Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bạc Liêu: Thực hiện hiệu quả công tác xã hội và các hoạt động nhân đạo

Đặng Thu Hằng
Xác định hoạt động nhân đạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo, trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Dù là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội CTĐ các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027, nhưng năm qua, các cấp Hội trong tỉnh đã có sự chủ động, đổi mới, khẩn trương triển khai ngay các chương trình, nhiệm vụ năm, nhiệm kỳ. Kết quả, hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch năm của Hội đều thực hiện đạt và vượt.

Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, năm 2023, các cấp Hội CTĐ đã phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo, chủ động linh hoạt, tiếp tục củng cố tổ chức Hội, lựa chọn các nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả trong hoạt động nhân đạo được nâng cao, nhiều mô hình mới mang tính phát triển bền vững được duy trì và mang lại hiệu quả thiết thực. Các cấp Hội đã lập hồ sơ quản lý 803 địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp và vận động tổ chức, cá nhân nhận trợ giúp 766 địa chỉ.

Bên cạnh đó, Hội CTĐ tỉnh và huyện đã nhận đỡ đầu giúp đỡ gần 100 hộ nghèo, hộ thuộc diện thương binh. Các cấp Hội CTĐ cũng rất linh hoạt khi có sự “uyển chuyển” trong thực hiện Dự án “Ngân hàng bò” (Dự án do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động thực hiện). Do những năm gần đây dự án không mang lại hiệu quả cao (vì Bạc Liêu là vùng đất nhiễm mặn, đặc biệt vào mùa khô thì hầu như không có đồng cỏ), vì vậy, nguồn vốn hỗ trợ 10 con bò là 100 triệu đồng đã được Hội vận động người dân chuyển sang thực hiện mô hình nuôi tôm, cá, heo, vịt, gà và trồng màu. Qua một thời gian, đến nay nguồn vốn đã được nâng dần trong dân, vận động trợ giúp nhau trên 700 triệu đồng, tương ứng 70 con bò.

Đặc biệt, trong “Tháng nhân đạo”, các hoạt động càng trở nên sôi nổi hơn. Riêng Hội CTĐ tỉnh đã vận động xây dựng 3 căn nhà CTĐ; lập hồ sơ xét cấp học bổng cho 150 học sinh nghèo, học giỏi, mỗi suất từ 4,5 - 6 triệu đồng/em với tổng trị giá trên 750 triệu đồng; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao 20 suất học bổng, mỗi suất 5 triệu đồng, tổng trị giá 100 triệu đồng; vận động ủng hộ người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả động đất, trị giá trên 100 triệu đồng... Hội CTĐ các huyện cũng đã tổ chức trao tiền mặt hỗ trợ sinh kế, điều trị bệnh cho trên 650 người, trị giá trên 370 triệu đồng; tổ chức 44 đợt trao quà tại các xã nghèo, vùng ven biển, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc gồm các loại: gạo, sữa, nhu yếu phẩm thiết yếu, quần, áo… trị giá trên 640 triệu đồng.

5a-1709180900.jpg
Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động Quỹ Thiện tâm hỗ trợ xây nhà tình thương cho người nghèo. Ảnh: T.T

Ấm áp Tết nhân ái năm 2024

Với phương châm “Nhà nhà đều có Tết, người người đều có Tết”, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân, nhất là những hộ gặp khó khăn đều có đủ điều kiện vật chất, tinh thần đón Tết. Cụ thể, Hội đã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 1.400 suất quà (mỗi suất từ 0,3 - 1,2 triệu đồng), trong đó tập trung tổ chức tại 3 điểm (TP. Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi, huyện Hòa Bình) với hình thức tổ chức phiên chợ 0 đồng với 10 mặt hàng gồm: gạo, nước tương, nước mắm, bột ngọt, đường, trứng, sữa, dầu ăn và bánh, mứt... Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng tổ chức các điểm cắt tóc miễn phí, điểm gói bánh tét và điểm bán quần áo 0 đồng. Đặc biệt, Hội còn tổ chức đoàn đến thăm, chúc Tết 30 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc vùng sâu, vùng xa và 3 dãy nhà trọ có người dân đi làm ăn xa không có điều kiện về quê ăn Tết. Ngoài các hoạt động trên, Hội CTĐ tỉnh còn hỗ trợ Hội CTĐ các huyện, thị, thành phố, mỗi đơn vị từ 30 - 100 suất quà tặng đối tượng yếu thế, hội viên, tình nguyện viên nghèo tại cơ sở...

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 vừa diễn ra, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn trong quá trình triển khai các nhiệm vụ; đồng thời chia sẻ những cách làm hay trong vận động nguồn lực, xây dựng quỹ, triển khai các hoạt động nhân đạo, vận động hiến máu tình nguyện. Với phương châm “CTĐ vì mọi người, ở mọi nơi”, năm 2024, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, hoạt động và công tác Hội. Qua đó, trợ giúp ngày càng nhiều cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần thực hiện an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hoàng Uyên