Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đáp ứng được mục tiêu kép

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã đáp ứng được mục tiêu kép, vừa bảo đảm chống dịch, đồng thời đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng.

Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng là Ngoại ngữ vào chiều 10/8, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo "nóng" kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020, kỳ thi được đánh giá đặc biệt nhất lịch sử vì diễn ra trong đợt dịch Covid-19.

1(73)
Họp báo sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc. Kỳ thi diễn ra trật tự, an toàn, bảo đảm khách quan công bằng. Kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trên cả nước. Mọi hành vi vi phạm quy chế thi đều được phát hiện và xử lý kịp thời, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

2 ngày thi đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Kỳ thi đã đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực. Các điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, sau 2 ngày thi tốt nghiệp THPT 2020, cả nước có tổng số 900.079 thí sinh đăng ký dự thi. Tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là 866.946 đạt tỷ lệ 96,3% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. 

Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi là 26.308 chiếm tỷ lệ 2.92% của các Hội đồng thi. Cả nước có 2.029 điểm thi với 38.210 phòng thi. 

Số thí sinh vi phạm quy chế thi là 39 em, trong đó có 1 thí sinh bị khiển trách và 38 thí sinh bị đình chỉ thi. Có 18 cán bộ coi thi bị xem xét xử lý kỷ luật vì chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, những giám thị bị kỷ luật do chưa đảm bảo đầy đủ thời gian làm bài của thí sinh. Cụ thể, tại một hội đồng thi ở Bắc Ninh, cán bộ coi thi ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi.

Tại Điện Biên, cũng xảy ra trường hợp 7 phòng thi Địa lý giám thị phát đề chậm, ảnh hưởng đến thời gian làm bài. Hội đồng thi tỉnh Điện Biên đã hội ý và xin ý kiến Bộ GD-ĐT cho những thí sinh này thi lại. Cũng vào buổi thi môn Địa lý, một thí sinh ở Bình Phước và giám thị đều nhầm lẫn là em này được miễn thi. 

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, những trường hợp thí sinh bị ảnh hưởng về thời gian thi tại 3 địa phương trên sẽ được tổ chức thi lại vào ngày mai (10/8) bằng đề thi dự bị. 

Theo Cục trưởng Mai Văn Trinh, tinh thần chung để tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm nay là tổ chức kỳ thi trong bối cảnh bình thường mới. Tùy vào tình hình dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thi cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 vào thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, dù tổ chức vào thời điểm nào thì cũng phải bảo đảm yêu cầu nghiêm túc, công bằng và theo đúng quy chế; đặc biệt, phải đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết.

P.V