Một số thực phẩm tốt ăn trong những ngày “đèn đỏ”

Lã Thị Thúy hằng
Theo chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống và dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các vấn đề liên quan đến kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Chuột rút, đầy hơi, thay đổi tâm trạng, đau đầu và mệt mỏi là một số vấn đề phổ biến mà phụ nữ gặp phải trong kỳ kinh nguyệt. Do đó, điều quan trọng là cơ thể cần nghỉ ngơi và được bổ sung dinh dưỡng thích hợp

Uống đủ nước: Việc uống nhiều nước trong những ngày đèn đỏ là hết sức cần thiết, bởi cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu và điều tiết các hoạt động co thắt của tử cung.

Uống đủ nước có thể làm giảm nguy cơ bị đau đầu, chuột rút là những triệu chứng phổ biến trong kỳ kinh nguyệt. Nên bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Với những người bị đau bụng trong kỳ kinh nguyệt nên lưu ý uống nhiều nước ấm để kích thích tuần hoàn máu, thư giãn cơ trơn, làm ấm cơ thể để giảm đau. Tuyệt đối không uống nước đá hay nước lạnh.

Trái cây: Trái cây giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe, giảm mệt mỏi, căng thẳng trong kỳ kinh. Trái cây ngọt có thể giúp hạn chế cảm giác thèm ăn đường mà không cần ăn nhiều đường tinh luyện, điều này có thể khiến lượng đường trong cơ thể tăng đột biến và sau đó giảm xuống.

Những trái cây nên ăn trong kỳ kinh là dứa, bơ, mận, dưa hấu, dưa chuột… Tránh ăn hồng vì tannin trong quả hồng sẽ ức chế sự hấp thụ sắt của cơ thể. Ngoài ra, hồng cũng là loại thực phẩm lạnh, làm tăng khí lạnh trong cơ thể và gây đau bụng kinh. Thanh long cũng là loại quả nên hạn chế vì có tính lạnh dễ gây đau bụng kinh…

Rau lá xanh: Trong kỳ kinh, lượng máu ra nhiều dẫn đến việc giảm nồng độ sắt. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi, đau nhức cơ thể và chóng mặt.

Các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina có thể tăng cường lượng sắt trong cơ thể. Rau bina cũng rất giàu magiê.

Ăn nhiều rau xanh giúp giảm đau bụng kinh, đào thải độc tố và phòng ngừa tình trạng thiếu máu do cơ thể đã mất đi một lượng máu nhất định trong ngày kỳ kinh.

Bổ sung rau xanh hàng ngày cũng là biện pháp hiệu quả làm giảm thâm nám, mọc mụn trong những ngày đèn đỏ.

Rau lá xanh đậm giàu sắt tốt cho phụ nữ trong kỳ kinh.

Thịt gà: Thịt gà giàu chất sắt và protein khác, vì vậy trong thực đơn hàng ngày, đặc biệt là trong kỳ kinh nên bổ sung thịt gà. Do chứa nhiều chất đạm nên khi ăn thịt gà sẽ giúp cơ thể tăng cường năng lượng và sức đề kháng, hạn chế tình trạng mệt mỏi, nhức đầu, đau nhức cơ thể trong kỳ kinh.

Khi chế biến thịt gà thành các món ăn dinh dưỡng nên lưu ý chỉ ăn phần thịt gà nạc, không ăn quá nhiều da vì chứa nhiều mỡ và cholesterol xấu.

Cá: Giàu sắt, protein và axit béo omega-3, cá là một bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn uống trong kỳ kinh.

Đặc biệt, cá hồi là một loại thực phẩm với thành phần vitamin D cùng Omega-3 dồi dào, vừa có tác dụng chống viêm, vừa hạn chế được những cơn đau bụng kinh, chướng hơi và hiện tượng chuột rút hiệu quả. Omega-3 trong cá cũng có thể làm giảm chứng trầm cảm. Vì vậy, đối với những người có tâm trạng thất thường và trầm cảm trong thời kỳ kinh nguyệt, nên bổ sung omega-3 vào chế độ ăn.

Tuy nhiên, cũng không nên ăn quá nhiều cá hồi, chỉ nên sử dụng từ 2 - 3 lần/tuần và tốt nhất ăn cá hồi đã được nấu chín bởi cơ thể trong ngày đèn đỏ nhạy cảm hơn nhiều so với thông thường.

Gừng: Gừng vị cay, tính ấm và vị cay đặc trưng. Dưới tác động của các dưỡng chất trong gừng, hiện tượng co bóp tại tử cung sẽ được thuyên giảm, đồng thời thúc đẩy quá trình máu tuần hoàn và lưu thông trong cơ thể. Thêm vào đó, gừng còn ngừa chứng buồn nôn, giảm sự mệt mỏi căng thẳng thường xuyên gặp phải trong giai đoạn những ngày đèn đỏ.

Có thể dùng gừng tươi giã nát đắp lên vùng bụng dưới, uống trà gừng, tắm nước ấm pha gừng hay chế biến những món ăn có sử dụng gừng làm gia vị.

Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá nhiều gừng. Khi dùng hơn 4g gừng/ngày có thể gây ra chứng ợ nóng và đau bụng.

Uống trà gừng tốt cho sức khỏe phụ nữ trong ngày đèn đỏ.

Các loại đậu: Các loại đậu như đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh, đỗ đen… chứa protein, magiê và sắt dồi dào giúp giảm cảm giác đau nhức, mệt mỏi, thiếu máu trong ngày hành kinh. Các loại đậu cũng là giải pháp thích hợp để thay đổi đa dạng thực đơn dành cho những người không muốn phải nạp vào cơ thể lượng thịt quá nhiều. Nếu bạn không muốn ăn các loại hạt, hãy thử bơ hạt hoặc sữa làm từ hạt hoặc thêm các thành phần này vào sinh tố.

LH