Mất thị lực khi thức dậy cần sớm được chăm sóc y tế

Lã Thị Thúy hằng
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, đột quỵ có thể gây suy nhược hoặc chết người. Hơn sáu triệu người trên thế giới đã chết vì đột quỵ vào năm 2019, và nhận thức được các triệu chứng ban đầu có thể tạo nên sự khác biệt giữa cái sống và cái chết.

a4-1658218578.png

Đột quỵ có thể gây suy nhược hoặc chết người.

Đột quỵ có hai nguyên nhân chính: động mạch bị tắc nghẽn (đột quỵ do thiếu máu cục bộ) hoặc rò rỉ hoặc vỡ mạch máu (đột quỵ xuất huyết). Đột quỵ do thiếu máu cục bộ là loại phổ biến nhất và xảy ra khi "mạch máu não bị thu hẹp hoặc bị tắc nghẽn, làm giảm lưu lượng máu nghiêm trọng (thiếu máu cục bộ). "Trong trường hợp đột quỵ xuất huyết, mạch máu trong não bị vỡ, gây rò rỉ máu".

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), một số triệu chứng mà bạn có thể gặp phải khi thức dậy vào buổi sáng có thể báo hiệu sự khởi đầu của đột quỵ và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Hãy đọc những thông tin dưới đây để biết những điều cần chú ý:

Đột quỵ có thể xảy ra ở mắt cũng như trong não

Đột quỵ không chỉ xảy ra ở não. Một loại đột quỵ khác, được gọi là tắc động mạch võng mạc, xảy ra ở mắt và còn được gọi là đột quỵ mắt.

Bác sĩ phẫu thuật tim Allan Stewart của FACS, FACC giải thích: "Những cơn đột quỵ mà chúng ta thường nghĩ đến là trong não xuất hiện một số bất thường hoặc nói lắp, hoặc mất ý thức. Các tình trạng này bị gây ra bởi một phần não bị tắc nghẽn, do cục máu đông hoạt động giống nút chai, cản trở lưu lượng máu hoặc động mạch trở nên quá hẹp để cho máu chảy tự do".

Bác sĩ Stewart cho biết các dạng biến chứng này có thể xảy ra trong mắt, dẫn đến mất lưu lượng máu đến võng mạc, phần được mô tả là "phần của mắt tương tác với não và tạo ra thị giác".

Nhiều loại thay đổi thị lực khác nhau có thể báo hiệu các tình trạng sức khỏe khác nhau mà bạn có thể không nhất thiết phải liên quan đến mắt.

Mờ mắt: có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh đa xơ cứng và giảm thị lực ngoại vi có thể báo hiệu sự khởi phát của bệnh Alzheimer.

Bác sĩ Stewart cho biết: "Các triệu chứng của đột quỵ mắt có thể hơi lành tính, như những 'nốt nước nhỏ' trong mắt, có nghĩa là những vùng đen nổi nhỏ. Nhưng mất thị lực vào buổi sáng có thể là một triệu chứng khác của đột quỵ mắt".

Đột quỵ có thể xảy ra với vẻ ít cảnh báo, đó là lý do tại sao mọi người cần biết các triệu chứng ban đầu.

Nếu bạn thức dậy với thị lực giảm, kèm theo đau hoặc không đau, hãy gọi cho bác sĩ. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng, khi vấn đề là do đột quỵ mắt chứ không phải đột quỵ não, các triệu chứng chỉ xuất hiện ở một mắt" – bác sĩ Stewart đưa ra lời khuyên.

Tạp chí chuyên ngành Penn Medicine đưa tin: "Hầu hết những người bị đột quỵ mắt đều nhận thấy một bên mắt bị mất thị lực khi thức dậy vào buổi sáng mà không bị đau. Một số người nhận thấy một vùng tối hoặc bóng tối trong tầm nhìn của họ. Các triệu chứng khác bao gồm mất độ tương phản thị giác và độ nhạy sáng".

Mất thị lực vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày hoặc ban đêm là điều đáng lo ngại, nhưng vì mọi người có khả năng bị đột quỵ cao hơn 80% trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, thức dậy với vấn đề này là một dấu hiệu đáng báo động. Nếu bạn nhận thấy nó, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

TH