Nhà máy thủy điện Thượng Nhật bồi thường thiệt hại mồ mả của người dân như thế nào?

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sau đợt xả lũ của nhà máy thủy điện vào năm 2020 đã có 4 nhà mồ với 28 bộ hài cốt của người dân xã Thượng Nhật bị cuốn trôi. Hiện chủ đầu tư cùng chính quyền địa phương đã lên kế hoạch bồi thường.

Ngày 24/4, ông Lê Văn Khoa – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam – chủ đầu tư nhà máy thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật - huyện Nam Đông - tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, công ty này vừa phối hợp với chính quyền địa phương chi trả tiền bồi thường đối với các hộ gia đình có mồ mả bị ảnh hưởng bởi nhà máy này.

Do ảnh hưởng từ việc tích nước trong lòng hồ và xả lũ ở mùa mưa bão năm 2020 đã có 4 hộ gia đình với 4 ngôi nhà mồ, 28 bộ hài cốt bị cuốn trôi, tập trung tại các thôn A Tin và Ta Lư của xã Thượng Nhật. Các hộ gia đình đề nghị chủ đầu tư bồi thường từ 25 đến 60 triệu đồng để làm lại các nhà mồ.

p9-bai-nguyendo-thuong-nhat18-11ylan-1h-thylan-cwgu-bb-baaadTGDW4
Nhà máy thủy điên Thượng Nhật

Ông Khoa cho biết, sau khi thống nhất các ý kiến giữa chính quyền địa phương và 4 hộ dân có nhà mồ bị ảnh hưởng, phía chủ đầu tư đã quyết định bồi thường mỗi hộ gia đình 25 triệu, tổng số tiền bồi thường là 100 triệu đồng. Hiện các hộ gia đình nói trên đã nhận được tiền bồi thường.

“Sau các sự cố xảy ra, công ty chúng tôi cũng đã tích cực khắc phục những thiếu sót do đoàn công tác của Bộ Công thương chỉ ra, hiện chúng tôi cũng đã được phép tích nước trở lại. Đối với việc giải quyết vấn đề mồ mả thì đây là vấn đề tâm linh nên phía công ty chúng tôi cũng rất qua tâm và chi trả xong cho người dân”, ông Khoa cho biết.

Trước đó, như Nhandaovadoisong.vn đã thông tin, ngày 18/11/2020, đoàn công tác của Bộ Công thương đã chỉ ra nhiều thiếu sót tại nhà máy thủy điện Thượng  Nhật.

Theo đó, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam đã vi phạm 2 quy định thuộc Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính Phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong đó, hành vi thứ nhất là vi phạm điểm c, khoản 3, Điều 16 có quy định “Không thực hiện quan trắc, hoặc không xử lý, lưu trữ số liệu quan trắc”. Chủ đầu tư đã bố trí các thiết bị quan trắc hồ và đập ở công trình thủy điện Thượng Nhật nhưng không tiến hành quan trắc cũng như không xử lý các số liệu quan trắc như quy định.

Hành vi thứ 2 là vi phạm điểm a, khoản 3, điều 16: “Không có quy trình vận hành hồ chứa thủy điện, hoặc vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt” khi mà Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu mở hoàn toàn 5 cửa van nhưng chủ đầu tư 2 lần không mở hoặc mở ở trạng thái không hoàn toàn.

Đình Duy