Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ hơn 500 triệu đồng cho bà con vùng lũ Mù Cang Chải

Đặng Thu Hằng
Ngày 13/8, Đoàn công tác do bà Bùi Thị Hòa - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm Trưởng đoàn, đã đến 2 xã Lao Chải và Hồ Bốn của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lũ.

Các xã của huyện Mù Cang Chải bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt mưa to gây sạt lở đất, lũ quét nghiêm trọng đều là những xã đặc biệt khó khăn, có trên 95% là dân tộc Mông sinh sống, số hộ nghèo, cận nghèo chiếm 70%, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Thiệt hại do thiên tai gây ra đợt này càng làm cho đời sống người dân bị thiệt hại đã khó khăn lại càng khó khăn hơn trong việc khôi phục đời sống và sản xuất. Chính vì vậy, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ, sạt lở đất gây ra, nhằm giúp người dẫn khôi phục đời sống, sản xuất, vượt qua khó khăn.

img-5960-2-1691984216.jpg
Bà Bùi Thị Hoà cùng ông Giàng A Tông - Chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh Yên Bái (áo xanh da trời) nghe ông Nông Việt Yên - Bí thư huyện ủy Mù Cang Chải báo cáo tình hình thiệt hại tại địa phương. (Ảnh: Mạnh Linh)

Đoàn công tác của Trung ương Hội trao tặng 40 hộ có nhà bị sập trôi hoàn toàn, mỗi hộ 10 triệu đồng. Các hộ có nhà bị hư hỏng nặng được nhận thùng hàng gia đình gồm nhu yếu phẩm cần thiết. Tổng kinh phí và nguồn hàng do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ gồm 400 triệu đồng, 200 thùng hàng gia đình (trị giá 127 triệu đồng). Tổng giá trị chương trình gần 530 triệu đồng.

ch8-1691984216.jpg
ch9-1691984216.jpg
Bà Bùi Thị Hoà trao quà hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai. (Ảnh: Mạnh Linh)

Đến thăm các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bà Bùi Thị Hòa đã ân cần thăm hỏi, động viên, mong bà con sớm ổn định cuộc sống. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khẳng định, Trung ương Hội sẽ tiếp tục kêu gọi cộng đồng tiếp tục hỗ trợ vùng lũ để người dân sớm ổn định cuộc sống, xây dựng lại nhà cửa và hỗ trợ trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục, y tế...

Đồng thời bà Bùi Thị Hoà cũng đề nghị, Hội Chữ thập đỏ tại địa phương tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ người dân bị thiệt hại trên địa bàn và có đề xuất với Trung ương Hội ứng cứu, hỗ trợ người dân bị thiệt hại trong thời gian tới.

ch5-2-1691984217.jpg
Bà Bùi Thị Hòa thăm hỏi, động viên và mong các gia đình bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống. (Ảnh: Mạnh Linh)

Bên cạnh sự hỗ trợ của Trung ương Hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái hỗ trợ 2 hộ có nhà hư hỏng nặng, mỗi hộ 1 triệu đồng và suất quà bằng hiện vật như, mỳ, gạo, bánh kẹo, chăn, quần áo, được Hội vận động từ các tổ chức, cá nhân.

Được biết, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hoà Bình cũng ủng hộ 50 triệu đồng để chia sẻ khó khăn với người dân tỉnh Yên Bái.

ch5-1691984216.jpg
Bà Bùi Thị Hòa thăm hỏi, động viên và mong các gia đình bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống. (Ảnh: Mạnh Linh)

Trước đó, ngay sau khi nhận được tin báo của địa phương bị thiệt hại, Hội Chữ thập đỏ huyện Mù Cang Chải cũng ngay lập tức trực tiếp xuống kiểm tra, chỉ đạo các xã tập trung huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ các hộ gia đình có nhà bị sạt lở đất vào nhà thu dọn để ổn định cuộc sống. Hội chữ thập đỏ huyện đã chuẩn bị 40 thùng hàng cứu trợ để chuyển cho nhân dân xã Lao Chải và Khao Mang; thăm hỏi gia đình có người bị chết 2 triệu đồng.

Hội Chữ thập đỏ các xã đã vận động tỉnh nguyện viên, hội viên và nhân dân giúp đỡ nhau khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, ổn định cuộc sống theo phương châm 4 tại cho. Tổ chức đoàn công tác của Hội Chữ thập đồ tỉnh đến tận nơi thăm hỏi, động viên những gia đình có người chết và bị thiệt hại nặng vì thiên tại, hỗ trợ thủng hàng gia đình, tiền mặt cho những hộ gia đình có người chết, nhà sập đổ, nước cuốn trôi hoàn toàn. Tiếp tục cập nhập thông tin thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lũ, sạt lở đất, báo cáo

Như đã đưa tin, trận mưa lớn xảy ra vào chiều tối 5/8 dẫn đến lũ ống, sạt lở đất gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của người dân trên địa bàn các xã Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến 17 giờ ngày 10/8, mưa lũ đã làm 4 người thiệt mạng. Đặc biệt, số liệu thống kê thiệt hại về nhà ở, sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng tăng lên từng ngày. Ước thiệt hại đến thời điểm báo cáo khoảng 102 tỷ đồng.

ch4-1691984216.jpg
ch3-1691984216.jpg
ch10-1691984383.jpg
ch6-1691984216.jpg
ch7-1691984216.jpg
Trận mưa lũ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng, tài sản và cuộc sống của bà con. (Ảnh: Mạnh Linh)

Huyện vùng cao Mù Cang Chải là nơi chịu hậu quả nặng nề nhất do mưa lũ, có 248 nhà bị thiệt hại. Trong đó, 68 nhà bị sập, trôi hoàn toàn; 144 nhà bị thiệt hại nặng; 36 nhà phải di dời khẩn cấp.

Thiệt hại về nông nghiệp tăng, các huyện Văn Yên, Mù Cang Chải có 113,5 ha lúa bị ngập, cuốn trôi; 201,5 ha ngô bị thiệt hại. Mưa lũ làm 227 con gia súc, 750 con gia cầm bị chết…

Mạnh Linh