Hội CTĐ tỉnh Bình Định: Nâng cao năng lực ứng phó, sơ cấp cứu trong bão lũ

Phạm Hà Mi
Nhằm nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão năm 2022, Hội CTĐ tỉnh Bình Định đã kiện toàn Đội ứng phó thiên tai, thảm họa của tỉnh; đưa vào sử dụng ứng dụng phần mềm tiện ích khảo sát thiệt hại do thiên tai gây ra; trang bị kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho ngư dân đánh bắt xa bờ nhằm nâng cao năng lực ứng phó, cứu người gặp nạn trong mùa mưa bão.

Những năm gần đây, tình hình thiên tai, bão lũ, thời tiết cực đoan, dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Trước thực tế này, Hội CTĐ tỉnh Bình Định đã tăng cường công tác tuyên truyền, phòng ngừa, ứng phó thảm họa, thiên tai, góp phần hạn chế tối đa ảnh hưởng của thời tiết cực đoan.
“Cuối tháng 10 vừa qua, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Hội CTĐ Việt Nam tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho Đội. Nhiều thành viên ở góc độ chuyên ngành tham gia ý kiến vào nội dung tập huấn đã giúp mọi người nhận rõ nhiều vấn đề và có hướng khắc phục một số vướng mắc lâu nay”, ông Lê Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ tỉnh Bình Định cho hay.
Từ tháng 11/ 2022 trở đi, các địa phương sẽ không thu thập thông tin và thống kê về thiệt hại do bão lũ trên những bảng biểu bằng giấy và thay bằng điện thoại di động hoặc máy tính bảng đã cài đặt phần mềm KOBO Toolbox có các công cụ khảo sát trực tuyến.
Một trong những đối tượng được quan tâm nhiều trong mùa mưa lũ là đội ngũ ngư dân. Công tác trang bị kiến thức, kỹ năng giúp họ phòng tránh các loại tai nạn thương tích thường gặp trên biển, biết cách tự bảo vệ bản thân và thuyền viên trong những ngày mưa lớn luôn được chú trọng. Thực hiện chỉ đạo của Hội CTĐ Việt Nam, những tuần qua, Hội CTĐ tỉnh đã hoàn thành 5 lớp tập huấn sơ cấp cứu cho ngư dân đánh bắt xa bờ ở 10 xã biển trong tỉnh.

ngu-dan-duoc-tap-huan-so-cap-cuu-va-thuc-hanh-1667913847.jpeg
Ngư dân được tập huấn sơ cấp cứu và thực hành

Cũng trong cuối tháng 10 vừa qua, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa xã Hoài Hải (TX Hoài Nhơn), 60 ngư dân cùng người nhà ở xã Hoài Hải, xã Hoài Mỹ, phường Tam Quan Nam và phường Hoài Thanh đã có mặt từ sớm. Ông La Ngọc Ửng, Chủ tịch Hội CTĐ xã Hoài Hải, cho biết: “Bà con ngư dân được nghe giới thiệu về túi sơ cấp cứu, hướng dẫn nhiều điều thiết thực, bổ ích nên rất tâm đắc. Mong rằng bà con tích cực áp dụng những gì được tập huấn và phổ biến đến nhiều người khác, để phát huy thật tốt, góp phần tạo ra cộng đồng đánh bắt an toàn, nhất là trong mùa mưa bão”.
Thiết nghĩ, để công tác phòng ngừa ứng phó thiên tai, thảm họa, dịch bệnh được hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, các cấp hội CTĐ trong tỉnh cần thành lập các mô hình, tổ, đội ứng phó thiên tai, thảm họa, dịch bệnh từ cấp tỉnh đế cấp xã. Trong đó, các thành viên trong tổ, đội là lực lượng xung kích thường xuyên được tham gia tập huấn, diễn tập ứng phó nhanh với thiên tai, thảm họa… Có như vậy, khi có tình huống khẩn cấp xảy ra ở địa phương nào thì mô hình tổ, đội luôn sẵn sàng tham gia ứng phó kịp thời và hiệu quả nhất.

Ngân Quỳnh