Lưu ý quan trọng khi uống rượu bia trong dịp lễ hội

Đặng Thu Hằng
Việc lạm dụng rượu bia sẽ gây ra nhiều tác hại xấu cho sức khoẻ. Rượu bia là yếu tố thúc đẩy nguy cơ gia tăng các bệnh lý liên quan tới tim mạch, tiêu hoá, đột quỵ và nhiều bệnh lý khác.
rb2-1-1704006991.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Khuyến cáo theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) được đưa ra mỗi dịp năm mới đó là trong trường hợp có uống, bạn không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam, một đơn vị cồn/ngày đối với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần.

Trong đó, một đơn vị cồn tương đương với 3-4 chai/lon bia 330 ml (5%); một cốc bia hơi 330 ml; một ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc một ly nhỏ/cốc nhỏ rượu mạnh 40 ml (30%).

Ngoài liều lượng nói trên, một số trường hợp đặc biệt được Bộ Y tế khuyến cáo không không sử dụng rượu bia là: Người điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc; Người có thai hoặc đang cho con bú; Người đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn; Người có các tình trạng bệnh lý mà rượu bia làm cho bệnh nặng lên.

Do đó, cơ quan này khuyến cáo mọi người hạn chế uống rượu, bia vì không có ngưỡng nào là an toàn. Đặc biệt, trong dịp lễ hội, cần lưu ý: Cố gắng kiểm soát lượng uống ở mức nguy cơ thấp nhất trong một lần uống; Nên uống từ từ, kết hợp vừa ăn vừa uống, uống xen kẽ với nước lọc; Phải uống rượu, bia rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng; Sau khi uống, không nên tham gia vào các hoạt động ngoài trời hoặc ở những nơi nguy hiểm, không an toàn vì dễ bị ngã, va chạm, chấn thương,…; Tuyệt đối không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia.

Một người có nồng độ cồn trong máu =0,01g/dl, tương đương với việc mới chỉ uống một ngụm rượu hoặc một phần tư lon bia thôi, đã bắt đầu có các rối loạn như: giảm các chức năng của não bộ trung tâm, tăng hưng phấn, thiếu kiềm chế, rối loạn điều chỉnh phối hợp động tác, động tác không nhất quán, từ đó ảnh hưởng đến kiểm soát tốc độ, duy trì hướng, phản xạ phanh,… trong khi điều khiển phương tiện giao thông.

Vì vậy uống rượu bia trước và trong khi lái xe làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông, dẫn đến tử vong hoặc tàn phế nặng nề.

Việc dung nạp và nguy cơ do uống rượu bia khác nhau phụ thuộc vào tuổi, giới tính và các đặc tính sinh học khác của từng người, cũng như hoàn cảnh và cách thức uống rượu, bia khác nhau.

Nói một cách khác, không có mức độ uống rượu, bia nào là an toàn. Các bằng chứng khoa học cho thấy uống một lượng rất nhỏ rượu, bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định.

Ngoài ra, việc lạm dụng rượu bia sẽ gây ra nhiều tác hại xấu cho sức khoẻ. Rượu bia là yếu tố thúc đẩy nguy cơ gia tăng các bệnh lý liên quan tới tim mạch, tiêu hoá, đột quỵ và nhiều bệnh lý khác.

Theo Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam, uống quá nhiều rượu làm tăng gấp 5 lần nguy cơ tai biến mạch máu não (đột quỵ).

Nghiêm trọng hơn, việc lạm dụng rượu còn có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan, tăng nguy cơ mắc các loại ung thư khác như: ung thư vú, miệng, họng, thực quản, thanh quản, đại tràng và trực tràng.

Để có một sức khoẻ tốt trong dịp hội lễ Tết, các chuyên gia lưu ý mọi người cần hạn chế rượu bia, có chế độ ăn và lối sống lành mạnh. Khi cơ thể có bất cứ triệu chứng gì bất thường cũng nên đi khám bệnh sớm.

TH