Lâm Đồng: Triển khai phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”

Đặng Thu Hằng
Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng có kế hoạch triển khai Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” giai đoạn 2022-2027 theo hướng dẫn của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
t31a-hinh-3-06-20230430123653-1682843173.jpg
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng trao bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho các cá nhân xuất sắc trong công tác nhân đạo.

Mục đích của phong trào nhằm lan tỏa lòng nhân ái, cổ vũ hành động tử tế góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, đề cao giá trị nhân đạo trong cộng đồng. Đồng thời, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của các tập thể, cá nhân tạo phong trào thi đua làm việc thiện, thúc đẩy Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, gắn với thực hiện học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong quý I/2023, tổng trị giá hoạt động nhân đạo toàn tỉnh đạt 47 tỷ đồng. Nổi bật là Phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023, tổ chức thành công Mô hình điểm Hội chợ “Tết Nhân ái” cho 1.000 người nghèo, người khó khăn, đối tượng yếu thế ở TP Đà Lạt và một số huyện lân cận với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã nỗ lực vận động nguồn lực từ các công ty, doanh nghiệp, cơ quan, các đoàn từ thiện và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ hơn 70 nghìn suất quà cho hộ nghèo, khó khăn, nạn nhân chất độc da cam và người yếu thế trong xã hội, trị giá hơn 35 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với số địa chỉ được trợ giúp là 2.134 địa chỉ, trị giá 767 triệu đồng. Khánh thành, bàn giao 10 căn nhà tình thương Chữ thập đỏ cho hộ khó khăn về nhà ở, trị giá hơn 900 triệu đồng. Tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho 378 trường hợp là người già, người mắc bệnh hiểm nghèo, học sinh… Duy trì bếp ăn tình thương Chữ thập đỏ tại các bệnh viện, trung tâm y tế đã cung cấp gần 16 nghìn suất cơm miễn phí. Toàn tỉnh đã tổ chức được 12 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 2.668 đơn vị máu; vận động 7 đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.290 lượt người dân trong tỉnh.

t31a-hinh-13-01-20230430123706-1682843173.jpg
Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt tham gia hiến máu tình nguyện.

Cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ các cấp Hội trong tỉnh làm nhân tố đi đầu, hướng dẫn, triển khai thực hiện Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”. Chú trọng phát hiện, biểu dương, tôn vinh điển hình ở các cấp Hội, giới thiệu điển hình cho các phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền các cấp... Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các tổ chức, cơ quan... để triển khai Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” sâu rộng trong các trường học, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa bàn dân cư.

Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng cho biết: Danh hiệu “Người tốt, việc thiện” từ cấp tỉnh đến cấp huyện được tôn vinh 2 lần/5 năm và được bình chọn, tôn vinh bằng các hình thức phù hợp. Tiêu chí xét tặng danh hiệu “Người tốt, việc thiện” bao gồm: Chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động và tham gia hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, có các hành động, việc làm, ý tưởng, sáng kiến trong các hoạt động nhân đạo, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tại cơ quan, đơn vị, cộng đồng; là tấm gương để người khác học tập và làm theo. Tiêu chí “Cộng đồng nhân ái” bao gồm: Tích cực hưởng ứng và thực hiện có kết quả Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” và Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; đảm bảo cho 100% số người có hoàn cảnh khó khăn, bị tổn thương tại cộng đồng được giúp đỡ; lan tỏa các hoạt động nhân đạo của cộng đồng đến các nhóm dân cư, các địa bàn khác.

t31a-hinh-10-02-20230430123721-1682843173.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Đơn Dương) quyên góp ủng hộ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục thảm họa động đất.

Phong trào tập trung xây dựng, phát hiện gương “Người tốt, việc thiện” trong cuộc sống, công việc hằng ngày trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học. Vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ, cán bộ, đảng viên, thành viên các tổ chức, các tầng lớp Nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào. Vận động để xác định việc tham gia phong trào và đăng ký trợ giúp “Địa chỉ nhân đạo” là tiêu chí thi đua của cán bộ, đảng viên thuộc các cơ quan Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, trong đơn vị, tổ chức bằng các hình thức phù hợp. Giới thiệu, tuyên truyền về những tấm gương “Người tốt, việc thiện” ở mỗi tổ chức, trường học, doanh nghiệp, địa bàn dân cư, trên các chuyên trang, chuyên mục của các loại hình báo chí. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ vật chất, tinh thần, công sức, trí tuệ giúp cho người khó khăn, hoạn nạn, người yếu thế với tinh thần “Không bỏ ai ở lại phía sau”. Tổ chức các hoạt động biểu dương, khuyến khích các tấm gương trong phong trào.

Theo kế hoạch, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ phát động Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” trên phạm vi toàn tỉnh trong “Tháng Nhân đạo” - tháng 5 năm 2023, triển khai phong trào tại các cấp Hội. Mỗi huyện, thành phố lựa chọn 1 trường học; 1 bệnh viện hoặc cơ sở nhân đạo; 1 cơ quan, tổ chức; 1 doanh nghiệp; 1 đơn vị dân cư để chỉ đạo điểm.

Giai đoạn 2024 - 2027 sẽ triển khai phong trào trên diện rộng ở các cấp, các ngành, trong các trường học, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư; tổ chức sơ kết hàng năm đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho các năm tiếp theo. Đặc biệt, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” vào dịp Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, nhiệm kỳ 2026 -2031.

An Nhiên