Không nên lạm dụng men tiêu hóa khi trẻ biếng ăn

Lã Thị Thúy hằng
Không ít trường hợp vì thấy con biếng ăn, nhiều bà mẹ đã tự ý mua men tiêu hóa về cho con uống vì nghe nói nó có tác dụng kích thích sự thèm ăn. Trẻ được dùng men trong một thời gian dài nhưng tình trạng biếng ăn không được cải thiện, thậm chí còn bị tiêu chảy cấp, mệt mỏi, suy nhược.

Sử dụng men cần có ý kiến của bác sĩ

TS.BS Phan Bích Nga – Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, tương tự như thuốc, các loại men tiêu hóa và men vi sinh cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Men tiêu hóa được bác sĩ kê đơn khi xác định trẻ thiếu men tiêu hóa, hoặc muốn tăng cường thêm khả năng tiêu hóa thức ăn ở trẻ kém hấp thu, biếng ăn, trẻ mới ốm dậy, thể lực yếu, hệ tiêu hóa chưa tiết men đầy đủ.

Tuy nhiên, men tiêu hóa chỉ được dùng trong một khoảng thời gian nhất định, không nên sử dụng men tiêu hóa lâu ngày vì có thể làm giảm sự bài tiết enzym tự nhiên của cơ thể, khiến cơ thể phụ thuộc vào nguồn enzym cung cấp từ ngoài vào.

a1-1659744060.jpg

TS.BS Phan Bích Nga – Viện Dinh dưỡng Quốc gia khám cho trẻ.

Men vi sinh, còn gọi là probiotic - là chế phẩm vi sinh chứa các loại vi khuẩn có lợi, được đưa vào ruột để bù đắp, lập lại sự cân bằng vi khuẩn đường ruột. Việc bổ sung các men vi sinh, nhằm nâng cao sức đề kháng và tăng cường chức năng cho đường ruột. Men vi sinh được bác sĩ chỉ định dùng sau khi sự cân bằng trong hệ tạp khuẩn ruột bị đảo lộn dẫn đến rối loạn tạp khuẩn (thường gặp ở người bệnh vừa điều trị kháng sinh), với biểu hiện đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng, rối loạn tiêu hóa...

Tác hại khi nhầm lẫn giữa men vi sinh và men tiêu hóa

Theo TS.BS Phan Bích Nga, việc nhầm lẫn giữa hai loại men tiêu hóa và men vi sinh, hoặc có khi không biết đang cho trẻ dùng loại gì, chỉ biết gọi chung là men tiêu hóa sẽ khiến cho tình trạng tiêu hóa cũng như tình hình ăn uống của trẻ không được cải thiện, thậm chí ngày càng tồi tệ hơn. Sau khi bị COVID-19, trẻ thường biếng ăn do virus SARS-CoV-2 tấn công vào hệ tiêu hóa. Virus SARS-CoV-2 tấn công vào các men chuyển ACE 2 và gây ra triệu chứng bất thường dẫn tới tình trạng chán ăn ở trẻ.

Không ít trường hợp vì thấy con biếng ăn, nhiều bà mẹ đã tự ý mua men tiêu hóa về cho con uống vì nghe nói nó có tác dụng kích thích sự thèm ăn. Trẻ được dùng men trong một thời gian dài nhưng tình trạng biếng ăn không được cải thiện, thậm chí còn bị tiêu chảy cấp, mệt mỏi, suy nhược.

TS.BS Phan Bích Nga đưa ra khuyến cáo: Thực chất men tiêu hóa cũng là một loại thuốc và nên có sự chỉ định của bác sĩ. Nhiều cha mẹ quá lạm dụng men tiêu hóa vì nghĩ rằng sẽ tiêu hóa tốt các thức ăn và kích thích ăn ngon, chẳng có hại gì nên cho con sử dụng dài ngày. Đây là điển hình của việc lạm dụng men tiêu hóa.

Bản thân cơ thể con người đều có thể sản xuất ra men tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn. Nếu cho trẻ dùng men tiêu hóa dài ngày sẽ khiến cơ thể "lười biếng" không sản sinh ra men tiêu hóa, lâu dần sẽ giảm công suất và trở nên đình đốn. Lúc này, cơ thể bé sẽ phải phụ thuộc suốt đời vào men tiêu hóa được đưa vào. Thời gian sử dụng men tiêu hóa mỗi đợt không nên quá 10-15 ngày.

Không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống men tiêu hóa vì ở độ tuổi này hệ tiêu hóa của trẻ chưa ổn định, dễ dẫn đến tiêu chảy nếu dùng không đúng cách, gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của trẻ về sau.

L.Hằng