Người bệnh gan nhiễm mỡ nên uống nước gì tốt cho sức khỏe?

Lã Thị Thúy hằng
Theo các bác sĩ, việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ thường tùy vào tình trạng mỗi người, trong đó việc thay đổi chế độ tập luyện, ăn uống là rất cần thiết. Vậy bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ nên uống nước gì tốt cho sức khỏe? Thực tế, một vài thực phẩm có tác dụng làm giảm hàm lượng Cholesterol và đào thải độc tố cho gan sẽ giúp tình trạng bệnh cải thiện hơn.

Ngoài nước lọc, người bị gan nhiễm mỡ có thể sử dụng các thức uống dưới đây để hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng bệnh tại nhà.

Nước ép các loại rau củ

Nếu bạn thắc mắc không biết gan nhiễm mỡ uống gì thì các loại nước ép từ rau củ cũng là một gợi ý tuyệt vời. Thực tế, rau củ quả sạch chính là nguồn cung cấp vitamin tốt nhất cho gan, điển hình như củ cải đường, cà rốt, hành tây, bí ngô,… Việc sử dụng các loại rau củ này để làm nước uống sử dụng hằng ngày rất có lợi cho việc phục hồi chức năng gan cũng như chữa trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài vitamin thì trong các loại nước ép còn rất giàu chất xơ và kali rất tốt cho quá trình hòa tan lượng mỡ ứ đọng trong gan, đào thải mỡ cũng như bảo vệ các chức năng gan.

a4-1659328049.jpg

Nước ép rau củ là thức uống rất tốt.

Trà xanh

Đây là một loại thức uống khá quen thuộc và được sử dùng nhiều vì những lợi ích mà nó mang đến cho sức khỏe. Trà xanh cũng là một trong những loại nước uống tốt cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ. Các chuyên gia cũng đã thực hiện một nghiên cứu trên động vật (chuột) đang bị gan nhiễm mỡ, lượng chất béo trong gan quá cao. Sau khi cho chuột sử dụng trà xanh khoảng hơn 6 tuần liên tục theo liều lượng tương đương như một con người thì kết quả thu được đó chính là những tế bào đang tích tụ và lưu trú trong gan của chuột dần bị phá vỡ và mất đi.

Nghệ vàng và mật ong

Nghệ vàng và mật ong nổi tiếng là “cặp đôi” tốt cho sức khỏe, chất curcumin trong nghệ có tác dụng kháng viêm; mật ong có tác dụng chống khuẩn. Mỗi ngày dùng một ly bột nghệ, mật ong pha với nước ấm uống mỗi sáng rất tốt trong quá trình điều trị gan nhiễm mỡ.

Nước bồ công anh

Nếu đang thắc mắc bị gan nhiễm mỡ nên uống nước gì thì nước bồ công anh chính là gợi ý hữu ích tiếp theo cho bạn. Thảo dược này còn có tên gọi khác là diếp hoang hay rau bồ cóc, thường mọc hoang ở các vùng trung du hay đồng bằng bắc bộ.

Trong đông y, bồ công anh được sử dụng như một vị thuốc quý có tính bình, vị ngọt, giúp giải nhiệt, làm mát gan, trị mụn nhọt, giảm axit uric, tăng cường chuyển hóa cholesterol và chất béo, đồng thời ngăn ngừa tích tụ mỡ ở các cơ quan. Chính nhờ tác dụng này mà được tin dùng làm thuốc chữa gan nhiễm mỡ và nhiều bệnh lý khác như tiểu đường, nhiễm trùng da, viêm đường tiết niệu.

Nước bí đao

Bí đao chứa thành phần chính là nước cùng nhiều loại vitamin và khoáng tố tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, nước ép bí đao còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ nhờ tác dụng thanh lọc, đào thải độc tố và làm mát gan. Nguồn dưỡng chất tự nhiên mà thức uống này cung cấp còn tham gia thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào mới để chữa lành tổn thương trong gan một cách tự nhiên, an toàn.

Nước chanh

Theo y học hiện đại, chanh là loại quả có chứa rất nhiều hàm lượng vitamin C hỗ trợ tốt cho sức khỏe. Khi cung cấp chúng vào cơ thể sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, đồng thời giúp gan giải độc tốt hơn, làm sạch gan, loại bỏ những tập chất, chất độc hại, mỡ thừa bên trong cơ quan này.

a5-1659328098.jpg

Nước chanh giúp gan giải độc tốt hơn.

Cà phê

Cà phê là một trong những đồ uống được khuyên dùng phổ biến nhất để làm sạch gan vì nó đã được chứng minh rằng những người uống nó thường xuyên có nguy cơ phát triển bệnh gan mãn tính và bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn.

T.Hằng