Không có hiện tượng thiếu thuốc tại các cơ sở y tế TP.HCM

Lã Thị Thúy hằng
Sở Y tế đã họp với 77 bệnh viện đa khoa, Trung tâm y tế để xác định vấn đề có thiếu thuốc hay không và kết quả ghi nhận rằng hiện tại không có thiếu thuốc tại các cơ sở y tế và Trung tâm y tế.

Tại buổi họp báo về tình hình phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP Hồ Chí Minh vào chiều ngày 16/6, vấn đề thiếu thuốc và vật tư y tế làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bệnh nhân được rất nhiều người quan tâm.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM thừa nhận đang có hiện tượng nhân viên y tế ngại mua sắm, đấu thầu thuốc và các trang thiết bị vật tư y tế do sợ mắc sai phạm, bị kỷ luật.

Vấn đề này ở các địa phương cũng được Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc với Bộ Y tế hôm 15/5.

a2-1655400735.jpg

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM phát biểu tại cuộc họp

Bà Quỳnh Như nói: Thời gian gần đây, sự cố về mua sắm thuốc và trang thiết bị xảy ra ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Do đó, nhân viên y tế có tâm lý ngại mua sắm thuốc vì sợ sai phạm. Riêng tại TP.HCM, Thanh tra Chính phủ đã hoàn tất thanh tra tại các bệnh viện về công tác mua sắm. Kết quả sẽ sớm được công bố chính thức.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đã bố trí nhân sự để lắng nghe, đối thoại và trao đổi với các nhân viên y tế làm công tác mua sắm, kịp thời nắm bắt tâm tư và nguyện vọng. Chúng tôi cũng họp với 77 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và trung tâm y tế để xác định có thiếu thuốc hay không. Kết quả, chúng tôi ghi nhận là không thiếu thuốc tại các cơ sở và trung tâm y tế.

Sở Y tế thông tin thêm, hầu hết bệnh viện tại TP.HCM đã có kết quả đấu thầu thuốc. Một số bệnh viện trong 2 tháng tới sẽ có kết quả, tình hình cung ứng tương đối ổn định.

Sở Y tế TP.HCM đã duyệt kế hoạch mua thuốc bổ sung cho các bệnh viện trong thời gian chờ kết quả đấu thầu. Hai tháng trước, có hiện tượng thiếu thuốc cục bộ ở một số bệnh viện, nay đã cung ứng đủ. Lãnh đạo Sở Y tế cũng thường xuyên rà soát và yêu cầu các bệnh viện không để thiếu thuốc, vật tư y tế trong chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Trừ một số thuốc khá quý hiếm trong nhiều năm qua, không chỉ tính riêng tại TP Hồ Chí Minh, các nhóm thuốc này cần sự quan tâm của Bộ Y tế.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như còn cho biết, để hỗ trợ các bệnh viện, giảm sự lo lắng của các nhân viên y tế trong việc thực hiện mua sắm, Sở Y tế TP.HCM lập đề án xây dựng trung tâm mua sắm tập trung, giai đoạn đầu chỉ tập trung mua thuốc, khi đi vào hoạt động ổn định sẽ mua sắm tập trung các trang thiết bị y tế. Việc này nhận được sự đồng thuận cao của nhóm nhân viên y tế làm công tác mua sắm.

Sở Y tế TP.HCM đang lấy ý kiến của các sở ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức về đề án. Ngành y tế cần các sở, ban ngành như Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ nhân lực điều hành trung tâm để hạn chế sai sót.

LH