Khởi tố Tổng Giám đốc Công ty BĐS Cổng Vàng bán dự án 'ma' Golden Lake

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Công an TP Hà Nội đang thụ lý vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” từ hành vi bán “bánh vẽ” của dự án “ma”, xảy ra tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Ngày 7/6/2019, nhandaovadoisong.vn đăng bài viết: Golden Lake Hòa Lạc – Dự án siêu lợi nhuận hay miếng bánh vẽ? Phản ánh về dấu hiệu lừa đảo của Cty CP Đầu tư BĐS Cổng Vàng (gọi tắt là Cty Cổng Vàng). Với căn cứ duy nhất là “Chứng nhận quyền sử dụng đất” (QSD đất) mà 100% là đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản, một dự án mang tên Golden Lake Hòa Lạc được quảng cáo là siêu lợi nhuận. Từ đó, Cty Cổng Vàng đã được ký hợp đồng giao dịch với hàng chục khách hàng, giá trị hàng trăm triệu đồng.

congvang-1
Ký hợp đồng thật để bán dự án "ma".

Ngay sau khi nhandaovadoisong.vn đăng bài phản ánh, có một số người tự xưng là cổ đông của Cty Cổng Vàng, thậm chí có cả người giới thiệu là “đồng nghiệp” với phóng viên viết bài, xin “gặp gỡ”, làm giá… để mong được phóng viên dừng bài viết. Tuy nhiên, với thái độ cương quyết đấu tranh với những hành vi phi nhân đạo, mà cụ thể ở đây là dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân đang có dấu hiệu bị lừa đảo, phóng viên đã yêu cầu được làm việc với lãnh đạo Cty.

Ngày 17/6/2019, tại buổi làm việc với phóng viên nhandaovadoisong.vn, ông Phạm Mạnh Cường (tự giới thiệu là Phó Giám đốc kinh doanh của Cty Cổng Vàng) cũng giải thích: Cty Cổng Vàng được chủ đất ủy quyền cho bán đất ở tại thửa đất được cấp Giấy Chứng nhận QSD đất số CK 333342 (được Sở TN&MT TP Hà Nội cấp cho ông/bà Nguyễn Thanh Hải/ Ngô Thị Chanh). “Việc bán đất này là Cty đứng ra đại diện cho chủ đất để giao dịch chuyển nhượng thông thường chứ không phải đất nền dự án” – ông Cường giải thích.

congvang-3
Công văn biện minh của bà Bạch Thị Thu Hường.

Cty Cổng Vàng còn gửi công văn đến BBT nhandaovadoisong.vn để “thanh minh” việc được ủy quyền bán nền đất phân lô theo ủy quyền của chủ sở hữu thửa đất. Sau đó, ngày 20/6/2019, nhandaovadoisong.vn tiếp tục đăng bài: “Đại diện Cty Cổng Vàng thừa nhận không có dự án Gold Lake Hòa Lạc”. Đồng thời phóng viên nhandaovadoisong.vn đã hướng dẫn một số người dân đang có dấu hiệu bị lừa đảo bởi dự án “vẽ” này làm đơn trình báo ra cơ quan Công an.

Ngày 20/9/2019, Công an quận Nam Từ Liêm đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Bạch Thị Thu Hường – Tổng Giám đốc Cty Cổng Vàng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ Luật hình sự. Xét về tính chất, mức độ vi phạm, ngày 28/2/2020, VKSND quận Nam Từ Liêm đã ra Quyết định chuyển vụ án đến cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Như vậy, nhandaovadoisong.vn là cơ quan ngôn luận đầu tiên lên tiếng, giúp nhiều người dân kịp thời dừng lại khi chưa quá muộn, rơi vào cái bẫy dự án “ma” của Cty Cổng Vàng. Đồng thời cũng là kênh thông tin hữu ích giúp cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền lợi của người bị hại.

Nguyễn Khuê