Một chủ tịch xã ở Quảng Bình tử vong do nhiễm trùng máu sau khi chống lũ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Ông Phan Thanh Miên – Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vừa tử vong được chuẩn đoán do nhiễm trùng máu. Trước đó, trong lúc ứng cứu người dân trước cơn đại hồng thủy, ông Miên đã bị thương và ngâm mình dưới dòng nước lũ nhiều ngày liền.

Ngày 12/11, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Vui - Bí thư xã Bắc Trạch cho biết, người thân và chính quyền địa phương đang tổ chức tang lễ cho ông Phan Thanh Miên – Chủ tịch UBND xã.

IMG_20201112_151852
Ông Phan Thanh Miên trong một lần tiếp tế lương thực đến với bà con trong cơn đại hồng thủy hồi tháng 10.

Theo thân nhân gia đình, ông Phan Thanh Miên đã trút hơi thở cuối cùng vào 0h05 phút ngày 11/11, nguyên nhân dẫn đến cái chết được cơ quan chuyên trách chẩn đoán do nhiễm trùng máu từ vết thương ở chân.

Theo tìm hiểu, cơn đại hồng thủy vào tháng 10 đã nhấn chìm nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Bình. Tại xã Bắc Trạch nước lũ lên cao nhấn chìm toàn bộ địa bàn, khiến hàng trăm ngôi nhà bị cô lập, người dân chơi vơi giữa dòng nước xiết.

Trước tình hình đó, ông Phan Thanh Miên đã cùng với lãnh đạo địa phương, lực lượng công an, dân quân đi vào vùng rốn lũ ứng cứu người dân bị cô lập. Ngày 18/10, trong lúc cứu hộ, di chuyển một cụ bà giữa dòng nước lũ ông Miên không may bị thương ở chân.

Sau khi được nhân viên trạm y tế sơ cứu, băng bó vết thương vì tình hình mưa lũ phức tạp, ông Miên đã không ngại đau ốm cùng các lực lượng cứu hộ lao mình vào rốn lũ cứu người. Nhiều ngày liền dầm mình dưới dòng nước lũ khiến ông Miên bị suy kiệt, sau đó người thân đã đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng ông Miên đã không qua khỏi và trút hơi thở cuối cùng vào 0h05 phút ngày 11/11.

Một người thân cho biết, khi đưa vào điều trị ông Miên bị sốt cao, sức khỏe suy kiệt giảm cân rất nhanh. Sau đó, Bệnh viện Trung ương Huế đã phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành nhiều xét nghiệm liên quan. Nguyên nhân ban đầu được chẩn đoán do nhiễm trùng máu từ vết thương ở chân.

IMG_20201112_151903
Ông Vũ Đại Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình (ở giữa) đến thắp hương và chia sẻ mất mát với thân nhân gia đình.

Ông Nguyễn Văn Vui – Bí thư xã Bắc Trạch chia sẻ, trong 25 năm công tác tại địa phương ông Phan Thanh Miên là một người cán bộ gương mẫu, dù ở cương vị nào ông cũng luôn kiên định mục tiêu lý tưởng, vững vàng trong mọi thử thách khó khăn, sống giản dị, liêm chính, hết mình vì lợi ích của tập thể.

Trong sáng ngày 12/11, ông Vũ Đại Thắng – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã đến thắp hương, chia sẻ mất mát với thân nhân gia đình.

Được biết, ông Phan Thanh Miên sinh năm 1969, vừa đảm nhiệm vị trí Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch được 3 tháng. Trước đó, ông là cán bộ đoàn năng nổ tại địa phương và được người dân yêu mến.

Quốc Anh