Khoảng 17 triệu trường hợp chưa được xác thực thông tin cấp hộ chiếu vaccine

Lã Thị Thúy hằng
Mặc dù việc cấp hộ chiếu vaccine đã được triển khai từ tháng 4/2022, thế nhưng sau hơn 3 tháng triển khai, tiến độ cấp hộ chiếu vaccine được đánh giá không như kỳ vọng ban đầu; còn khoảng 17 triệu đối tượng chưa được xác thực thông tin.

Thông tin từ Cục Công nghệ thông tin cho biết, đến nay đã có hơn 40 triệu người ở nước ta có hộ chiếu vaccine. Mặc dù việc cấp hộ chiếu vaccine đã được triển khai từ tháng 4/2022, thế nhưng sau hơn 3 tháng triển khai, tiến độ cấp hộ chiếu vaccine được đánh giá không như kỳ vọng ban đầu (dù trước đó, Bộ Y tế đã nhiều lần có hướng dẫn và đôn đốc các địa phương, các điểm tiêm chủng phải khẩn trương triển khai việc này.

a1-1658324324.jpg

Hàng triệu người chưa được xác thực thông tin cấp hộ chiếu vaccine.

Theo ông Nguyễn Bá Hùng - Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế): Việc cấp hộ chiếu vaccine chậm trễ có hai nguyên nhân, do thông tin của người dân khai báo khi đi tiêm trước đây không chính xác, đặc biệt trong các khoảng thời gian đỉnh điểm, dịch bùng phát tại nhiều tỉnh thành trên cả nước dẫn tới việc khi kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối sánh thông tin thực hiện quy trình cấp hộ chiếu vaccine sẽ không thực hiện được do sai thông tin. Nhân viên y tế phải phối hợp với tổ công tác đề án 06 và công an địa phương thực hiện xác minh lại rất khó khăn.

Bên cạnh đó còn do một số địa phương chậm trễ ban hành văn bản chỉ đạo đơn vị trực thuộc triển khai cấp Hộ chiếu vaccine theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Qua xác minh sơ bộ, nhiều trường hợp người dân đã được cấp hộ chiếu vaccine tuy nhiên vẫn phản ánh chưa nhận được hộ chiếu vaccine trên các ứng dụng do khai báo thông tin không khớp với thông tin trên giấy chứng nhận tiêm chủng, bao gồm các trường thông tin bắt buộc: Họ và tên/ số điện thoại/ số chứng minh/căn cước công dân.

Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Viettel xuất dữ liệu xác minh sai thông tin gửi Bộ Công an hỗ trợ việc làm sạch số dữ liệu trên sẽ hoàn thành trong tháng 7 này.

Bên cạnh đó Bộ Y tế cũng tiếp tục tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện ký số và cấp hộ chiếu vaccine cho người dân. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông hướng dẫn cho người dân cần khai báo đúng, đủ thông tin trên các ứng dụng PC-Covid và Sổ Sức khỏe điện tử.

LH