Người đàn ông Hà Nội suy đa tạng vì xoắn khuẩn hiếm gặp

Nguyễn Diệp Linh
Bệnh nhân bị suy gan và thận, có tổn thương hệ tiết niệu. Nguyên nhân là do xoắn khuẩn Leptospira.

Chia sẻ với VietNamNet, Ths.BS Vũ Mạnh Cường - Phụ trách khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện E cho hay, bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân (49 tuổi, ở Hà Nội) đến khám với lý do sốt ngày thứ 3, đau cơ hai bắp chân.

Khi vào viện bệnh nhân có sốt nhẹ, không có xuất huyết dưới da, không có biểu hiện phù nề, hai bắp chân có triệu chứng đau tăng dần. Các xét nghiệm cho thấy, người bệnh không mắc các bệnh như sốt xuất huyết, cúm, COVID-19 …

Ths.BS Cường cho biết: “Với những kết quả trên, chúng tôi tiếp tục thăm khám và kiểm tra sâu hơn cho thấy, kết quả siêu âm mạch (2 bắp chân) không phát hiện bất thường. Tuy nhiên cả gan và thận đều bị suy, có tổn thương hệ tiết niệu. Ngoài ra, bệnh nhân có chỉ số CK (Creatine Kinase) cao”.

Ths.BS Vũ Mạnh Cường

Từ những kết quả trên, các bác sĩ hướng đến chẩn đoán bệnh nhân có thể bị bệnh Leptospirosis do xoắn khuẩn Leptospira gây ra. Kết quả mẫu gửi đi xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với loại xoắn khuẩn này. Bệnh nhân được điều trị kháng sinh theo đúng phác đồ.

Cũng theo bác sĩ, ca bệnh này khá đặc biệt, khi suốt một thời gian dài chỉ ở thành phố, không hề có tiền sử dịch tễ liên quan đến bệnh như tiếp xúc bùn lầy, nguồn chất thải của động vật. Do vậy, nguồn lây của bệnh nhân này là không rõ.

“Đây cũng là lần hiếm gặp chúng tôi tiếp nhận một ca mắc căn bệnh này có triệu chứng lâm sàng gợi ý và xét nghiệm xác định. Sau khi điều trị nội trú, hiện bệnh nhân đã ổn định, vừa được xuất viện”, BS Cường chia sẻ.

Bác sĩ cho biết thêm, bệnh Leptospirosis hay bệnh xoắn khuẩn vàng da là bệnh do xoắn khuẩn Leptospira gây nên. Xoắn khuẩn Leptospira có thể lây qua da (vùng bị tổn thương) và niêm mạc, nhất là những người người tiếp xúc nhiều với bùn đất hoặc chất thải của các loại động vật có chứa xoắn khuẩn này. Vì thế, người làm ruộng, người hay đi đến những vùng đầm bùn lầy nước đọng, tiếp xúc nhiều với bùn đất, chất thải động vật dễ bị nhiễm bệnh.

Ths.BS Cường cũng cảnh báo, khi mắc căn bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh. Theo đó, khi xoắn khuẩn leptospira khu trú vào các tạng như gan, thận, màng não, tim, phổi, thượng thận và gây tổn thương các tạng này.

Vì vậy người dân hãy đi khám ngay khi có biểu hiện như mệt mỏi, đau cơ, vàng da, vàng mắt, tiểu ít… nhất là những người dân có yếu tố liên quan đến dịch tễ như ở các tỉnh trung du, miền núi, tiếp xúc bùn lây, chất thải động vật.

Cũng theo bác sĩ, hiện đã có vắc xin phòng bệnh và những người bị mắc cũng sinh ra được miễn dịch. “Nhưng miễn dịch đó chỉ có giá trị với tuýp huyết thanh mắc phải. Trong khi đó Leptospira có rất nhiều tuýp huyết thanh khác nhau, vì vậy người dân không nên chủ quan. Khi đi rừng, làm việc có liên quan đến yếu tố như đã nói trên thì cần phải trang bị đồ bảo hộ, vệ sinh cá nhân sạch sẽ”, Phụ trách khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện E cho hay.

Theo VietNamNet