Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Kiên Giang: Điểm tựa vững chắc từ miền biên giới

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Mặc dù là một tỉnh biên giới Tây Nam tổ quốc, nhưng hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang khá sôi động, vì thế mức độ cạnh tranh trên lĩnh vực tiền tệ - tín dụng cũng hết sức gay gắt. Hiện trên địa bàn tỉnh có tới 31 ngân hàng thương mại (NHTM) và Chi nhánh NHTM đang hoạt động với tổng nguồn vốn huy động tại chỗ tính đến cuối năm 2019 là 50.502 tỷ đồng; tổng dư nợ là 80.430 tỷ đồng.

Hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) tại Kiên Giang ra đời từ khá sớm bởi địa phương là 1 trong 14 tỉnh được chọn thí điểm theo Quyết định 390/QĐ-TTg ngày 27/7/1993 của Thủ Tướng Chính phủ về việc thành lập QTDND. Đến năm 2001 Quỹ tín dụng Khu vực giải thể theo chủ trương để sáp nhập vào Quỹ tín dụng Trung ương, đồng thời thành lập Chi nhánh Quỹ tín dụng Trung ương Kiên Giang.

1
Tháng 3/2019, Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Chi nhánh Kiên Giang, cá nhân ông Đặng Hoàng Ngọ - Giám đốc Chi nhánh Kiên Giang vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba

Thời gian đầu đi vào hoạt động, Chi nhánh Quỹ tín dụng Trung ương Kiên Giang gặp không ít khó khăn, nhân lực vừa thiếu lại vừa yếu, cơ sở vật chất nghèo nàn, điều kiện hoạt động vô cùng thiếu thốn. Chưa kể dư âm đổ vỡ hợp tác xã tín dụng trước đây và sự yếu kém của QTDND cơ sở lúc bấy giờ làm cho hoạt động của Chi nhánh lại càng thêm khó khăn. Hệ thống QTDND tuy được củng cố, nhưng quy mô còn nhỏ bé, năng lực hạn chế, thiếu tính liên kết. Trong khi đó, hệ thống NHTM không chỉ mở rộng mạng lưới mà còn đẩy mạnh cung ứng các sản phẩm dịch vụ hiện đại, tạo sức ép cạnh tranh rất lớn.

Đứng trước bối cảnh đầy khó khăn gần như bế tắc như vậy, nhưng với những nỗ lực không biết mệt mỏi và những bước đi táo bạo, Chi nhánh Kiên Giang đã dần khẳng định uy tín thương hiệu trên thị trường tiền tệ. Trong gần 20 năm hoạt động, Chi nhánh luôn khẳng định vai trò Ngân hàng của các QTDND, là chỗ dựa vững chắc cho hệ thống QTDND trên địa bàn. Chi nhánh luôn tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ, đảm bảo hệ thống QTDND trên địa bàn phát triển an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của thành viên, phục vụ cho phát triển nông nghiệp - nông thôn.

2
Ông Đặng Hoàng Ngọ - Giám đốc Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Kiên Giang (giữa) đang bàn bạc với cán bộ Chi nhánh triển khai công việc

Đến nay hầu hết các QTDND đã chủ động khai thác nguồn vốn huy động tại chỗ bằng nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, do đặc thù của khu vực sản xuất nông nghiệp - nông thôn nên nguồn vốn huy động tại chỗ còn hạn chế, không đủ để đáp ứng nhu cầu vốn cho các thành viên. Bởi vậy nhu cầu trợ giúp về thanh khoản phát sinh thường xuyên, nhất là vào dịp cao điểm mùa vụ, cuối năm - giáp tết…

Nắm bắt và thấu hiểu được đặc điểm đó, Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Kiên Giang luôn chủ động dự phòng để hỗ trợ thanh khoản cho các QTDND. Qua đó, tạo niềm tin vững chắc để người dân yên tâm gửi tiền và QTDND vững vàng khi huy động vốn. Đến nay, các QTDND trên địa bàn đều có mức huy động vốn tại chỗ từ 50% trở lên trên tổng nguồn vốn hoạt động. Bên cạnh đó, Chi nhánh sẵn sàng hỗ trợ vốn tín dụng để QTDND đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng của thành viên, kể cả nguồn vốn tín dụng ngắn hạn, trung và dài hạn - nhất là các nguồn vốn dự án có thời hạn dài, lãi suất thấp, điều kiện tiếp cận vốn đơn giản.

3
Không chỉ làm tốt vai trò ngân hàng của các QTDND trên địa bàn mà hoạt động “tự doanh” của Chi nhánh Kiên Giang cũng mang lại kết quả rất tích cực

Không chỉ thực hiện tốt vai trò điều hòa, hỗ trợ thanh khoản, Chi nhánh còn đẩy mạnh triển khai các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng Hợp tác đến với các QTDND thành viên như thẻ thanh toán nội địa Ngân hàng Hợp tác cũng như kết nối hệ thống chuyển tiền điện tử CF-ebank đến toàn hệ thống QTDND. Những sản phẩm dịch vụ này không chỉ giúp hệ thống QTDND đa dạng hóa các hình thức hoạt động, có thêm nguồn thu mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các Quỹ cũng như đưa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại đến với các thành viên ở nông thôn.

Với vai trò Ngân hàng đầu mối của Chi nhánh Kiên Giang đối với các QTDND còn được thể hiện qua công tác kiểm tra – giám sát các hoạt động nghiệp vụ của từng Quỹ, qua đó kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong quá trình hoạt động của từng quỹ để có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp theo quy định.

4
Tập thể cán bộ nhân viên Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Kiên Giang

Qua quá trình tái cơ cấu, đến nay hệ thống QTDND trên địa bàn Kiên Giang hoạt động đi vào nề nếp: Chấp hành nghiêm các quy định của NHNN và pháp luật, tự cân đối nguồn vốn huy động với tỷ lệ theo quy định, luôn đảm bảo an toàn thanh khoản; cơ cấu sử dụng vốn của QTDND được phân bổ hợp lý - chủ yếu cung ứng tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Hàng năm, toàn hệ thống TCTD hợp tác trên địa bàn đã đầu tư vốn với dư nợ hơn 2.500 tỷ đồng, trực tiếp hỗ trợ thành viên phát triển sản xuất, mở rộng dịch vụ ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu cây trồng – vật nuôi, mua sắm máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, phục vụ cải thiện đời sống, giải quyết việc làm, xóa đói - giảm nghèo. Chất lượng tín dụng ngày một được nâng lên tính đến nay toàn hệ thống trên địa bàn có tỷ lệ nợ xấu dưới 1%.

Mặc dù con số tín dụng trên còn hết sức khiêm tốn, nhưng về đối tượng phục vụ, địa bàn hoạt động của hệ thống QTDND thì lại có ý nghĩa to lớn, có hơn 90% tỷ lệ vốn được cung ứng trực tiếp cho nông nghiệp - nông thôn và nông dân. Hơn thế nữa, hoạt động của hệ thống TCTD hợp tác là một nhân tố góp phần đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn.

Bên cạnh việc hỗ trợ hệ thống QTDND, hoạt động tự doanh của Chi nhánh cũng được đẩy mạnh. Hầu hết những người đã một lần tiếp cận và sử dụng sản phẩm - dịch vụ của Chi nhánh nói riêng và hệ thống nói chung đều tỏ rõ sự hài lòng về chất lượng, về phong cách phục vụ, kỷ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ nhân viên. Nhiều khách hàng ở vùng sâu, vùng xa như: Hà Tiên, Kiên Lương, An Minh, Vĩnh Thuận trên quãng đường dài hàng trăm km, qua nhiều Ngân hàng để đến với Ngân hàng Hợp tác được phục vụ cung ứng tín dụng, thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh, tiền gửi tiết kiệm… và trở thành khách hàng thân quen, truyền thống…

Nhờ đó, nhiều năm liền Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Kiên Giang luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là một trong những đơn vị dẫn đầu của hệ thống Ngân hàng Hợp tác về năng suất, chất lượng và hiệu quả hoạt động, nợ xấu luôn được kiểm soát dưới mức 1%. Những kết quả đó đã được Đảng, Nhà nước và NHNN ghi nhận và biểu dương bằng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó nổi bật là năm 2012 được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Năm 2018 chi nhánh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, nhiều tập thể phòng-ban và cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Đặng Hoàng Ngọ