Người cán bộ 30 lần hiến máu tình nguyện

Nguyễn Thị Hải Hà
Tôi gặp anh Nguyễn Trọng Quý, Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông và Văn hóa TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) tại Ngày hội hiến máu 'Giọt hồng đất mỏ' và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2022 được tổ chức mới đây.

Anh Quý cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, tôi đã 30 lần hiến máu tình nguyện. Mỗi lần như vậy, tôi thấy rất vui vì đã đóng góp một phần máu của mình giúp đỡ những người bệnh đang cần. Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, có ích cho cộng đồng, chính vì vậy, tôi sẽ tham gia hiến máu đến khi nào sức khỏe còn cho phép”.

qd-1657256272.jpg
Anh Nguyễn Trọng Quý tham gia hiến máu tình nguyện tháng 6/2022.

Lần đầu tiên anh Nguyễn Trọng Quý tham gia hiến máu tình nguyện là vào dịp Tháng thanh niên năm 2002, khi đó anh là Bí thư Chi đoàn khu phố Hai Giếng, phường Cẩm Thủy (TP Cẩm Phả). “Thời điểm mới tham gia, tôi chỉ nặng 57kg, nhưng sau 30 lần hiến máu, tôi đã tăng lên 68kg và thấy người khỏe mạnh hơn. Tôi luôn duy trì một năm hiến máu tình nguyện từ một đến hai lần. Tâm niệm của tôi là “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” và mỗi đợt hiến máu là một đợt kiểm tra sức khỏe bản thân”, anh Quý cho biết.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, anh Quý còn vận động gia đình, người thân, đồng nghiệp cùng tham gia. Đặc biệt, trong thời gian trải qua các chức vụ: Bí thư Đoàn phường Cẩm Thủy, Phó bí thư rồi Bí thư Thành đoàn Cẩm Phả... anh đã vận động được hàng nghìn lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần đưa địa phương trở thành điểm sáng dẫn đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh Quảng Ninh.

Bản thân anh Quý còn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” TP Cẩm Phả. Kỷ niệm đáng nhớ nhất với anh là vào tháng 6-2013, khi đang nghỉ tại nhà, anh nhận được điện thoại thông báo có một cháu bé bị tai nạn cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả có nhóm máu trùng với nhóm máu của anh, rất cần máu để truyền. Không chút do dự, anh Quý đi đến bệnh viện kịp thời truyền máu, giúp cháu bé qua cơn nguy kịch.

Ông Đinh Ngọc Chiến, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Cẩm Phả, cho biết: “Trên hành trình nuôi dưỡng và tiếp lửa nhân ái hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, anh Quý đã có nhiều đóng góp tích cực. Anh là tấm gương giúp phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, góp phần bồi đắp tinh thần đoàn kết, yêu thương, sống có trách nhiệm của tuổi trẻ”.

Với những đóng góp cho phong trào hiến máu tình nguyện, anh Nguyễn Trọng Quý đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Cẩm Phả tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác vận động hiến máu tình nguyện.

Cao Thanh Đông - theo Báo Quân đội nhân dân