Nhà giáo tận tụy và sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cô Trần Thanh Xuân - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường mầm non Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội) là tấm gương tiêu biểu tâm huyết với nghề, làm theo lời Bác, điển hình trong công tác quản lý.

Nhiều thành tích đáng ghi nhận

Ngay từ nhỏ, nhà giáo Trần Thanh Xuân (sinh năm 1985) đã có tình cảm đặc biệt cho các em bé và có niềm đam mê sư phạm. Năm 2003, cô đã thi vào trường Trung học sư phạm Mẫu giáo- Nhà trẻ Hà Nội. Sau hai năm học tập, rèn luyện, tốt nghiệp với tấm bằng giỏi, năm 2005 cô được về nhận công tác tại trường Mầm non Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. 

Với lòng yêu nghề, sự hăng say, nhiệt tình trong công tác và sáng tạo trong chuyên môn, sau một thời gian ngắn, một giáo viên trẻ liên tục đạt được danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ là tổ trưởng chuyên môn khối.

Không chỉ dừng lại ở đó, với mong muốn được mở rộng thêm kiến thức, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho mình, cô Xuân tiếp tục theo học tại trường Đại học sư phạm Hà Nội, khoa Giáo dục mầm non và được nhận bằng cử nhân vào năm 2010.

Cô giáo Trần Thanh Xuân- phó hiệu trưởng trường mầm non Thịnh Liệt
Nhà giáo Trần Thanh Xuân - phó Hiệu trưởng trường mầm non Thịnh Liệt

Với những kiến thức đã được học trong trường cùng kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế hằng ngày và học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, từ thế hệ đi trước, trong các đợt thi giáo viên giỏi, cô được đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kĩ năng xử lí tình huống sư phạm.

Những đóng góp, tâm huyết của cô đã được UBND Quận Hoàng Mai, Phòng Giáo dục Đào tạo quận Hoàng Mai ghi nhận và đánh giá cao, đồng thời tín nhiệm giao trọng trách giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng từ năm 2013 khi tuổi đời còn khá trẻ.

Cô Trần Thanh Xuân - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường mầm non Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai là tấm gương tiêu biểu tâm huyết với nghề, làm theo lời Bác, điển hình trong công tác quản lý.

Những năm qua, cô đã cùng với Ban giám hiệu và các tổ chức ban ngành nhà trường xây dựng Hội đồng sư phạm trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm.

Đồng thời, cô cũng luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường, cảm thông, chia sẻ, tạo điều kiện để họ công tác tốt.

Cô giáo Trần Thanh Xuân trong hội nghị Xây dựng trường học hạnh phúc
Nhà giáo Trần Thanh Xuân trong hội nghị Xây dựng trường học hạnh phúc

Cô là người luôn đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng chuyên môn và đổi mới quản lý. Đặc biệt, vận dụng tốt các biện pháp quản lý bằng kế hoạch, bằng pháp chế; hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua của Nhà nước và ngành giáo dục; thực hiện tốt công tác phối hợp với Công đoàn cơ sở, sự lãnh đạo của chi bộ Đảng trong nhà trường.

Với sự cống hiến và phấn đấu không ngừng của mình, cô Xuân đã đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở" nhiều năm liên tục, đạt danh hiệu "Người tốt - Việc tốt" cấp Quận, đạt danh hiệu Nhà giáo Hoàng Mai tâm huyết sáng tạo và được tặng giấy khen trong các phong trào thi đua của UBND phường Thịnh Liệt.

Những thành tích mà nhà giáo Trần Thanh Xuân đạt được góp phần không nhỏ vào bảng thành tích của nhà trường nói riêng và của ngành giáo dục quận Hoàng Mai nói chung.

Sáng tạo trong phòng chống dịch bệnh Covid-19

Thời gian qua, trước tình hình diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh Covid-19, do các yếu tố đặc thù về độ tuổi, sức đề kháng, kỹ năng tự phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế nên trẻ mầm non là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng trước tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến mới phức tạp, khó lường.

Cô giáo Trần Thanh Xuân quyên góp, ủng hộ đồng bào Miền Trung
Nhà giáo Trần Thanh Xuân quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung

Nhận thức rõ vấn đề này, cô Xuân - Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nuôi dưỡng đã quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, xây dựng kế hoạch tổng vệ sinh khử khuẩn, tham mưu và đề xuất lên Ban Giám Hiệu, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Nhà trường những ý kiến, kế hoạch mà bản thân suy nghĩ, trăn trở từ đó tìm ra cách thực hiện hiệu quả nhất.

Ví dụ như theo khung kế hoạch năm học 2020-2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, ngày tựu trường của các con từ ngày 01/9 và khai giảng năm học mới vào ngày 05/9. Lễ Khai giảng năm học 2020-2021 cũng sẽ rất đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang đối phó với dịch bệnh Covid-19. Và cô Xuân đã đề xuất các phương án khai giảng năm học mới tại lớp với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, bảo vệ sức khỏe của học sinh, vừa tạo không khí sôi nổi học tập ngay từ đầu năm học. Xác định khâu xây dựng các phương án, chuẩn bị càng kỹ càng thì càng đảm bảo an toàn, không để dịch bệnh lây lan. Nhà trường xây dựng phương án, kế hoạch phù hợp với thực tế, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường và đồng thời, chuẩn bị các biện pháp học tập an toàn sau khai giảng năm học mới.

Khi học sinh đi học trở lại, bên cạnh việc chỉ đạo giáo viên, nhân viên thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch, để tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh, Phó hiệu trưởng Trần Thanh Xuân còn chủ động đề xuất với Ban giám hiệu xây dựng, cải tạo, sửa chữa hệ thống bồn rửa tay đặt trong khuôn viên nhà trường; xây dựng kế hoạch tổng vệ sinh hằng ngày bằng dung dịch tẩy rửa thông thường, thứ 6 hằng tuần tổng vệ sinh bằng Cloramin B đảm bảo môi trường thông thoáng, sạch sẽ; tổ chức đo thân nhiệt 2 lần vào lúc đón trẻ và trả trẻ; đeo khẩu trang ngoài lớp học; nhắc nhở giáo viên lớp nhắc học sinh rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc rửa tay khô với dung dịch sát khuẩn.

Cô Trần Thanh Xuân tập huấn cho giáo viên và nhân viên cách phòng chống dịch bệnh
Nhà giáo Trần Thanh Xuân tập huấn cho giáo viên và nhân viên trường mầm non Thịnh Liệt cách phòng chống dịch bệnh Covid-19

Trong thời gian các con sinh hoạt tại trường, nhân viên y tế phối hợp với giáo viên theo dõi sức khoẻ, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở… 

Bên cạnh đó, cô Xuân cũng luôn đưa ra những phương án, hình thức triển khai đến chị em đồng nghiệp cách làm, cách thực hiện hiệu quả và nhanh nhất. Cô phối hợp với nhân viên y tế nhà trường tổ chức các lớp tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh cho giáo viên, nhân viên trong trường. Đồng thời hướng dẫn giáo viên thực hiện cài đặt và sử dụng phần mềm bluezone.

Đối với công tác bán trú, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được nhà trường ưu tiên hàng đầu, lựa chọn những sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Cô Xuân đã kết hợp với kế toán và tổ chuyên môn nuôi dưỡng xây dựng thực đơn bữa ăn chú trọng bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ nhằm tăng sức đề kháng cho học sinh.

Hàng ngày vào mỗi buổi sáng cô cùng tham gia giao nhận thực phẩm với bên cung ứng, tổ bếp và đại diện giáo viên, phụ huynh sau đó bao quát toàn bộ các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ của toàn trường.

Trải qua gần 16 năm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, cô vẫn luôn tâm sự: “Những gì nhà trường và cá nhân tôi đạt được hôm nay là thành quả chung của sự cố gắng, đoàn kết của tập thể chứ công sức của tôi đâu có đáng là bao”. Đức tính khiêm tốn, giản dị đó của cô cũng chính là một yếu tố tạo nên tấm gương sáng để cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường học tập, noi theo.

Trước sự nỗ lực để luôn hoàn thành nhiệm vụ, sứ mệnh trồng người với hiệu quả cao nhất, nhà giáo Trần Thanh Xuân, Phó Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường mầm non Thịnh Liệt, thật sự xứng đáng là một trong những tấm gương “Người tốt, việc tốt”, “gương điển hình tiên tiến” trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Giáo viên Trần Thanh Bình