Ngộ độc rượu khiến 2 anh em ruột tử vong

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 8/7, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo nhanh về vụ ngộ độc rượu tại thôn Đạ Nghịt, xã Lát (huyện Lạc Dương).

Theo kết luận của Sở Y tế, có 10 người liên quan đến vụ ngộ độc, trong đó 2 anh em ruột là Liêng Jrang Ha Hôn (26 tuổi) và Liêng Jrang Ha Hải (23 tuổi), ở thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) tử vong ngày 7/7; bệnh nhân Klong Ha Khuyn đang toan chuyển hóa nặng. Còn một người có triệu chứng ngộ độc đến khám và được Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho về tiếp tục theo dõi tại nhà.

a3-1657292266.jpg

2 anh em ruột Liêng Jrang Ha Hôn và Liêng Jrang Ha Hải đã tử vong sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện.

Trước đó vào trưa 2/7, 2 người này cùng Klong Ha Khuynh (36 tuổi) và một số người khác ngụ cùng thôn tổ chức uống rượu với nhau. Hôm sau, 2 anh em Ha Hôn và Ha Hải có triệu chứng chóng mặt, đau đầu, mắt mờ nên tự mua thuốc uống nhưng không khỏi. Ngày 4/7, Ha Hải được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu. Ha Hôn cũng nhập viên sau đó một ngày.

Cả 2 anh em được bệnh viện chuẩn đoán ngộ độc rượu trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, thở bằng máy và lọc máu liên tục. Mặc dù được điều trị tích cực nhưng cả 2 người đã không qua khỏi. Riêng Klong Ha Khuynh, mãi đến ngày 7/7 mới nhập viện điều trị trong tình trạng suy thận cấp, suy gan, rối loạn cân bằng nước... và hiện đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng kiến nghị, UBND xã Lát yêu cầu các cơ sở kinh doanh rượu trên địa bàn tạm ngưng hoạt động và thông báo tới những người đã mua tạm ngưng sử dụng rượu do cơ sở này cung cấp, chỉ kinh doanh rượu rõ nguồn gốc, xuất xứ, đầy đủ nhãn mác, có hồ sơ tự công bố sản phẩm. Địa phương tăng cường tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, trong đó tuyên truyền để nhân dân tuyệt đối không lạm dụng rượu, không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bán trôi nổi trên thị trường, không sử dụng methanol để pha chế rượu, tập trung vào đối tượng là cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất rượu thủ công và nhân dân trên địa bàn.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Phòng Y tế huyện Lạc Dương phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, đơn vị chức năng trên địa bàn tiếp tục điều tra, xử lý, báo cáo kết quả nhanh hàng ngày cho đến khi kết thúc vụ việc trên; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chú trọng cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, đặc biệt là cơ sở nấu rượu thủ công. Ngành chức năng tăng cường giám sát lấy mẫu kiểm nghiệm các loại rượu nghi ngờ không đảm bảo an toàn thực phẩm...

Lã Hằng