Người đàn ông Hà Nội cô đặc máu, hạ tiểu cầu vì sốt xuất huyết

Nguyễn Diệp Linh
Bệnh nhân N.M.Đ (39 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, da xung huyết, men gan tăng, suy gan, tổn thương phổi, gan, tiểu cầu hạ, cô đặc máu, suy đa phủ tạng…

Đại diện Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện muộn, khi máu đã bị cô đặc và có biểu hiện hạ tiểu cầu. Một số trường hợp nặng dẫn đến suy đa tạng, men gan tăng, suy gan, suy thận.

Điển hình là bệnh nhân N.M.Đ (39 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, da xung huyết, men gan tăng, suy gan, tổn thương phổi, gan, tiểu cầu hạ, cô đặc máu, suy đa phủ tạng…

Bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức tích cực điều trị. Được biết, trước đó, vợ và con của anh Đ. cũng đã mắc sốt xuất huyết. Trước khi vào viện 12 ngày, bệnh nhân có sốt cao, đau mỏi người, có xét nghiệm sốt xuất huyết cho kết quả dương tính, điều trị tại nhà.

bachmai2-732-1666573522.jpgMột ca sốt xuất huyết nặng từng được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: VietNamNet
 

Sau đó anh Đ. có biểu hiện rét run, tự truyền dịch 2 ngày không đỡ mới đến Bệnh viện Bạch Mai. Hiện tại người đàn ông này vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Một trường hợp khác được đại diện Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ với VietNamNet là nữ bệnh nhân T.H (26 tuổi, Nam Định). Bệnh nhân nhập viện tuyến dưới sau 2 ngày sốt, đau mỏi người. Khi nhập viện, chị H. đã hết sốt nhưng xuất hiện tình trạng đau bụng thượng vị nhiều. Bệnh viện tuyến dưới đã chẩn đoán viêm túi mật cấp, mổ nội soi cắt túi mật.

Tuy nhiên, sau mổ bệnh nhân xuất hiện tình trạng giảm tiểu cầu. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển lên Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán T.H mắc sốt xuất huyết Dengue. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, khu vực miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên tiếp tục ghi nhận số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết ở mức cao. Trong khi đó, tại phía Bắc bắt đầu ghi nhận sự gia tăng số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết.

Trong số các địa phương phía Bắc, Hà Nội đã có trên 6.800 ca mắc SXH (tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 5 trường hợp tử vong.

PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết, theo chu kỳ 5 năm, miền Bắc sẽ xảy ra một vụ dịch sốt xuất huyết lớn và dự báo năm nay sẽ có dịch sốt xuất huyết lớn xảy ra. Hiện nay, tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, số ca mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị đang tăng rất cao, nếu trong tháng 8, số bệnh nhân sốt xuất huyết phải nhập viện chỉ có 70 bệnh nhân, thì từ đầu tháng 10 đến nay là hơn 250 ca.

“Theo báo cáo của Bộ Y tế, số ca mắc và nhập viện đang tăng vọt so với những năm trước. Chúng tôi lo ngại trong tháng 11 và 12 tới sẽ là đỉnh điểm của sốt xuất huyết và nguy cơ dịch chồng dịch khi Covid-19 vẫn đang tồn tại”, PGS-TS Đỗ Duy Cường cảnh báo.

Hạnh (T/h)