Triển khai Tháng Nhân đạo hiệu quả, lan tỏa tinh thần nhân văn, nhân ái

Đặng Thu Hằng
Qua 6 năm thực hiện triển khai “Tháng Nhân đạo”, tỉnh Nghệ An đã tạo được hiệu quả ấn tượng, lan tỏa tinh thần nhân văn, là dịp để những người làm công tác nhân đạo tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò cầu nối, điều phối, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An phấn đấu thực hiện các hoạt động, phần việc đạt ít nhất 6 tỷ đồng. Mỗi huyện, thành, thị đều triển khai Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” có sự tham gia của cộng đồng; vận động nguồn lực xây dựng Nhà Chữ thập đỏ, các công trình bếp ăn bán trú, tặng suất ăn dinh dưỡng, sinh kế, học bổng, triển khai các hoạt động phòng ngừa ứng phó thiên tai, khám cấp phát thuốc, Mỗi cá nhân, mỗi tổ chức gắn với địa chỉ nhân đạo, thăm hỏi tặng quà, hiến máu tình nguyện và nhiều phần việc nhân đạo ý nghĩa thiệt thực tại cộng đồng…”.

Tại buổi lễ hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, Hội đã tổ chức khởi công xây dựng Bếp ăn bán trú tại điểm trường Mường Piệt (Trường mầm non Thông Thụ); Phối hợp tổ chức bữa cơm dinh dưỡng cho học sinh mầm non, khám, tư vấn thuốc, trao sữa, xe đạp cho các em học sinh, trao quà cho hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng của thảm họa, thiên tai, với tổng trị giá trên 850 triệu đồng.

trao-nha-moi-cho-ba-nguyen-thi-thao-1716889325.jpg
Lễ khánh thành nhà Chữ thập đỏ cho bà gia đình bà Nguyễn Thị Thảo.

Trong chuỗi hoạt động Tháng nhân đạo, hoạt động xây nhà Chữ thập đỏ đang được quan tâm và có hiệu quả thiết thực, điển hình tại huyện Đô Lương đang dẫn đầu về các phong trào. Chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của ông Trần Văn Minh 72 tuổi thuộc hộ gia đình chính sách, ông bị nhiễm chất độc màu da cam ở xóm 2, xã Đông Sơn. Gia đình có 4 người con thì 1 người mất sớm, 1 người bị bệnh tâm thần, 2 người còn lại không có việc làm ổn định và sống xa nhà. Sức khỏe của ông suy giảm, thường xuyên vào viện điều trị.

Ông và vợ sống trong ngôi nhà hư hỏng, chưa mưa đã dột. Hội Chữ thập đỏ huyện Đô Lương đã trao số tiền 50 triệu đồng từ quỹ nhân đạo để gia đình ông xây nhà Chữ thập đỏ.

Ông chia sẻ: “Nhiều năm nay sức khỏe yếu, đồng lương hưu chỉ đủ trả chi phí thuốc men, dù biết nhà đã dột nát nhưng gia đình chúng tôi vẫn chưa thể sửa sang lại. Nay được Hội Chữ thập đỏ cùng các tổ chức đoàn thể hỗ trợ tiền và vật liệu để giúp gia đình xây nhà mới, tôi vô cùng xúc động biết ơn. Mùa mưa tới tôi không phải mang xô chậu ra hứng nước nữa”.

Thương binh 3/4, cụt 1 chân Tăng Văn Hường, 84 tuổi, ở xóm 2 cũng vô cùng cảm động trước sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ. Ông sống một mình trong ngôi nhà cũ xuống cấp và gần đây ông đã hiến đất tại ngôi nhà cũ cho xã làm đường.

Nay Hội Chữ thập đỏ hỗ tỉnh đã trợ cùng con cháu và bà con anh em giúp ông làm một ngôi nhà 2 gian gần nhà con để ở những năm cuối đời. Hay như bà Nguyễn Thị Thảo 79 tuổi, cựu thanh niên xung phong ở xóm 5, sống một mình trong căn nhà dột nát. Khi chúng tôi đến thăm đúng vào ngày được bàn giao ngôi nhà mới, bà không khỏi xúc động, cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của Hội và các đoàn thể, anh em, bà con lối xóm.

Hay như Nguyễn Văn Hiền (sinh năm 1987, ngụ ở xóm 4, xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương) mang trong mình căn bệnh tâm lý, vợ bỏ đi, một mình nuôi 2 con nhỏ. Ngày nhận ngôi nhà mới anh phấn khởi đi ra đi vào, cười nói vui vẻ “Từ giờ tôi chỉ lo làm lụng nuôi con ăn học, không phải ở trong chiếc lều lụp xụp rách nát” .

Đây là một trong gần 30 ngôi nhà Chữ thập đỏ được khánh thành trong tháng nhân đạo. Mỗi căn nhà Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 50 triệu đồng, ngày công, vật liệu gia đình, anh em, bà con ủng hộ, sau khi hoàn thành với chi phí từ 70 đến 80 triệu đồng.

Ông Bùi Đăng Thu - Bí thư Đảng ủy xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương cho biết: “Trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn, được sự quan tâm, hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức đoàn thể, bà con cơ bản đã xóa được nhà tranh tre để không ai không có nhà ở, không ai phải ở nhà dột nát - những ngôi nhà Chữ thập đỏ là món quà tri ân, lan tỏa trong cộng đồng lòng nhân ái, sẻ chia”.

Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội tỉnh Nghệ An cũng tập trung, thường xuyên hỗ trợ các suất ăn dinh dưỡng. Trong Tháng Nhân đạo các cấp Hội đã phối hợp tổ chức nấu và tặng hơn 10 ngàn suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

3-1716889326.jpg
Phát tặng cháo dinh dưỡng bệnh nhân và người nhà tại Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương.

Tại Trung tâm Bão trợ xã hội Giang Sơn Đông huyện Đô Lương - nơi nuôi dưỡng 167 người mắc bệnh tâm thần. Đều đặn 2 lần/tháng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An lại đến chuẩn bị và trao những suất ăn dinh dưỡng ấm lòng người bệnh. Em Nguyễn Thị Thu Hiền 32 tuổi, được Trung tâm chăm sóc từ năm 2017 chia sẻ “Em là trẻ mồ côi, học xong em đi làm thì bị bệnh, được mọi người đưa vào trung tâm đã 7 năm, các anh chị cán bộ xem em như người thân, chia sẻ cùng em, nay em đã khỏe mạnh, tinh thần bình thường. Mỗi lần Hội Chữ thập đỏ hay các đoàn thiện nguyện tới, chúng em lại được ăn ngon hơn, vui hơn”.

5-1716889326.jpg
Đều đặn 2 tháng/lần Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An chuẩn bị các suất săn cho những người đang điều trị tại Trung tâm Bão trợ xã hội Giang Sơn Đông huyện Đô Lương.

Bà Nguyễn Lương Hồng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An chia sẻ về các hoạt động các cấp Hội trong tỉnh đã triển khai nhân dịp Tháng Nhân đạo 2024: "Trong 6 năm qua, Nghệ An đã triển khai hiệu quả thu hút sự tham gia, hưởng ứng sôi nổi của các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, sự quan tâm, chia sẻ của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp, các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh, gắn kết trợ giúp gần 60.000 địa chỉ nhân đạo trị giá trên 40 tỷ đồng. Hội đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong hoạt động nhân đạo".

Không chỉ riêng Tháng nhân đạo, các cấp Hội tỉnh Nghệ An luôn không ngừng tuyên truyền thực hiện tốt Phong trào “Tết Nhân ái”, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Người tốt việc thiện – chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, Phong trào hiến máu tình nguyện, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, trao học bổng, trao xe lăn... để không ai phải ở lại phía sau, lan tỏa tình nhân văn, nhân ái trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kim Oanh