Kon Tum: Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Đặng Thu Hằng
Hiện nay, đối với nhiều bạn trẻ, hiến máu tình nguyện đã trở thành “thói quen lành mạnh”, thể hiện tinh thần sẻ chia, trách nhiệm cộng đồng với cộng đồng xã hội. Điều này thật đáng quý và cần được lan tỏa sâu rộng.

Bản thân tôi từng tham gia hiến máu tình nguyện vài lần, cộng với đặc thù công việc, nên tôi có dịp trò chuyện, tiếp xúc với nhiều bạn trẻ được xem là “nghiện hiến máu”. Ít ai ngờ rằng, các bạn cũng đã từng “đắn đo” khi lần đầu tiên quyết định đi hiến máu, bởi một số rào cản nhất định từ phía gia đình, người thân và cả sự hiểu biết chưa thấu đáo về việc hiến máu. Và, sau những trăn trở, tất cả đều chọn việc tình nguyện hiến máu như một việc cần phải làm, xem như “lẽ sống đẹp”, góp phần giúp đỡ những người bệnh đang cần truyền máu trong quá trình điều trị bệnh để tránh khỏi “lưỡi hái của tử thần”.

Tình cờ, tôi quen biết một người bạn có trên 20 lần hiến máu và được bạn kể rằng: “Bây giờ, mỗi lần hiến máu tình nguyện là một lần mình cảm thấy bản thân đã làm được một việc ý nghĩa cho xã hội. Chứ lần đầu tiên đi hiến máu bản thân mình cũng sợ lắm, vì mình mắc chứng “sợ máu, sợ tiêm”. Nhưng được bạn bè vận động, mình đã vượt qua “nỗi sợ lần đầu hiến máu” và giờ đây mình đã “nghiện hiến máu”, vì mình hiểu được những lợi ích mà việc hiến máu tình nguyện mang lại cho người bệnh”.

Tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu. Ảnh: H.T

Những giọt máu nhân đạo được các bạn tình nguyện viên cho đi thật đáng quý và trân trọng. Họ là những tấm gương thầm lặng làm công việc hiến máu để cứu sống người bệnh, lan tỏa hành động nhân ái cho cộng đồng, xã hội.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, các hoạt động hiến máu nhân đạo, tình nguyện được phát triển sâu rộng, tạo sự lan tỏa, nhất là trong lớp trẻ, thanh niên. Hàng năm có rất nhiều đợt phát động về hiến máu tình nguyện do các cấp, ngành, địa phương tổ chức. Bên cạnh đó, nhiều câu lạc bộ, đội nhóm được lập ra để quy tụ, kêu gọi các thành viên tình nguyện hiến máu. Điều này góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu tại các cơ sở y tế, mang lại sự sống, niềm vui cho rất nhiều người bệnh.

Vừa qua, tại “Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2023” do Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Khoa Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tổ chức, tôi lại được chứng kiến những hình ảnh, câu chuyện đẹp của các thanh niên tình nguyện hiến máu.

Từ sáng sớm, tại Trường PTDTNT tỉnh, nhiều đoàn viên, thanh niên, người dân tập trung về để kiểm tra sức khỏe, sẵn sàng cho đi những giọt máu hồng. Được làm việc tốt nên ai cũng có tâm trạng hào hứng và phấn khởi.

Tại đợt này, nhiều tấm gương có thành tích tiêu biểu trong hiến máu tình nguyện đã được tôn vinh với thành tích hiến máu 5, 10, 15 lần.

Tôi gặp anh Huỳnh Ngọc Tùng- Bí thư Chi đoàn Công ty Xổ số kiến thiết Kon Tum, là một gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện. Anh Tùng đã có 14 lần hiến máu, đồng thời vận động nhiều bạn đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn cùng tham gia. Tại đợt này, anh cùng nhiều bạn đoàn viên được tôn vinh vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Anh Tùng chia sẻ: “Chi đoàn của Công ty có 13 đoàn viên, trong đó nhiều bạn đã có thành tích hiến máu từ 5 - 10 lần. Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, các bạn đoàn viên trong chi đoàn còn tích cực vận động người thân trong gia đình, bạn bè cùng tham gia hiến máu”.

Đến từ rất sớm để kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi hiến máu, anh Bùi Thanh Sơn (đoàn viên phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum, có thành tích 10 lần hiến máu) chia sẻ: “Tôi thấy các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn rất cần máu để dự trữ, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Vì vậy, mỗi khi các cấp đoàn phát động phong trào, tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian tham gia hiến máu tình nguyện. Với tôi, hiến máu tình nguyện là việc làm ý nghĩa”.

Anh Phạm Như Anh Tuấn- Bí thư Đoàn khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Các hoạt động hiến máu do Đoàn khối tổ chức luôn được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo các khâu trong xét nghiệm, sàng lọc sức khỏe và lấy máu an toàn. Qua nhiều đợt triển khai, Đoàn khối đã vận động được nhiều đơn vị máu cung cấp vào kho máu dự trữ của tỉnh để phục vụ việc cứu chữa bệnh nhân. Thời gian tới, Đoàn khối sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực tham gia hiến máu cứu người; kịp thời biểu dương, động viên các cá nhân, tập thể tiêu biểu để tạo động lực, làm tấm gương tốt cho cộng đồng trong việc hiến máu cứu người”.

Hoàng Thanh