Kỹ năng học online cho con cần thiết trong ngày cách ly

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Việc học online sao cho hiệu quả luôn là vấn đề khiến cha mẹ bận tâm trong những ngày cách ly. Không phải cha mẹ nào cũng biết cách học online tốt nhất tận dụng ưu thế của Internet. Dưới đây là 1 số kỹ năng cần thiết để có thể giúp con học tại nhà tốt hơn.

Việc phải thay đổi thói quen và môi trường học tập khá đột ngột để thích nghi với đại dịch Covid chắc chắn sẽ gây ra nhiều xáo trộn và lo lắng cho cả phụ huynh lẫn các con. Để giữ gìn sức khỏe và ổn định tâm lý, phụ huynh cần giúp các con học tập và nghỉ ngơi, giải trí một cách hợp lý, lành mạnh và khoa học.

  1. Nâng cao ý thức tự học, đặt mục tiêu cho con

Đây là một điều rất quan trọng khi học trực tuyến đòi hỏi các bạn nhỏ phải có tinh thần tự học và ý thức học ngay cả khi không có sự giám sát của người lớn. Nhằm đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng học tập, con cần có mục tiêu rõ ràng trước khi học. Tiếp đó, cha mẹ hãy ngồi lại cùng con để vạch ra từng hoạt động cụ thể.

  1. Lựa chọn môi trường học phù hợp

Một trong số những điều kiện tiên quyết ảnh hưởng lớn đến hiệu quả học tập online của trẻ đó chính là lựa chọn một môi trường học tập phù hợp nhất, giúp trẻ tập trung, tránh việc mất tập trung sẽ ảnh hưởng nhiều đến kết quả.

Một môi trường học tập phù hợp, đem lại cảm giác gần gũi, thoải mái, tạo nguồn cảm hứng cho người học. Hơn thế môi trường phù hợp sẽ giúp việc tiếp nhận thông tin, tiếp thu kiến thức nhanh, dễ dàng hơn nhiều so với việc ngồi tại một nơi ồn ào, quá nhiều thứ sao lãng.

Vậy nên trước lúc ngồi vào học bạn hãy tìm kiếm cho con một khoảng không gian thích hợp khiến bản thân con cảm thấy thoải mái, hài lòng nhất để bắt đầu tập trung học tập. Hơn nữa, hãy yêu cầu bạn bè, người thân tôn trọng “chế độ học” trên máy tính của trẻ. Bạn cũng nên tắt điện thoại và đăng xuất khỏi tất cả mạng xã hội khi học để tránh làm con bị gián đoạn và phân tâm.

  1. Nghe kết hợp với ghi chú vào vở những kiến thức vừa được dạy

Đây là một điều tất yếu bởi ngay cả khi học tập trên trường các bạn cũng đã phải làm điều đó. Trong một buổi học, các em không thể ghi nhớ hết kiến thức được vì vậy cần những cuốn ghi chép để có thể củng cố kiến thức, khi quên có thể mở ra…

12
  1. Chuẩn bị bài mới trước khi học kết hợp làm bài tập ở nhà

Học trực tuyến hay học theo phương pháp truyền thống đều đòi hỏi con cần chuẩn bị bài mới để khái quát được chương trình học, xem phần kiến thức nào con cần tập trung.

Việc làm bài tập ở nhà sẽ giúp các bạn nhớ bài và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

  1. Đường truyền internet cần ổn định

Sự cố công nghệ xảy ra bất cứ lúc nào, vì vậy, để tránh rủi ro, hãy luôn nhớ sao lưu thường xuyên bằng cách sử dụng các công cụ lưu trữ đám mây như Dropbox hoặc Google Documents… đồng thời có thể tiếp tục việc học trước đó từ điện thoại hoặc máy tính bảng nếu cần.

  1. Nghỉ ngơi

Hiệu suất học tập sẽ giảm nếu con bị mệt mỏi hoặc thiếu động lực. Ngược lại, kết hợp thời gian nghỉ ngơi, giải trí, làm những hoạt động yêu thích vào lịch trình học tập sẽ giúp đạt hiệu quả tốt hơn.

Khi nghỉ ngơi, hãy rời khỏi không gian học tập để thay đổi không khí. Mẹ có thể nhắc con vận động nhẹ nhàng, như đi bộ quanh nhà để duy trì sự cân bằng, tái tạo năng lượng, nhờ vậy con quay trở lại học tập với tinh thần minh mẫn hơn.

NH