Lễ phát động “Blouse trắng-trái tim hồng” 2023 đã tiếp nhận gần 300 đơn vị máu

Lã Thị Thúy hằng
Mỗi đoàn viên công đoàn, mỗi cán bộ ngành Y tế sẽ là một tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả nhất của Chương trình hiến máu tình nguyện để người dân hăng hái tham gia hiến máu, giúp ngành y tế có nguồn máu dồi dào phục vụ cho chính người bệnh của mình.

Ngày 27/2, nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023), Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Lễ phát động chương trình hiến máu tình nguyện “Blouse trắng - trái tim hồng” tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Lễ phát động đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động ngành Y tế tham dự hưởng ứng. Tại Lễ phát động gần 300 đơn vị máu được tiếp nhận.

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ Y tế đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động. Đồng chí Phạm Thanh Bình, Uỷ viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam làm Trưởng Ban Tổ chức; Tham dự Lễ phát động có đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương; đại diện lãnh đạo các Công đoàn Ngành Trung ương trong Khối thi đua, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tại Hà Nội và gần 300 đoàn viên, người lao động tham gia hưởng ứng hiến máu.

a5-1677504956.jpg

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, tham gia hiến máu tại chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ: Hiến máu nhân đạo là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, là truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam. Nhờ những nghĩa cử cao đẹp này, đã có nhiều người bệnh được cứu sống kịp thời.

Hiến máu cứu người không phải là một hành động xa lạ đối với mỗi người dân, bởi đã có rất nhiều chiến dịch hiến máu tình nguyện được tổ chức thường niên suốt nhiều năm nay. Tuy nhiên, chương trình hiến máu do chính các cán bộ, nhân viên y tế thực hiện sẽ có ý nghĩa đặc biệt trong Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Bởi lẽ, trên thực tế có hàng trăm cán bộ y tế trực tiếp công tác trong ngành y, nhiều lần chứng kiến bệnh nhân nếu không được tiếp máu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng, đã tình nguyện hiến máu cứu người và coi là trách nhiệm của bản thân. Chính những hình ảnh đó thể hiện rõ nhất lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “lương y như từ mẫu”...

Đồng thời, thông qua chương trình hy vọng rằng, mỗi đoàn viên công đoàn, mỗi cán bộ ngành Y tế sẽ là một tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả nhất của chương trình hiến máu tình nguyện để người dân hăng hái tham gia hiến máu, giúp ngành Y tế có nguồn máu dồi dào phục vụ cho chính người bệnh của mình.

Cũng theo Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, Công đoàn Ngành và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã phát động chương trình “Blouse trắng- trái tim hồng” từ năm 2019 thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đến nay, Công đoàn Y tế Việt Nam duy trì thành chương trình hàng năm phát động bắt đầu từ dịp 27/2.

Bắt đầu từ năm 2024 mỗi năm 1 lần Công đoàn Y tế Việt Nam, Bộ Y tế sẽ tổ chức khen thưởng trong dịp 27/2 để ghị nhận, biểu dương các tập thể, cá nhân đã tích cực tham gia chương trình, đồng thời rút kinh nghiệm và tiếp tục tổ chức tốt hơn hoạt động có ý nghĩa này.

Phát biểu và chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Công đoàn Y tế Việt Nam và đoàn viên người lao động ngành Y tế đã thực hiện tốt công tác hiến máu tình nguyện, đóng góp rất lớn cho công tác điều trị. Hiến máu tình nguyện đã thực sự trở thành một nét đẹp văn hóa của mỗi cán bộ, đoàn viên, người lao động ngành Y tế.

Nhấn mạnh vai trò của máu trong công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Hiện nay, nhu cầu truyền máu ngày càng cao do nhu cầu chăm sóc y tế tăng cao. Ngành Y tế triển khai áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như: Ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn, điều trị nhiều loại bệnh máu, bệnh ác tính...

Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành. Hiện lượng máu tiếp nhận được mới chỉ đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu điều trị. Chính những sự kiện hiến máu như “Blouse trắng - trái tim hồng” đã góp công rất lớn cho ngành Y tế, cho người bệnh cần truyền máu dịp sau Tết Nguyên đán.

a6-1677505009.jpg

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận gần 300 đơn vị máu ngay trong lễ phát động.

Đồng thời Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Công đoàn Y tế Việt Nam tiếp tục tổ chức, hướng dẫn các công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động, các sự kiện hiến máu tại đơn vị; phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các trung tâm tiếp nhận máu đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người hiến máu, người nhận máu, nhân viên y tế và những người làm công tác tuyên truyền, vận động, công tác tổ chức điểm hiến máu…

L.Hằng