Ngân hàng sữa mẹ lớn nhất cả nước chính thức hoạt động

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 6/8, Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) đã khai trương ngân hàng sữa mẹ, có thể thanh trùng lên đến 62 lít sữa mỗi ngày. Đây là ngân hàng sữa mẹ quy lớn nhất Việt Nam với quy mô đầu tư gần 6 tỷ đồng. Ngân hàng sữa mẹ được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ sơ sinh, tăng khả năng sống còn cho trẻ không được bú mẹ.

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương có quy mô hơn 300m2 với đầy đủ dây chuyền vận hành đảm bảo hiệu quả và an toàn theo quy định. Với vốn đầu tư gần 6 tỉ đồng, ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương là ngân hàng sữa mẹ thứ 4 của Việt Nam và là ngân hàng sữa mẹ có quy mô lớn nhất, có thể thanh trùng đến 62 lít sữa mỗi ngày.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - cho biết, ước mơ có ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện đã được ấp ủ rất nhiều năm. Đề án thành lập ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện ra đời từ những trăn trở của lãnh đạo bệnh viện cùng sự se duyên của lãnh đạo TPHCM với đơn vị tài trợ trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp. Và chỉ sau trong vòng hơn 9 tháng, ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương đã được hoàn thành.

Theo BS Tuyết, hiện nay tỉ lệ tử vong sơ sinh ở Việt Nam còn cao, tỉ lệ tử vong sơ sinh chiếm đến 70 - 80% số ca tử vong trẻ em dưới 1 tuổi; 50 - 60% tử vong trẻ dưới 5 tuổi. Các nghiên cứu cho thấy trong số những giải pháp nhằm giảm tử vong cho trẻ nhỏ, sữa mẹ là giải pháp quan trọng nhất và có tiềm năng to lớn tác động đến sự sống còn của trẻ.

a4-1659783194.jpg

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương là ngân hàng sữa mẹ thứ 2 ở TPHCM và thứ 4 của cả nước.

Tuy nhiên, không phải người mẹ nào cũng có thể cho con bú, các nguyên nhân thường gặp là do mẹ bị bệnh hoặc đang dùng thuốc điều trị ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Đặc biệt, đối với nhóm trẻ có nguy cơ cao, bao gồm trẻ sinh non, trẻ nhẹ cân, trẻ bệnh lý hoặc trẻ mồ côi, trẻ nhiễm Covid-19.

"Mong sẽ có ngày càng nhiều nguồn sữa mẹ dinh dưỡng được gửi đến ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương, và được trao cho ngày càng nhiều trẻ em hơn nữa. Rất mong toàn thể cộng đồng, mỗi người một tay, trong phạm vi khả năng của mình, cùng chung tay góp sức giúp nuôi sống trẻ em ở TPHCM nói riêng và ở Việt Nam nói chung, tạo nên một thế hệ mầm non đất nước khoẻ mạnh và được hưởng tất cả mọi điều tốt đẹp nhất", Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ.

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh, ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương là ngân hàng sữa mẹ thứ 2 ở TPHCM và là ngân hàng sữa mẹ lớn nhất của cả nước với sự đầu tư bài bản.

a5-1659783242.jpg

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương ra đời góp phần giúp cho tất cả trẻ sơ sinh có thể tiếp cận ngay với nguồn sữa mẹ.

"Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương ra đời có sứ mệnh đảm bảo cho tất cả trẻ sinh ra tại Bệnh viện khi chưa thể bú mẹ trực tiếp, nhất là trẻ sơ sinh non tháng, trẻ có bệnh lý được tiếp cận ngay với nguồn sữa mẹ", ông Nam nói đồng thời đề nghị Bệnh viện Hùng Vương và các bệnh viện sản nhi của thành phố tăng cường phát triển, mở rộng mạng lưới các ngân hàng sữa mẹ vệ tinh, huy động thêm nguồn sữa mẹ từ các bệnh viện để cung ứng sữa mẹ cho trẻ có nhu cầu, phát huy hết công suất của ngân hàng sữa mẹ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị cần tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò, lợi ích của sữa mẹ đối với trẻ trong những giai đoạn đầu đời. Đây không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của ngành y tế mà với đối với những địa phương có mật độ dân số cao như TPHCM thì nhiệm vụ này càng quan trọng. Bên cạnh đó, tuyên truyền để giúp cho các bà mẹ sẵn sàng chia sẻ nguồn sữa còn dư để góp phần nuôi dưỡng các trẻ khác có nhu cầu.

Ông Sơn cũng yêu cầu Ban giám đốc Bệnh viện Hùng Vương có chỉ đạo để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa quy trình kỹ thuật đảm bảo từ khâu sàng lọc, bảo quản, phân phối để nguồn sữa của ngân hàng đến với trẻ đảm bảo an toàn tuyệt đối.

T.Hằng