Nghi vấn hàng ngàn sản phẩm nhập lậu tại cửa hàng phong thuỷ Hoàng Gia (!?)

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sản phẩm được giới thiệu là nhập khẩu từ Brasil nhưng cửa hàng lại không hề có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh về nguồn gốc của sản phẩm. Chủ cửa hàng cũng thừa nhận không đăng ký hộ kinh doanh cá thể theo quy định nên không có hoá đơn đỏ.
Vi phạm thiết lập website thương mại điện tử
 
Sử dụng vật phẩm phong thuỷ để trang trí cũng như mong muốn thu hút tài lộc, công việc làm ăn thuận lợi đang trở nên phổ biến trong gia đình cũng như văn phòng làm việc. Trong đó, đá phong thuỷ là một trong những vật phẩm được nhiều người lựa chọn và tin dùng nhất.
 
Lướt qua các trang web, người tiêu dùng sẽ bị choáng ngợp bởi sự phong phú và đa dạng của các loại vật phẩm phong thuỷ. Như tại trang web www.phongthuyhoanggia.com, cửa hàng chia danh mục sản phẩm ra làm nhiều loại, ví dụ như vòng phong thuỷ, thạch anh tóc, tỳ hưu phong thuỷ, trang sức hàng VIP, trụ đá thạch anh phong thuỷ, …. Giá bán các sản phẩm tại đây khá đa dạng, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, thậm chí có những sản phẩm lên đến hàng trăm triệu đồng.
 
Mặc dù giới thiệu nhiều sản phẩm với giá bán công khai nhưng trang web này lại chưa hề thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định?
nh CH
Cửa hàng phong thuỷ Hoàng Gia nằm ngay mặt phố Xã Đàn nhưng lại không có đăng ký kinh doanh (?)

Theo điểm a Khoản 3 Điều 81 của Nghị định 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng của cửa hàng phong thuỷ Hoàng Gia nhưng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng có thể áp dụng việc đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

hoá đơn
Hoá đơn được cửa hàng "mua" của Cty TNHH trang sức LD với phí 12% để xuất cho khách
Nghi vấn hàng nhập lậu
 
Trong vai một người mua hàng, phóng viên tìm đến cửa hàng phong thuỷ Hoàng Gia, ở số 49 Xã Đàn, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Tại đây, sản phẩm đá phong thuỷ khá đa dạng với đủ loại màu sắc khác nhau, từ nhỏ đến to.
 
Chủ cửa hàng giới thiệu các sản phẩm thạch anh đều được nhập khẩu trực tiếp từ Brasil, chứ ở Việt Nam không có loại đá này, còn ở Trung Quốc thì chất lượng kém, không thể sử dụng được. 
Theo như chủ cửa hàng, sản phẩm cầu thạch anh vàng có nhiều loại với giá bán dao động từ vài triệu đồng đến hơn chục triệu đồng một kg, tuỳ theo trọng lượng và độ tinh khiết của đá.
3
Quả cầu thạch anh được giới thiệu nhập khẩu từ Brasil nhưng cửa hàng lại không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh được nguồn gốc xuất xứ
Sau khi lựa chọn được một quả cầu thạch anh và thống nhất giá mua là 7,8 triệu đồng (chưa bao gồm thuế), chủ cửa hàng cho nhân viên mang quả cầu đi giám định tại Trung tâm nghiên cứu – Kiểm tra đá quý và vàng (thuộc chi nhánh Công ty cổ phần đá quý và vàng Hà Nội). Kết quả giám định số 2010174 cho thấy quả cầu thạch anh là đá tự nhiên, có màu vàng nhạt với trọng lượng 520 gram và độ tinh khiết trong suốt.
 
Chứng thư giám định này chỉ xác định các thông tin về đá như kiểu chế tác, kích thước, màu sắc, độ tinh khiết cũng như sản phẩm có phải là đá tự nhiên hay không, chứ không chứng minh gì về nguồn gốc sản phẩm. 
 

Từng bị xử phạt hàng lậu nhưng vẫn ngang nhiên kinh doanh không phép ?

Trước sự việc trên, phóng viên đã liên hệ và cung cấp thông tin cho ông Hùng – Đội quản lý thị trường số 4. Ông Hùng cho biết đã báo cáo lên Cục quản lý thị trường Hà Nội để xin ý kiến về việc kiểm tra cửa hàng phong thuỷ Hoàng Gia.

Theo ông Hùng, cửa hàng này đã từng bị kiểm tra năm ngoái và đã bị xử phạt về hàng lậu cũng như vi phạm khác.

Nhiều nghi vấn đặt ra khi “hậu kiểm tra”, cửa hàng vẫn tồn tại và thậm chí còn chả cần bất kỳ giấy phép kinh doanh nào ? Tại sao cửa hàng vẫn có thể ngang nhiên hoạt động ngay giữa phố Xã Đàn mà không vấp phải sự kiểm tra của các cơ quan chức năng ?

Có hay không có việc cửa hàng được “bảo kê” cho các dấu hiệu sai phạm trên ?

Như vậy, sản phẩm theo giới thiệu của cửa hàng là nhập khẩu từ Brasil nhưng lại không có bất kỳ giấy tờ nào để chứng minh về nguồn gốc của sản phẩm (?).
 
Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của chủ cửa hàng, nhưng không có bất kỳ tờ hoá đơn “đỏ” nào được xuất ra, mà chỉ có hoá đơn bán lẻ do cửa hàng tự in.
 
Khi trao đổi về việc cần hoá đơn đỏ, chủ cửa hàng khẳng định là có và sẽ gửi lại cho khách hàng nhưng thu thêm 10% phí. 
 
Điều đáng nói ở đây là hoá đơn giá trị gia tăng cho sản phẩm này không phải của cửa hàng hay công ty có trụ sở tại 49 Xã Đàn, đó là tờ hoá đơn của Công ty TNHH Trang sức LD, có trụ sở tại phòng 1706, toà nhà 17T6, Khu đô thị mới Trung Hoà Nhân Chính, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
 
Chủ cửa hàng chia sẻ thêm, hoá đơn giá trị gia tăng về đá quý rất khó viết và nếu có viết thì phí khá cao, như chiếc hoá đơn này thì chủ cửa hàng phải bỏ 12% ra để “mua”, đáp ứng nhu cầu của khách.
5
Do không đăng ký kinh doanh nên cửa hàng chỉ có thể xuất được hoá đơn tự in
Lạ hơn nữa là chủ cửa hàng lại nói cửa hàng tại số 49 Xã Đàn này không hề đăng ký hộ kinh doanh cá thể theo quy định nên cũng không có hoá đơn đỏ (hoá đơn trực tiếp). 
 
Việc cửa hàng phong thuỷ Hoàng Gia “mua” hoá đơn giá trị gia tăng của Công ty TNHH Trang sức LD để xuất cho khách hàng cho thấy cả hai đơn vị này đang có dấu hiệu của hành vi mua bán trái phép hoá đơn. Đây là một hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật bởi nó sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước.
 
Liệu các mặt hàng vật phẩm phong thuỷ đang được bày bán tại phong thuỷ Hoàng Gia có phải hàng hoá nhập lậu không, khi mà cửa hàng không đăng ký hộ kinh doanh cá thể? 
 
Và dư luận băn khoăn đặt câu hỏi: Lực lượng Quản lý thị trường phụ trách địa bàn là Đội Quản lý thị trường số 4, đang ở đâu khi để một cửa hàng kinh doanh vật phẩm phong thuỷ nhưng không hề có giấy phép kinh doanh ngang nhiên tồn tại?
 
Thậm chí nhiều sản phẩm hàng hoá tại đó còn đang có dấu hiệu nhập lậu bởi không hề có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.
 
Nhandaovadoisong.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Tuấn - Hoài Nam