Tỉnh táo nhận biết các dấu hiệu
Khi điều khiển xe máy là bạn đang ở trong hoàn cảnh vừa chủ động vừa bị động, vì vậy hãy tỉnh táo và chú ý quan sát, lắng nghe những dấu hiệu giao thông như xi-nhan, đèn tín hiệu, còi…để kịp thời phản ứng với bất cứ tính huống nào trên đường.
Vượt xe khác khi cần thiết
Nhiều người nghĩ là khi đi xe máy thì không nên vượt những xe to đặc biệt các xe to như ô tô tải, container…là an toàn. Tuy nhiên, thực tế là bạn nên vượt những xe to này khi có đủ khoảng trống và thời gian để chủ động tay ga, nếu không bạn rất dễ gặp nguy hiểm bởi những tình huống bất ngờ như xe phía trước phanh gấp, rẽ sang hai bên.
Quan sát rộng
Khi lái xe ở khu dân cư: bạn luôn cần phải có khả năng quan sát rộng. Khi bạn di chuyển trên những con đường nhỏ, hẹp nhiều đoạn cắt trong khu dân cư bạn luôn cần phải có khả năng quan sát rộng. Luôn sẵn sàng phanh bất cứ lúc nào bằng cách đặt 1 hoặc 2 ngón tay trên tay phanh làm điểm tựa để kịp thời phản ứng.
Kỹ năng luồn lách
Trên những đoạn đường đông đúc, kỹ năng luồn lách khi chạy xe máy rất cần thiết với bạn.
Kỹ năng luồn lách cũng rất quan trọng với bạn để tiết kiệm thời gian đồng thời giảm tắc đường khi tham gia giao thông ở những đoạn đường nội thành chật hẹp. Nhưng khi cho xe di chuyển qua những khoảng không gian nhỏ hẹp ở đúng làn đường và sử dụng đầy đủ các tín hiệu cảnh báo giao thông như đèn xi-nhan và còi.Đi với tốc độ đủ để bạn luôn chủ động trong các tình huống trên đường đồng thời không vi phạm luật giao thông, đặc biệt chỉ tăng tốc khi nhận thấy khoảng trống phía trước mặt là đủ để phanh nếu có tình huống bất ngờ.
Đi đúng cấp số
Không nên sử dụng xe số giống như xe ga bằng cách chỉ sử dụng duy nhất 1 cấp số khi di chuyển. Hãy lên, xuống số phù hợp với tốc độ di chuyển để đảm bảo an toàn cho bạn và độ bền của xe.
Nếu bạn đi xe máy ở đường núi nhiều đèo dốc, thì hãy sử dụng cấp số thấp
Nếu bạn đi xe máy ở đường núi nhiều đèo dốc, thì hãy sử dụng cấp số thấp và ghi nhớ nguyên tắc “lên số nào, xuống số đó”. Bởi khi lên dốc, số thấp sẽ giúp truyền mô-men lực lớn, còn khi xuống dốc số thấp sẽ ghì xe không chạy theo quán tính, gọi là phanh động cơ.
Quan sát bánh xe ô tô trong tầm mắt
Khi bạn đang bám đuôi một chiếc ô tô trên đường quốc lộ, hãy quan sát bánh xe của ô tô là để đưa ra quyết định hợp lý bởi bánh xe sẽ là bộ phận phản ứng đầu tiên trên xe khi gặp ổ gà hay rẽ sang hai bên.
Di chuyển theo nhóm
Khi bạn di chuyển bằng xe máy theo nhóm, thì hãy di chuyển theo nhóm hàng 1, hàng 2 tùy thuộc độ rộng của đường. Mỗi người cần nghiêm khắc tuân thủ vị trí của mình trong nhóm, điều khiển xe sao cho không vào vùng điểm mù của người phía trước và đảm bảo quan sát thấy người phía sau qua gương chiếu hậu.
Sử dụng phanh đúng cách
Kết hợp cả phanh trước và phanh sau, với lực phanh trước bằng 60–70% so với phanh sau, nhấp phanh sau chậm hơn phanh trước một chút để đảm bảo xe chuyển trọng tâm dần từ trước ra sau mà không gây ra hiện tượng rê bánh sau sang hai bên hoặc chúi mũi về trước. Hạn chế sử dụng phanh khi trời mưa, đường trơn ướt, thay vào đó đi với số thấp và tốc độ vừa phải.