Người phụ nữ sẵn sàng chia sẻ yêu thương trao đời sự sống

Đặng Thu Hằng
Sở hữu “thành tích” đáng nể trong phong trào hiến máu tình nguyện với 34 lần “cho đi”, là một trong những người hiến máu nhiều nhất nhì của tỉnh, chị Lê Thị Hạnh - Nhân viên Y tế Trường Tiểu học Yên Thọ - Ý Yên - Nam Định vẫn khiêm tốn khi cho rằng đó là hành động “từ tâm” mà ai cũng có thể làm được. Có nhiều cách để mỗi cá nhân có thể đóng góp những việc làm thiện nguyện cho xã hội, giúp ích cho đời, thế nhưng với chị việc sẻ chia những giọt máu hồng tình nguyện là cách làm thiết thực nhất.

anh tin baiChị Lê Thị Hạnh, Nhân viên Y tế Trường Tiểu học Yên Thọ - Ý Yên - Nam Định tại Lễ Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Luôn tâm niệm “hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp mà ai cũng có thể làm được, thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng”, từ năm 2013, chị đã bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện khi được tuyên truyền tại Trường tiểu học Yên Thọ. Là nhân viên y tế học đường trường Tiểu học Yên Thọ, chị luôn gương mẫu đi đầu trong công tác hiến máu tình nguyện, tích cực vận động người thân trong gia đình và cán bộ, giáo viên trong các nhà trường tham gia hiến máu tình nguyện hàng năm.

anh tin baiLãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và chị Lê Thị Hạnh tại lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu.

Từ năm 2013 đến nay, chị liên tục tham gia các hoạt động hiến máu tại các điểm hiến máu lưu động trong tỉnh, ngoài ra chị còn sang các tỉnh bạn như Ninh Bình, Hà Nam để tham gia hiến máu tình nguyện.

Bên cạnh đó những lần Bệnh viện đa khoa tỉnh khan hiếm máu và kêu gọi hiến máu tình nguyện, chị không ngần ngại quãng đường hơn 40 cây số từ Yên Thọ chạy xe lên tỉnh để kịp thời hiến máu cứu người…

Nhớ lại lần đầu tiên hiến máu nhân đạo, chị hạnh kể: “Năm 2013, tôi thấy nhà trường tuyên truyền vận động tham gia hiến máu tình nguyện, không nghĩ ngợi gì nhiều, tôi đăng ký tham gia luôn. Sau khi hiến máu xong, tôi cảm thấy sức khỏe vẫn bình thường nên mạnh dạn tham gia những lần kế tiếp”.

Cũng theo chị Hạnh, những năm đó, phong trào hiến máu chưa được quan tâm như bây giờ, số lượng người tham gia hiến máu cũng ít hơn, phần lớn do tâm lý lo sợ hiến máu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên chị Hạnh lại có suy nghĩ hoàn toàn khác: “Hiến máu không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng không mất nhiều thời gian. Sau mỗi lần hiến máu tôi cảm thấy lạc quan và yêu đời hơn vì đã phần nào giúp cho những người bệnh đang cần được truyền máu có thể tiếp tục duy trì sự sống”.

Sau lần hiến máu đầu tiên ấy, chị Hạnh đã tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến hiến máu nhân đạo, tác dụng của việc hiến máu đối với sức khỏe, ý nghĩa xã hội của việc hiến máu... Càng tìm hiểu sâu về vấn đề hiến máu, chị càng cảm nhận được ý nghĩa tích cực và tính nhân văn của việc hiến máu tình nguyện, mong muốn được hiến máu nhiều lần hơn.

Đến nay, trung bình mỗi năm chị Hạnh đều đặn tham gia hiến máu từ 3-4 lần. Hành động đẹp của chị đã “truyền lửa” đến nhiều người. Năm nào trong gia đình chị cũng có người tham gia hiến máu nhân đạo. Con chị Hạnh nhìn thấy hành động cao cả của mẹ mình cũng đã nhiều lần tự nguyện đăng ký tham gia hiến máu.

Trong những năm qua, chị Hạnh không chỉ vận động người thân trong gia đình tích cực tham gia hiến máu mà chị còn vận động được hàng trăm lượt cán bộ, giáo viên nhà trường, phụ huynh học sinh, bạn bè và người dân cùng tham gia hiến máu.

anh tin baiLãnh đạo Bộ Y tế, Trung ương Hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và chị Lê Thị Hạnh chụp ảnh lưu niệm tại lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu.

Hiện tại chị Hạnh đăng ký số điện thoại ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh để mỗi khi bệnh viện có yêu cầu đột xuất cần máu cứu người, chị luôn sẵn sàng.

Vừa là người trực tiếp hiến máu, vừa là người tích cực cổ vũ tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, chị Lê Thị Hạnh trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo; được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen, huyện, tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương… Năm 2023, chị được Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương vinh danh là một trong số 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc tại Thủ đô Hà Nội.

anh tin baiChị Lê Thị Hạnh tại lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Chia tay chị Hạnh, chúng tôi hỏi chị có mong muốn, nhắn nhủ gì không, chị nói: “Nhu cầu máu sử dụng cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện rất lớn và thường tăng lên vào mỗi dịp hè, lễ, Tết... Vì vậy, mọi người, nhất là các bạn trẻ, cần hăng hái tham gia hiến máu tình nguyện. Bản thân tôi luôn xác định, còn sức khỏe thì tôi còn tham gia hiến máu tình nguyện, tâm nguyện của tôi sẽ Hiến máu tình nguyện đủ 60 lần”

Chị Hạnh chia sẻ thêm: “ Sau khi được tôn vinh tôi cảm thấy trách nhiệm hơn trong công tác vận động tuyên truyền Hiến máu tình nguyện, tôi mong muốn sẽ được tham gia các Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện và thành lập được các Câu lạc bộ của những người cùng có tâm trong việc Hiến máu tình nguyện tại địa phương để phong trào Hiến máu tình nguyện của tỉnh luôn phát triển và có nhiều hơn những người bệnh được cấp cứu kịp thời”.