Nâng cao công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện

Đặng Thu Hằng
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành, hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) được tổ chức với nhiều hình thức phù hợp; công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh, do đó, ngày càng có nhiều người tình nguyện tham gia hiến máu.
998-z5287288590620-d25c518278d75704f68c5b27f604e42d-1712163615.jpg
Với sự tuyên truyền của Hội Chữ thập đỏ thành phố Vĩnh Yên, nhiều người tình nguyện tham gia hiến máu. Ảnh: Kim Ly

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Vĩnh Yên Phan Tiến Long cho biết: “Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN, Hội CTĐ thành phố thường xuyên tham mưu, xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức tập huấn, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hoạt động HMTN đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân trên địa bàn thành phố”.

Trước đây, nhiều người còn ngại ngần, không muốn hiến máu hoặc suy nghĩ hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sự sống, sức khỏe bản thân… Nhưng hiện nay, nhiều người đã tự nguyện tìm đến điểm HMTN để tham gia hiến máu. Hoạt động này mang ý nghĩa nhân văn tốt đẹp, thể hiện tinh thần nhân ái của người Việt Nam.

Chị Phan Thu Hà ở phường Liên Bảo cho biết: “Bản thân tôi trước đây không có cái nhìn tích cực về HMTN, tôi đã rất tức giận khi con gái tự ý tham gia hiến máu tại trường học. Lo lắng cho sức khỏe của con, tôi đã tìm hiểu thông tin liên quan đến hiến máu và tình hình sức khỏe sau hiến máu trên mạng internet. Được con gái động viên, tôi đã thử đồng hành cùng con tham gia hiến máu.

Trong suốt quá trình tham gia hiến máu, tôi cảm nhận được niềm vui cũng như hạnh phúc của mọi người khi được hiến máu cứu người. Và cũng từ đó tôi đã mở lòng hơn rất nhiều, cùng con gái vận động gia đình, bạn bè tham gia hiến máu. Đến nay, tôi đã tham gia hiến máu 3 lần. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc”.

Năm 2023, thành phố Vĩnh Yên đã tổ chức 4 đợt HMTN, kết quả thu được hơn 1.550 đơn vị máu an toàn. Để có được kết quả trên, Ban Chỉ đạo vận động HMTN, các cấp Hội CTĐ thành phố thực hiện nhiều giải pháp, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và duy trì các tình nguyện viên tham gia HMTN; đồng thời, hướng dẫn về chuyên môn, tập huấn, phân công theo nhóm các nhiệm vụ liên quan đến công tác tổ chức hiến máu.

Công tác phối hợp với các đơn vị trực tiếp tham gia lấy máu cũng được thành phố đặc biệt quan tâm. Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là đội ngũ y, bác sĩ thuộc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Trung tâm Y tế thành phố Vĩnh Yên để đảm bảo nhân lực, vật lực phục vụ công tác lấy máu nhanh chóng, an toàn.

Đặc biệt, rút kinh nghiệm qua nhiều đợt tổ chức HMTN tập trung, thành phố Vĩnh Yên đã đề ra giải pháp nâng cao toàn diện chất lượng khâu tổ chức, đảm bảo sự thuận lợi cũng như quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người tham gia hiến máu với cộng đồng.

Nhằm tăng số lượng máu dự trữ tại ngân hàng máu, kịp thời đáp ứng đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh trên địa bàn và các khu vực lân cận, Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động HMTN năm 2024.

Năm 2024, thành phố Vĩnh Yên sẽ tổ chức 3 đợt HMTN, phấn đấu thu được hơn 1.700 đơn vị máu an toàn; tỷ lệ dân số tham gia hiến máu đạt 1,6%; tỷ lệ người tham gia hiến 350 ml máu đạt tối thiểu 70%, người hiến máu nhắc lại đạt 65% theo chỉ tiêu Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN giao.

Để đạt được chỉ tiêu đề ra, Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đông đảo nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc HMTN, tập trung vào các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, học sinh đủ 18 tuổi, sinh viên...

Thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp, chú trọng công tác phối hợp tổ chức các đợt hiến máu đảm bảo an toàn; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người hiến máu và người vận động hiến máu; nêu cao tính gương mẫu, đi đầu của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong HMTN, đây là minh chứng thuyết phục, tạo sự lan tỏa để phong trào HMTN đạt được kết quả cao nhất.

Quyết tâm đưa phong trào HMTN của thành phố trở thành việc làm thường xuyên, mang tính bền vững, góp phần đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế.