Kỷ niệm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11): Lan tỏa tình nhân ái

Nguyễn Diệp Linh
Nhân Kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng các hoạt động nhân đạo cộng đồng. Ôn lại truyền thống và những giá trị cốt lõi của công tác nhân đạo từ thiện, ông Lê Văn Hậu nhấn mạnh.

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho người nghèo huyện Đất Đỏ.
Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho người nghèo huyện Đất Đỏ.

Hội CTĐ Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập vào ngày 23/11/1946. Người cũng là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam. Đó là niềm vinh dự, tự hào của mọi thế hệ cán bộ, hội viên CTĐ. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, sau hơn 30 năm thành lập, Hội CTĐ tỉnh đã thực hiện chương trình vì mục tiêu nhân đạo, phát huy hiệu quả, góp phần tích cực cùng hệ thống chính trị triển khai các công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Hội CTĐ tỉnh hoạt động theo 7 nguyên tắc cơ bản của phong trào CTĐ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, gồm: Nhân đạo, vô tư, trung lập, độc lập, tự nguyện, thống nhất và toàn cầu. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với sự tham gia, hưởng ứng rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, Hội hoàn thành tốt vai trò của mình.

Hội trở thành tổ chức nòng cốt điều phối, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo xã hội, xứng đáng với niềm tin của các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm. Chúng tôi luôn xác định hoạt động với sứ mệnh vì mọi người, ở mọi nơi ở, truyền cảm hứng, lan tỏa lòng nhân ái, mang lại các giá trị cốt lỗi về nhân đạo, vô tư, tự nguyện, minh bạch, thích ứng và hiệu quả.

* Thưa ông, nhiều chương trình nhân đạo Hội CTĐ tỉnh triển khai đã để lại dấu ấn đậm nét trong xã hội. Ông có thể cho biết cụ thể về các chương trình này?

- Vâng, chúng tôi luôn cố gắng để các hoạt động ngày một thiết thực, ý nghĩa, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống cộng đồng, đặc biệt là những người yếu thế.

Riêng trong năm 2022, từ Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã có 484 địa chỉ nhân đạo được giúp đỡ, trị giá 1,69 tỷ đồng. Triển khai Tháng nhân đạo, các cấp hội đã trợ giúp gần 7.100 lượt người, trị giá hơn 3,98 tỷ đồng. Hội cũng xây tặng và bàn giao 35 căn nhà “Chữ thập đỏ”, trị giá hơn 1,83 tỷ đồng. Cùng với đó là các hoạt động tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, chương trình ngân hàng bò, chợ nhân đạo...

Đặc biệt, thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp hội toàn tỉnh đã vận động, trao tặng hơn 28.800 suất quà, trị giá 12,58 tỷ đồng.

* Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, phong trào Tết vì nghèo và nạn nhân chất độc da cam còn được duy trì không, thưa ông?

- Tết cổ truyền dân tộc luôn là dịp cả xã hội chung tay chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và dễ bị tổn thương. Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm hàng năm của Hội. Dự kiến, Tết năm nay, Hội CTĐ Việt Nam sẽ tổ chức phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023, với mục tiêu hỗ trợ 1 triệu người. Dự kiến, kinh phí cho các hoạt động của phong trào “Tết Nhân ái” khoảng 600 tỷ đồng. Thời gian triển khai phong trào này bắt đầu từ ngày 1/1/2023 đến ngày 16/1/2023 (từ 10-25 tháng chạp). Nét mới của phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023 có sự đa dạng trong cách thức tổ chức các hoạt động, bao gồm: Tặng quà và chúc Tết, “Chợ nhân ái” “cửa hàng dịch vụ đón Tết,” cỗ Tết, hoạt động vui Tết. Hội CTĐ tỉnh sẽ nỗ lực triển khai tốt chương trình “Tết nhân ái” Xuân Qúy Mão năm 2023.

* Một hoạt động khác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là chương trình hiến máu tình nguyện. Được biết, năm qua, Hội đã triển khai rất hiệu quả hoạt động này?

- Năm 2022, Hội CTD tỉnh đã phối hợp với Trung tâm truyền máu (Bệnh viện Chợ Rẫy và các đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức tiếp nhận 22.405 đơn vị máu đạt 105,74% chỉ tiêu, trị giá hơn 17,19 tỷ đồng. Hội đã mua và cấp 1.041 thẻ BHYT cho người hiến máu 3 lần trong năm 2021, trị giá hơn 837 triệu đồng. Đó là những kết quả rất có ý nghĩa.

* Hướng hoạt động trọng tâm trong năm 2023 của Hội là gì, thưa ông?

- Trong năm 2023, Hội sẽ tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội CTĐ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 và Nghị quyết ĐH Đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027 đến toàn bộ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên trong hệ thống Hội.

Bên cạnh các hoạt động nhân đạo cộng đồng, Hội sẽ triển khai các chiến dịch, sự kiện như: Chiến dịch hiến máu vào dịp Tết và “Lễ hội xuân hồng”, Ngày toàn dân hiến máu (7/4); Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè - Hành trình đỏ” và các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6).

Các cấp hội cũng tham gia truyền thông nâng cao nhận thức trong cộng đồng về các mô hình ứng phó, thảm họa, xây dựng cộng đồng an toàn, phòng chống dịch bệnh...

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Theo báo Bà Rịa Vũng Tàu