Nghiên cứu tác dụng của vaccine với việc phòng ngừa hội chứng COVID kéo dài

Lã Thị Thúy hằng
Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy gần như không có sự khác biệt giữa người đã tiêm và chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong việc phòng tránh một số triệu chứng của COVID kéo dài (Long COVID).

Chú thích ảnh Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại New York, Mỹ, ngày 17/5/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Theo một nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí Nature Medicine, những người đã tiêm đủ liều cơ bản vaccine ngừa COVID-19 ít khả năng bị hội chứng COVID kéo dài hơn so với những người chưa tiêm phòng. Tuy nhiên, sự khác biệt không lớn và chỉ liên quan đến một số triệu chứng nhất định. Ông Ziyad Al-Aly, chủ nhiệm chương trình nghiên cứu, kết luận tác dụng của vaccine ngừa COVID-19 trong việc ngăn chặn nguy cơ bị hội chứng COVID kéo dài là không đáng kể.

Theo dữ liệu của Hội Cựu chiến binh Mỹ, trong số gần 34.000 cựu chiến binh mắc COVID-19 tham gia nghiên cứu, nguy cơ bị hội chứng COVID kéo dài ở những người đã tiêm vaccine đủ liều cơ bản thấp hơn 15% so với người chưa tiêm vaccine. Ngoài ra, có rất ít hoặc không có sự khác biệt giữa hai nhóm này đối với các triệu chứng như suy thận, các vấn đề về thần kinh, sức khỏe tâm thần, mệt mỏi, các vấn đề tiêu hóa và một số triệu chứng khác. Tuy nhiên, đối với các triệu chứng liên quan cục máu đông và các vấn đề về phổi, có sự khác biệt giữa hai nhóm đã tiêm và chưa tiêm vaccine.

Cũng theo dữ liệu trên, dường như không có khác biệt đáng kể giữa những người tiêm vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson.

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về hội chứng COVID kéo dài như lý do tại sao hội chứng này chỉ xảy ra với một số người và mối liên hệ giữa một số triệu chứng và việc mắc COVID-19. Các nghiên cứu cũng chưa có kết quả nhất quán về hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa các triệu chứng của COVID kéo dài.