Những lợi ích của củ lạc

Lã Thị Thúy hằng
Củ lạc còn được người ta đặt cho cái tên là “quả trường sinh”, bởi giá trị dinh dưỡng của nó. Lạc là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà lại rẻ tiền, dễ kiếm.

a2-1655268144.jpg

Chất chống oxy hóa polyphenol trong dầu lạc chống lại các gốc tự do, góp phần ngăn ngừa ung thư

Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng trong củ lạc còn chứa chất “Resveratrol”, loại chất này có hoạt tính sinh vật rất mạnh, nó không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư mà còn có thể ngăn chặn tiểu cầu ngưng tụ. Mỗi 100g lạc còn chứa 8,48 mg kẽm, có thể tăng cường chức năng miễn dịch và chống lão hóa.

Tốt cho tim mạch

Theo Healthline, trên thực tế, lạc có nhiều chất béo và được xếp vào loại hạt có dầu. Hàm lượng chất béo dao động từ 44–56% và chủ yếu bao gồm chất béo không bão hòa đơn và đa. Điều này giúp cho bạn có một sức khoẻ tim mạch tốt.

Lạc là một nguồn cung cấp protein dồi dào. Hàm lượng protein dao động từ 22–30% tổng lượng calo, làm cho lạc trở thành một nguồn protein thực vật tuyệt vời.

Ngoài ra, loại hạt này còn chứa ít carbs. Với lợi thế này cùng với việc có nhiều protein, chất béo và chất xơ, lạc có chỉ số đường huyết (GI) rất thấp. Lạc là một lựa chọn ăn nhẹ tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường.

Giảm nguy cơ sỏi thận

Một số nghiên cứu cũng cho thấy lạc có thể làm giảm nguy cơ sỏi mật ở nam và nữ. Do sỏi mật có chứa cholesterol, vì thế tác dụng giảm cholesterol của lạc có thể giúp giảm nguy cơ sỏi mật, theo Healthline.

Ngăn ngừa đột quỵ

Ngoài ra, trang tin NDTV cũng chỉ ra không ít lợi ích của củ lạc mà nhiều người không biết.

Theo đó, axit oleic trong lạc cũng giúp giảm cholesterol “xấu” (LDL), đồng thời làm tăng mức cholesterol “tốt” (HDL) trong máu, góp phần ngăn ngừa bệnh động mạch vành và đột quỵ.

Hỗ trợ giảm cân

Trong lạc cũng có vitamin B3 hoặc niacin giúp cải thiện chức năng não và tăng cường trí nhớ.

Đặc biệt, dù có nhiều dầu nhưng lạc lại có chức năng hỗ trợ giảm cân. Sự kết hợp của chất xơ, chất béo và protein trong lạc giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn.

Bằng cách này, bạn không phải trải qua những cơn đói không cần thiết và bớt thèm ăn quà vặt hơn, dẫn đến giảm cân. Lạc cũng là một nguồn năng lượng tốt giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất.

Đẹp da, tóc

Ngoài ra, lạc còn rất tốt cho da và tóc. Các chất béo không bão hòa đơn và vitamin trong đậu phộng khiến chúng có lợi cho da. Lạc cũng chứa các vitamin C và E giúp trì hoãn những dấu hiệu lão hóa.

Loại thực phẩm này cũng có chứa resveratrol, vốn hoạt động như một chất phytochemical chống lão hóa mạnh giúp làn da của bạn trở nên sáng hơn. Mặt khác, lạc là nguồn cung cấp đáng kể vitamin B, có thể chuyển đổi thành biotin nhằm kích thích sự mọc tóc.

Giúp chống ung thư

Theo tờ Organic Facts, các chất chống oxy hóa polyphenol trong dầu lạc chống lại các gốc tự do, góp phần ngăn ngừa ung thư. Trên thực tế, dầu lạc là một loại thuốc bổ tự nhiên giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Trong một báo cáo được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, các nghiên cứu cho thấy chất béo không bão hòa và các hợp chất hoạt tính sinh học trong lạc có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

PV