Nâng cao năng lực kiểm soát nhiễm khuẩn để phát hiện và kiểm soát các đợt bùng phát dịch

Tuấn Tài
Ngày 10/8/2022, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ và Tổ chức An ninh Y tế toàn cầu thành lập “Đơn vị Kiểm soát nhiễm khuẩn và Điều tra dịch mở rộng”.

Việc thành lập “Đơn vị Kiểm soát nhiễm khuẩn và Điều tra dịch mở rộng (EICI – Extended Infection Control and Investigation)” nhằm nâng cao năng lực của các bệnh viện trong khu vực trong phát hiện sớm, đáp ứng và kiểm soát các đợt bùng phát dịch trong chăm sóc y tế, bao gồm kháng kháng sinh và các bệnh truyền nhiễm mới nổi khác, thông qua việc lồng ghép các hoạt động về Kiểm soát nhiễm khuẩn và kháng kháng sinh, phát triển nhân lực và các chính sách và quy trình Kiểm soát nhiễm khuẩn mới được chuẩn hóa.

Về lâu dài EICI sẽ hướng dẫn và đào tạo các bệnh viện khác trong khu vực trong việc kiểm soát nhiễm khuẩn và kháng kháng sinh, cũng như tiếp cận các phương pháp và sáng tạo nhằm ngăn ngừa nhiễm khuẩn và kháng kháng sinh tại các cơ sở bệnh viện.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, việc kiểm soát nhiễm khuẩn có vai trò quan trọng để đưa ra những chỉ đạo nhằm nâng cao công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, khắc phục những hạn chế, khó khăn và định hướng phát triển công tác nhiễm khuẩn trong thời gian đến.

Tiến sỹ Nguyễn Tố Như, Giám đốc Chương trình PATH tại Việt Nam (tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trên toàn cầu nhằm thúc đẩy bình đẳng y tế) cho biết, đơn vị cùng Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật của Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) sẽ đưa các phương pháp kỹ thuật, chương trình đào tạo nâng cao nhân lực với cách làm mới, khoa học phù hợp điều kiện của Việt Nam để hỗ trợ kiểm soát nhiễm khuẩn, dịch bệnh trong bệnh viện tốt hơn. Đồng thời, hỗ trợ bệnh viện trong khu vực thực hiện mô hình kiểm soát nhiễm khuẩn và điều tra dịch bệnh bền vững, chuẩn hóa.

z3612648898798-10f561f509d4f122bb7d882f8a3a2aed-1660127419.jpg
Việc thành lập EICI sẽ nâng cao năng lực kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện trong khu vực

Tại buổi lễ thành lập EICI, Tiến sỹ Carol Rao (Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam) cho biết, CDC Hoa Kỳ đã thảo luận với Tổ chức PATH Hoa Kỳ và 3 bệnh viện tuyến Trung ương (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy) về ý tưởng thực hiện tích hợp thông tin giám sát kháng kháng sinh, nhiễm khuẩn bệnh viện với hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, phòng ngừa phát tán các ổ dịch trong bệnh viện.

Được biết, nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại Việt nam cũng như trên toàn thế giới. Nhiễm khuẩn bệnh viện là những nhiễm khuẩn mắc phải trong thời gian bệnh nhân nằm viện. Những nghiên cứu cho thấy rằng nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỉ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và chi phí điều trị. Nhiễm khuẩn bệnh viện vẫn còn là vấn đề nan giải ngay cả ở các nước đã phát triển.

    Đình Duy