Nữ sinh làm xước xe ô tô, chủ xe không bắt đền tiền còn có hành động ấm lòng

Đặng Thu Hằng
Cô bé học sinh vì ngã xe điện mà vô tình làm xước một chiếc ô tô cạnh đó. Chủ xe không bắt em bồi thường mà còn có hành động vô cùng ấm lòng.

Thay vì yêu cầu em học sinh bồi thường một số tiền em chẳng thể trả nổi, một người đàn ông họ Xu ở miền Đông Trung Quốc đã yêu cầu bạn học này làm thêm bài tập về nhà.

Chia sẻ với CCTV, anh này cho biết hôm đó, khi anh tới chỗ đỗ xe của mình thì phát hiện 2 vết xước kèm 1 tờ giấy ghi chú khá dài được gài lên kính chắn gió của xe.

ed976e58-8c28-4192-86a3-a4c41d8cbfd3-b55d1c9f-1664150707.jpg
Cô bé vô tình va phải ô tô làm xe bị xước đã để lại lời nhắn xin lỗi vô cùng lễ phép với chủ xe. (Ảnh: SCMP)

Trong ghi chú, em này viết: "Xin lỗi, cô hoặc chú. Chúng cháu không may va phải xe ô tô trong lúc đi xe điện. Chúng cháu thành thật xin lỗi vì đã làm xước xe. Hơn nữa, vết xước còn rất dài".

“Chúng cháu cũng bị ngã xuống đất trong lúc va phải xe. Nhưng xin đừng lo lắng, chúng cháu chỉ bị thương nhẹ. Chúng cháu thực sự không cố ý. Lần sau, chúng cháu sẽ cố gắng chú ý hơn. Chúng cháu hy vọng được tha thứ. Xin lỗi vì đã làm phiền. Chúng cháu vẫn còn là học sinh nên không có tiền. Nhưng nếu cô/chú vẫn muốn bồi thường, chúng cháu sẽ cố hết sức đền bù thiệt hại. Cô/chú có thể liên lạc qua QQ hoặc WeChat”, tờ giấy viết thêm.

Sau khi anh Xu liên lạc qua WeChat, một thiếu nữ đã trả lời và tiếp tục nói lời xin lỗi với anh, hy vọng được anh Xu tha thứ.

“Đừng lo. Chú sẽ tha thứ cho cháu, bởi cháu đã biết tự nhận trách nhiệm. Chú cũng không cần cháu phải bồi thường vì đã làm xước xe. Cháu cũng bằng tuổi con của chú. Nên lần sau hãy cẩn thận khi đi xe đạp điện. Thay vì bồi thường tiền, cháu hãy đi mua thêm một quyển đề ôn tập về làm để chuẩn bị cho bài kiểm tra tới. Sau khi làm xong bài hãy gửi ảnh cho chú kiểm tra”, anh Xu viết trong đoạn tin nhắn trao đổi với cô bé học sinh.

Vào tối ngày hôm đó, cô bé đã gửi một số bức ảnh về việc hoàn thành 2 trang bài tập môn ngữ văn cho anh Xu xem. Khi cô bé hỏi rằng liệu mình có phải gửi tất cả hình ảnh bài tập đã làm cho anh Xu hàng ngày hay không, anh Xu đáp lại rằng: “Chú sẽ chỉ kiểm tra ngẫu nhiên”.

Trong cuộc phỏng vấn với CCTV, người đàn ông cho hay anh cảm thấy khá ngạc nhiên khi nhìn thấy tờ giấy nhắn gài trên kính chắn gió, và chính nó đã giúp anh "hạ hoả" khi phát hiện 2 vết xước thật dài trên xe của mình.

Theo anh Xu cho biết, chi phí để sơn sửa lại 2 vết xước trên xe ô tô là khoảng 600 nhân dân tệ (khoảng 2 triệu đồng), tuy nhiên anh vẫn thấy vui vẻ: “Tôi ngợi khen việc cô bé sẵn sàng nhận trách nhiệm sau khi gây lỗi, do đó tôi quyết định không yêu cầu cô bé bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, các bé học sinh trong khu phố này thường lái xe đạp điện đi rất nhanh và không tuân thủ các quy định an toàn giao thông. Vì thế tôi đã đưa ra một hình phạt nhỏ với hy vọng cô bé sẽ học được thêm một bài học mới".

Thu Hằng