Một số đồ uống giúp giải nhiệt, phòng ngừa say nắng, say nóng

Lã Thị Thúy hằng
Theo các chuyên gia y tế, say nắng, say nóng rất dễ xảy ra khi chúng ta không uống đủ lượng nước cần thiết trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Để đảm bảo lượng nước cân bằng trong cơ thể, đối với người trưởng thành cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Trong mùa nắng nóng, nhiệt độ cao thì cần lưu ý uống nhiều nước hơn và uống thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống. Uống nhiều nước lọc, nước trái cây, nước canh, rau có tính mát, giải nhiệt. Không uống nước có gas, đồ uống năng lượng, cà phê, đồ uống có cồn… để tránh mất nước.

1. Nước dừa

Nước dừa tự nhiên là một loại nước uống có tác dụng giải khát và bổ dưỡng. Các khoáng chất trong nước dừa như: kali, natri, canxi, magiê, selen, đồng, kẽm... rất phong phú và hỗn hợp các chất trong nước dừa tương tự như dịch trong tế bào.

Hàm lượng kali dồi dào trong nước dừa giúp cân bằng điện giải làm tối ưu hoạt động của hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ việc hấp thụ và điều tiết chất lỏng, giúp bổ sung và bù nước cho cơ thể.

Uống trực tiếp nước dừa tươi không thêm đường, ngày 1-2 cốc có tác dụng giải nhiệt, phòng và chữa say nắng, khát nước hiệu quả.

a5-1659709741.jpg

Uống nước dừa giúp bù nước cho cơ thể, phòng ngừa say nắng, say nóng.

2. Nước chanh tươi

Là loại trái cây họ cam quýt, chanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào rất tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu cũng cho thấy, uống nước chanh chứa axit citric có thể hỗ trợ làm giảm mệt mỏi về thể chất. Axit citric làm giảm viêm trong cơ thể và giúp hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu, góp phần cải thiện mức năng lượng…

Uống nước chanh tươi pha thêm ít đường giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, làm giảm mệt mỏi, lợi tiểu, dùng thích hợp trong trường hợp làm việc ngoài trời nắng nóng, lao động thể chất mệt mỏi.

3. Nước bí đao

Bí đao không chỉ được dùng làm thực phẩm mà loại quả này còn có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, phòng ngừa say nắng nóng hiệu quả.

Nguyên liệu: Bí đao tươi 500g

Cách làm: Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, rửa thật sạch rồi thái miếng, cho vào máy ép lấy nước, hòa thêm một chút muối, chia làm nhiều lần uống trong ngày.

4. Nước rau má sắn dây

Rau má và sắn dây là những vị thuốc phổ biến trong y học cổ truyền có tính mát, giải nhiệt. Nước ép rau má hoặc nước sắn dây được nhiều người ưa chuộng trong mùa nóng do tính giải nhiệt, giải độc, mát gan, tiêu khát, làm mát cơ thể, giúp phòng và trị say nắng.

Nguyên liệu:

- Rau má 20g

- Bột sắn dây 10g

Cách làm: Rau má rửa sạch, giã nát thêm nước sôi để nguội vắt kiệt nước rồi hòa bột sắn dây vào, thêm đường uống.

a6-1659709773.jpg

Nước rau má.

5. Nước dưa hấu, bí đao

Nguyên liệu:

- Dưa hấu 500g

- Bí đao 500g

- Đường trắng vừa đủ

Cách làm: Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, rửa thật sạch; dưa hấu lấy ruột, bỏ hạt; hai thứ thái miếng, dùng máy ép lấy nước rồi thêm một chút đường trắng hòa tan, chia uống nhiều lần trong ngày. Dùng trong những ngày nóng bức có tác dụng giải nhiệt, giải độc, phòng ngừa say nắng, say nóng.

T.Hằng