Nghiên cứu hơn 600.000 người: Người nhóm máu O sống thọ nhất, nhóm máu A dễ bị đột quỵ hơn

Đặng Thu Hằng
Nhóm máu thực sự dự đoán được thể trạng của con người hay không? Hiện vẫn đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận. Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu từ Đại học Maryland, Hoa Kỳ cho thấy những người nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ cao trước 60 tuổi.

Nghiên cứu cho thấy, nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ cao

Đối với dự án nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã thu thập 48 dự án nghiên cứu về đột quỵ di truyền và thiếu máu cục bộ, bao gồm 16.730 bệnh nhân đột quỵ và 599.237 người khỏe mạnh. Sau đó phân tích tất cả các nhiễm sắc thể thu thập được nhằm tìm ra nhiễm sắc thể di truyền biến dị liên quan đến đột quỵ. Cuối cùng, người ta đã tìm thấy mối liên hệ giữa đột quỵ khởi phát sớm trước 60 tuổi và vùng nhiễm sắc thể trong các nhóm máu được xác định trước đó.

Trong nhóm người có khả năng khởi phát bệnh sớm, nhóm máu A chiếm tỷ lệ cao nhất 48%, đồng thời nhóm máu O chiếm tỷ lệ thấp nhất.

Sau khi điều chỉnh giới tính và các yếu tố khác, các nhà nghiên cứu đã so sánh lại dữ liệu và thấy rằng nhóm máu A có nguy cơ khởi phát sớm đột quỵ đạt 16%, trong khi nhóm máu O có nguy cơ thấp hơn là 12%.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ chứng minh một mối quan hệ nhất định giữa nhóm máu và đột quỵ khởi phát sớm. Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đột quỵ không liên quan trực tiếp đến nhóm máu, vì vậy những người nhóm máu A không cần phải lo lắng thái quá.

Nhóm máu O liên quan đến tuổi thọ sao?

mau-1-1669028518.jpg
 

Trên thực tế, ngay từ năm 1961, một nghiên cứu đã tiết lộ mối liên hệ giữa nhóm máu và tuổi thọ. Bằng cách thu thập máu của 50 người trên 90 tuổi, kết luận cuối cùng của các nhà nghiên cứu đưa ra rằng không có mối tương quan nào giữa các nhóm máu ABO và tuổi thọ, nhưng nhóm máu O dường như có liên quan mật thiết đến việc sống thọ hơn.

Dù không có số liệu lâm sàng chứng minh nhưng vẫn khiến con người mang nhiều mong mỏi vào nhóm máu O. Thậm chí, nhiều tỷ phú sẵn sàng mạo hiểm thay máu để khiến cơ thể "trẻ lại" nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

anh-chup-man-hinh-2022-11-21-luc-180128-1669028507.png
 

Nhóm máu không thể đại diện cho tất cả

Từ xưa đến nay, đã có vô số nghiên cứu về nhóm máu, mặc dù nhiều nhà nghiên cứu tiết lộ rằng nhóm máu O có thể sống lâu hơn, nhưng ở thời điểm hiện tại dưới góc độ hướng dẫn thử nghiệm lâm sàng vẫn chưa thể đưa ra một khẳng định chắc chắn.

anh-chup-man-hinh-2022-11-21-luc-180135-1669028508.png
 

Nói chung, cho dù bạn thuộc nhóm máu nào và nhóm máu của bạn mang những rủi ro nào đi chăng nữa, nếu bạn chú ý đến một chế độ ăn uống lành mạnh và một cuộc sống lành mạnh trong đời sống hằng ngày, tin rằng tình trạng thể chất của bạn sẽ cải thiện tốt hơn.

Tại Hoa Kỳ, một cuộc nghiên cứu kéo dài 9 năm về lối sống khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ đã phát hiện ra rằng lối sống của con người ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn so với các yếu tố khác. Tóm lại, lối sống lành mạnh là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ!