Quảng Nam: Tổng kết 6 năm triển khai thực hiện Tháng Nhân đạo và sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm 2023

Nguyễn Diệp Linh
Sáng ngày 27/7 tỉnh Hội Quảng Nam tổ chức hội nghị tổng kết 6 năm triển khai Tháng Nhân đạo (2018- 2023) và sơ kết 6 tháng công tác Hội, công tác Hiến máu tình nguyện và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Tham dự hội nghị có đại diện Lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh; thường trực tỉnh Hội; đại diện thường trực Hội 18 huyện, thị, thành phố.

Qua 6 năm triển khai Tháng Nhân đạo 2018 - 2023, các cấp Hội toàn tỉnh đạt 54 tỷ 261 triệu đồng và trợ giúp cho 85.698 lượt người hưởng lợi (trung ương Hội hỗ trợ 8 tỷ 074 triệu đồng; các cấp Hội trên địa bàn toàn tỉnh vận động hỗ trợ 46 tỷ 187 triệu đồng) và tiếp nhận được 8.318 đơn vị máu. Đã tổ chức được 5 Lễ phát động cấp tỉnh, riêng năm 2019, 2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các hoạt trong Trong Tháng Nhân đạo như: tặng quà, chợ nhận đạo, tặng xe đạp, học bổng cho học sinh…để phục vụ Đoàn công tác của Trung ương do Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh làm trưởng đoàn (năm 2020). Các hoạt động đã diễn ra thành công tốt đẹp được các cấp lãnh đạo ghi nhận và đánh giá cao.

Quang cảnh hội nghị.

Bên cạnh đó, đối với hoạt động Hội trong 6 tháng năm 2023 toàn tỉnh đã triển khai thực hiện và đạt tổng giá trị hơn 57,6 tỷ đồng, đã giúp đỡ cho 146.683 lượt người. Trong đó, hơn 56,4 tỷ đồng từ nguồn vận động của Hội Chữ thập đỏ và 1,2 tỷ đồng là nguồn do hội phối hợp với các ngành khác thực hiện. Phong trào “Tết Nhân ái” xuân Quý Mão đã tổ chức 4 phiên “Chợ tết nhân ái” với nhiều gian hàng 0 đồng, trợ giúp cho 1.221 địa chỉ nhân đạo, trị giá hơn 29,7 tỷ đồng. Tháng nhân đạo (5/2023) đã vận động hơn 9,2 tỷ đồng, hỗ trợ cho 23.420 lượt người. Mô hình “Bếp ăn tình thương” ở các cấp hội phục vụ 20.400 lượt bệnh nhân nghèo; chương trình “Ngân hàng bò - Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã cấp 7 bò giống và chuyển giao 17 bò sinh sản cho người dân.

Ngoài ra, các cấp hội triển khai phong trào thi đua “Chủ động phòng chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” và chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, đã vận động xây dựng và sửa chữa 115 nhà nhân đạo, tặng 14 con bò sinh kế. Tổ chức vận động, tiếp nhận hơn 1,2 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Xy-ri khắc phục thảm họa động đất; Công tác hiến máu tình nguyện đã tiếp nhận được 9.792 đơn vị máu tổ chức tôn vinh, khen thưởng 25 gia đình và 75 cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện… và tuyên truyền vận động được 20 người đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo.

Tại hội nghị Đồng chí Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh đánh giá: Thời gian qua hoạt động Chữ thập đỏ được đổi mới, các cấp hội triển khai các hoạt động một cách sáng tạo, chu đáo, đạt kết quả thiết thực, tạo được sức lan tỏa, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng và công tác đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.Với kết quả đạt được, Hội Chữ thập đỏ tiếp tục khẳng định vai trò và lan tỏa thương hiệu sâu rộng trong cộng đồng; được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ghi nhận, nhân dân đồng tình đánh giá cao và ủng hộ. Có được những kết quả nêu trên là nhờ sự nỗ lực của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và đồng hành của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; sự phối hợp giữa Hội Chữ thập đỏ với các ban, ngành, đoàn thể từng cấp. Thời gian đến cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: thành lập Đội, nhóm Tình nguyện viên; quản lý hội viên; công tác Hiến máu tình nguyện; tập huấn công tác Hội…đẩy mạnh triển khai các cuộc vận động, phong trào do Trung ương Hội tổ chức.

Ánh Nguyệt (Hội CTĐ Quảng Nam)