Mỗi cán bộ CTĐ là “mắt xích” không thể thiếu trong dây chuyền kết nối sẻ chia với người nghèo

Nguyễn Thị Hải Hà
Đối với mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ  (CTĐ) mang trên mình màu áo đỏ của lòng quyết tâm hướng đến mục tiêu từ những hành động nhỏ bỏ, những công việc bền bỉ mỗi ngày sẽ khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước tại địa phương.

Tại tỉnh Bạc Liêu, để Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, qua đó kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng. Đồng thời, Hội còn thực hiện khảo sát đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để lập hồ sơ các địa chỉ cần giúp đỡ, giới thiệu địa chỉ đã được khảo sát đến các đơn vị, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đăng ký, giúp đỡ lâu dài, bền vững. Tính đến thời điểm này, các cấp Hội đã lập hồ sơ quản lý trên 790 địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp, trong đó có 44 người khuyết tật. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Hội đã vận động tổ chức từ thiện Thiện Tâm xem xét và hỗ trợ cho 13 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 79 triệu đồng.

297086587-577003740695418-2165652416324862815-n-1659796375.jpg

Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục nhân rộng các mô hình mang thương hiệu của Hội.

Để cuộc vận động thực sự hiệu quả, thiết thực, các cấp Hội khi xác định được địa chỉ cần giúp đỡ thì phân loại từng địa chỉ hỗ trợ để xây dựng kế hoạch vận động tài trợ; xác định các nhóm đối tượng theo nhu cầu hỗ trợ để giới thiệu phù hợp với khả năng của từng tổ chức, cá nhân. Đồng thời, tham mưu tích cực với cấp ủy, chính quyền có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ để các tổ chức chính trị - xã hội cùng vào cuộc. Đơn cử như ngoài các hộ gia đình khuyết tật, bệnh nan y đặc biệt khó khăn, 6 tháng đầu năm vừa qua, các cấp Hội cũng đã nhận đỡ đầu 80 hộ nghèo và giúp đỡ 16 thương binh.

Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục nhân rộng các mô hình mang thương hiệu của Hội. Đơn cử như đối với hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, Hội tiếp tục củng cố và phát triển các cơ sở khám chữa bệnh nhân đạo; đồng thời phối hợp với các đoàn thể nhân rộng mô hình Bếp ăn nhân đạo. Cụ thể, từ đầu năm đến nay đã thực hiện nấu và cấp miễn phí gần 60.000 suất cơm, cháo, nước uống cho bệnh nhân nghèo.

290795420-554108222984970-6540201438212549763-n-1659796429.jpg

Hoạt động HMTN được lan toả sâu rộng nhiều nơi trong tỉnh.

Đối với phong trào hiến máu nhân đạo, khi nhận được chủ trương Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện giao cho tỉnh Bạc Liêu năm 2022 là 8.000 đơn vị thì Tỉnh hội cũng đã lên kế hoạch chỉ đạo các cấp Hội vận động, tuyên truyền cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Tính đến cuối tháng 5/2022, toàn tỉnh đã vận động cung cấp cho Bệnh viện Huyết học Cần Thơ gần 5.240 đơn vị máu, đạt 65,5% kế hoạch năm. Đặc biệt, để phong trào tiếp tục được lan tỏa sâu rộng, Tỉnh hội đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức tổng kết và khen thưởng 5 tập thể, 7 cá nhân có thành tích trong công tác vận động hiến máu năm 2022.

Ngoài ra, các cấp Hội cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương khi đảm nhận 8 công trình, 32 phần việc như: tham gia làm trên 12,5km lộ giao thông nông thôn, bắc 2 cầu giao thông nông thôn trị giá 260 triệu đồng; cất 6 căn nhà tình thương, sửa chữa 9 căn với trị giá 300 triệu đồng; vận động tặng xe lăn cho người khuyết tật, tặng học bổng cho học sinh nghèo, đặc biệt là tặng hàng chục ngàn suất quà trị giá trên 7 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số… nhân các dịp lễ, tết.

Những hoạt động thiết thực trên đã góp phần làm vơi bớt khó khăn cho các đối tượng dễ bị tổn thương và các hộ nghèo, động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục củng cố hệ thống tổ chức, nâng cao khả năng thích ứng và năng lực vận động nhân đạo; thường xuyên đổi mới, linh hoạt trong tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện, chăm sóc những người yếu thế; tôn vinh, biểu dương các cá nhân, tập thể, gương người tốt để nhân rộng trong xã hội.

Đã từ lâu, mầu áo chữ thập đỏ đã không còn xa lạ với người dân, và thậm chí rất thân thuộc với những người nghèo, người hoạn nạn và gặp khó khăn trong cuộc sống, giúp họ có chỗ dựa, có niềm tin thiết thực để vươn lên trong cuộc sống.

NQ