Cao Bằng: Tháng Nhân đạo lan tỏa những việc làm thiện nguyện

Đặng Thu Hằng
Với tinh thần tương thân tương ái, Tháng Nhân đạo thu hút đông đảo tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tích cực tham gia đóng góp nguồn lực cho hoạt động nhân đạo. Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh triển khai góp phần tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng các giá trị nhân đạo tới các tầng lớp nhân dân.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội trao quà cho học sinh nghèo vượt khó Trường Tiểu học Quảng Lâm (Bảo Lâm).Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội trao quà cho học sinh nghèo vượt khó Trường Tiểu học Quảng Lâm (Bảo Lâm).

Tháng Nhân đạo được tổ chức hằng năm với mục đích tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ, nâng cao nhận thức, thúc đẩy lối hành xử nhân ái trong các tầng lớp nhân dân. Đây là tháng cao điểm để các cấp Hội CTĐ đồng loạt triển khai hoạt động vận động các nguồn lực, xây dựng quỹ nhằm hỗ trợ những đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn. Qua hơn 5 năm triển khai, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh vận động được trên 5,7 tỷ đồng, trợ giúp hàng nghìn lượt người nghèo và người hoàn cảnh khó khăn.

Là một trong những trường hợp được Hội CTĐ tỉnh và Câu lạc bộ hiến máu SOS giúp đỡ, anh Hoàng Văn Anh, xã Lương Can (Hà Quảng) chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, bản thân phải chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong đợt giông lốc vừa qua, ngôi nhà bị tốc mái nên sự hỗ trợ kịp thời của các nhà hảo tâm rất có ý nghĩa. Đây là một trong những hoạt động được Hội CTĐ thực hiện trong Tháng Nhân đạo với tinh thần “tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội”.

Tháng Nhân đạo được triển khai đồng loạt tại các địa phương, qua đó, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về các giá trị nhân đạo; tăng cường vận động, xây dựng, phát triển tổ chức Hội CTĐ; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác nhân đạo và vận động nguồn lực hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng nhân ái.

Tháng Nhân đạo năm 2023, các cấp Hội CTĐ tỉnh huy động các nguồn lực hỗ trợ, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như: tổ chức tặng quà 84 hộ gia đình, khám tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho 250 lượt bà con tại xóm Khuổi Chuồng, xã Yên Thổ (Bảo Lâm) với tổng trị giá trên 85 triệu đồng; kết nối với Quỹ xây trường vùng cao cam kết tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 5 điểm trường và 1 trường chính tại huyện Bảo Lâm và Bảo Lạc, trong đó, đầu tư 540 triệu đồng khởi công xây dựng Điểm trường Mầm non Nà Héng và 500 triệu đồng xây dựng Điểm trường Mầm non Phiên Phăng của xã Nam Quang (Bảo Lâm).

Phối hợp với Quỹ Khăn quàng đỏ của Trung ương Đoàn khảo sát địa chỉ xây dựng bếp ăn, nhà vệ sinh cho Phân trường Lũng Oong, xã Trương Lương (Hòa An) và ủng hộ 40 triệu đồng hỗ trợ xóa 2 nhà dột nát. Phối hợp với nhóm hỗ trợ đồng bào Việt khảo sát hỗ trợ xây dựng nhà công vụ, khu vui chơi tại các điểm trường Cốc Chom, xã Bảo Toàn, Mỹ Lủng, xã Hồng An (Bảo Lạc).

Phối hợp với Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện các huyện tổ chức vận động và tiếp nhận máu đảm bảo an toàn tại các huyện: Hạ Lang, Trùng Khánh, Bảo Lạc được 445 đơn vị máu. Trao tặng 6.500 bộ quần áo trị giá trên 560 triệu đồng cho trẻ em gái từ 0 - 2 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các huyện: Nguyên Bình, Bảo Lạc, Bảo Lâm; hỗ trợ, cứu trợ đột xuất các trường hợp rủi ro, tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo 25 triệu đồng; trao học bổng Quỹ Vingroup cho 133 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi trị giá 253,8 triệu đồng; cung cấp 250 suất cơm tình thương và 900 suất cháo dinh dưỡng trị giá 16,2 triệu đồng cho bệnh nhân nghèo; tài trợ 206 chiếc xe lăn tổng trị giá trên 300 triệu đồng…

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quần áo mới cho trẻ em gái từ 0 - 2 tuổi đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quần áo mới cho trẻ em gái từ 0 - 2 tuổi đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Vương Văn Thuận khẳng định: "Tháng Nhân đạo 2023 triển khai ở tỉnh đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Tháng Nhân đạo tạo ra những điểm nhấn để nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia của người dân làm công tác nhân đạo và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền đối với công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ. Tháng Nhân đạo cũng tạo ra phong trào thi đua ở các cấp, các ngành làm việc thiện để tạo thành một phong trào chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái ở cơ sở. Một trong những việc làm đặc biệt ý nghĩa mà Tháng Nhân đạo mang đến đó chính là việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội, cổ vũ, phát huy, khơi dậy, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân. Đây là nền tảng cần thiết để tạo dựng cộng đồng nhân ái. Hoạt động tình nguyện, nhân đạo là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó mỗi người dân, mỗi tổ chức có trách nhiệm đóng góp làm cho mục tiêu trở nên hiệu quả và ý nghĩa hơn".

Thời gian tới, các Hội CTĐ tỉnh tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể; truyền thông mạnh mẽ hơn nữa giá trị truyền thống nhân ái của dân tộc, tư tưởng nhân đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh để khơi dậy trong mỗi con người cùng chung tay làm những việc tử tế xây dựng cộng đồng nhân ái; bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, phát huy tính chủ động tham mưu đề xuất của đội ngũ cán bộ Hội các cấp; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động nhân đạo, đảm bảo kịp thời, minh bạch trong việc tiếp nhận và điều phối hỗ trợ nguồn lực cho đối tượng.

Diệu Hoa