Nhân lên nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người của cán bộ ngành y

Nguyễn Diệp Linh
Trực tiếp công tác trong ngành y, những cán bộ, y, bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng là người nhận thức rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa cao cả của việc hiến máu cứu người. Do đó, không chỉ hiến máu theo đợt do các cấp, ngành tổ chức, cán bộ, người lao động ngành y còn là những 'ngân hàng máu sống' thường trực, sẵn sàng hiến máu để cứu người, bất kể ngày đêm.

Hơn 20 năm công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ Đoàn Anh Đức được chứng kiến nhiều bệnh nhân cần máu và thậm chí phải cần rất nhiều máu mới qua được cơn nguy kịch. Bác sĩ Đức chia sẻ: Từ năm 2000, tôi đã tham gia hiến máu cho những trường hợp cần máu trong quá trình điều trị. Thực tế có những trường hợp hiểm nghèo cần tới 5 – 10, thậm chí 15 đơn vị máu. Mình tôi thì không thể cung cấp đủ số lượng đó nên năm 2014, tôi đã chia sẻ với đồng nghiệp trong đơn vị và thống nhất thành lập Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống. Đến nay, CLB đã có hơn 100 thành viên, bình quân mỗi năm CLB giúp được khoảng 15 bệnh nhân cần máu.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến máu đột xuất cho bệnh nhân cấp cứuCán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến máu đột xuất cho bệnh nhân cấp cứu

Không chỉ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc hiến máu cứu người đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ở các trung tâm y tế huyện. Ông Dương Công Quyết, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn cho biết: Nhận thấy hiến máu cứu người là một việc làm hết sức ý nghĩa đối với bệnh nhân, từ năm 2016, khoa tham mưu lãnh đạo trung tâm thành lập CLB Ngân hàng máu sống. Là thành viên của CLB, chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng hiến máu bất kể ngày đêm khi người bệnh cần đến nhóm máu của mình. Sau 7 năm đi vào hoạt động, CLB đã huy động hiến máu cho 30 bệnh nhân. Ngoài ra, chúng tôi còn tham gia hiến máu theo đợt của các cấp, ngành huy động. Riêng tôi đã tham gia hiến máu 10 lần.

Qua đây cho thấy, hiến máu cứu người đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, viên chức, người lao động ngành y Lạng Sơn. Nhiều cá nhân đã có hàng chục lần tham gia hiến máu và sẵn sàng là “kho máu sống” để cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân.

Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, hằng năm, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch hiến máu tình nguyện trong toàn ngành; phân công trách nhiệm, chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc và thường xuyên theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện tại các đơn vị. Theo đó, những năm qua, 100% đơn vị trực thuộc đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia hiến máu với số lượng đăng ký và tham gia hiến ngày càng tăng qua các năm. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã thành lập các CLB Ngân hàng máu sống để kịp thời cho máu, giúp người bệnh qua cơn nguy kịch.

Theo số liệu tổng hợp của Sở Y tế, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 400 cán bộ, người lao động trong ngành thường xuyên tham gia hiến máu với số lượng máu hiến tăng qua các năm. Cụ thể, tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, toàn ngành có 446 cán bộ, người lao động đã đăng ký và tham gia hiến máu, tăng 126 người so với cả năm 2022, qua đó hiến được 337 đơn vị máu, tăng 80 đơn vị máu so với cả năm 2022. Trong đó nhiều cán bộ, người lao động công tác trong ngành y đã tham gia hiến máu nhiều lần.

Với những kết quả đạt được trên đây cho thấy nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người ngày càng có sức lan tỏa rộng rãi trong ngành y, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Ngọc Hiếu