phòng mổ.

Sau hồi sức, trẻ khóc được, môi hồng, được chuyển về khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực - Chống độc và Bệnh lý sơ sinh để theo dõi và tiếp tục điều trị. Hiện tại trẻ không sốt, thở đều, sản phụ tổng trạng ổn, không sốt, tử cung co hồi tốt, sản dịch lượng vừa, đỏ sẫm.

BSCKII. Nguyễn Đức Hùng Sơn lưu ý, trong thời kỳ mang thai, sản phụ cần được thăm khám định kỳ, nếu gần đến ngày sinh có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của cuộc chuyển dạ, sản phụ nên được đưa đến cơ sở y tế để theo dõi và hỗ trợ.

Trước đó, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cũng đã mổ lấy thai cho sản phụ Đ.T.T. (23 tuổi, xã Bình Định Nam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) có nguy cơ vỡ tử cung khi thai ở tuần 36. Sản phụ mang thai lần thứ 3 và 2 lần sinh đẻ trước đều mổ. May mắn sản phụ và em bé đều an toàn, nếu chỉ chậm ít phút, thai phụ sẽ vỡ tử cung, mất máu và nguy hiểm cả mẹ và thai nhi.

Bác sĩ Nguyễn Đức Hùng Sơn cũng là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật này. Bác sĩ cho biết đối với thai phụ đã từng phẫu thuật can thiệp vào tử cung đều có nguy cơ vỡ tử cung khi mang thai trở lại.

Do đó, thai phụ khi có những dấu hiệu như: tay chân lạnh toát, vã mồ hôi, choáng, đau vết mổ, ra máu âm đạo… cần tới thăm khám ngay tại các cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời.

T.H.