Hội Chữ thập đỏ Thừa Thiên - Huế phát triển mạnh mẽ, trở thành cầu nối trong hoạt động nhân đạo

Đặng Thu Hằng
Chiều ngày 29/01, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội Chữ thập đỏ và phong trào hiến máu tình nguyện năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Bình - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo VĐHMTN tỉnh; đồng chí Nguyễn Xuân Dương - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thị Hiền – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo VĐHMTN tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành trong tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, huyện, thị, thành; Cùng các đ/c trong Thường trực và cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, huyện, thị, thành Hội.

2024129hoichutdo-1706616102.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Năm 2023, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ đã được triển khai sâu rộng, đều khắp trên tất cả các lĩnh vực và vượt chỉ tiêu đề ra. Các phong trào, cuộc vận động được triển khai thiết thực, thu hút đông đảo các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, thanh thiếu niên chữ thập đỏ tham gia. Hầu hết các cấp Hội đã bám sát các chương trình, kế hoạch, công tác và chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm; chủ động xây dựng phù hợp với tình hình tại địa phương, đơn vị. Đồng thời tổ chức tốt các hoạt động xã hội thiết thực hướng về cơ sở, góp phần chăm lo, giúp đỡ có hiệu quả các đối tượng khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Công tác vận động hiến máu tình nguyện luôn được đảm bảo và duy trì lượng máu phục vụ tốt cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

Tổng trị giá các hoạt động của toàn Hội đạt hơn 59,7 tỷ đồng, giúp đỡ cho trên 129 ngàn lượt người. Trong đó, phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023, các cấp bộ Hội đã vận động, trao tặng hơn 40.000 suất quà với tổng kinh phí gần 21 tỷ đồng; “Tháng nhân đạo” năm 2023 với sự chủ động của Hội Chữ thập đỏ các cấp và sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành liên quan triển khai các hoạt động nhân đạo giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, đã giúp đỡ, hỗ trợ cho 9.450 lượt người trên địa bàn toàn tỉnh với tổng trị giá 4,6 tỷ đồng; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” giúp đỡ 1.166 địa chỉ đạt với số tiền 2,67 tỷ đồng...

Hội cũng đã triển khai Dự án “Cứu trợ khẩn cấp cho các huyện bị ảnh hưởng do bão và lũ tháng 10 năm 2022 tại Việt Nam” trị giá 1,72 tỷ đồng; Dự án “Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam” và hoàn thành dự án thuộc Chương trình “Hỗ trợ xây nhà ở cho ngư dân nghèo, khó khăn” do Tập đoàn Thaco tài trợ 05 tỷ đồng để xây mới 100 ngôi nhà...Các chương trình khám chữa bệnh nhân đạo, xây dựng mô hình cộng đồng an toàn, tham gia giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ …

Trong công tác hiến máu nhân đạo, toàn tỉnh tiếp nhận trên 30 ngàn đơn vị máu, trong đó có 7.520 lượt người tự đến hiến máu tại Trung tâm Huyết học truyền máu, đạt 122,74 % kế hoạch Trung ương giao.

Năm 2024, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tập trung xây dựng các cấp Hội vững mạnh, nâng cao chất lượng Hội viên, phối hợp Sở GD & ĐT đẩy mạnh công tác chữ thập đỏ trong trường học và phát triển Hội Chữ thập đỏ cơ sở ngành giáo dục cấp huyện. Tích cực vận động phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Giáp Thìn - 2024, phấn đấu hỗ trợ trên 20 ngàn lượt gia đình; Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai đối với từng cấp Hội và hoàn thành chỉ tiêu hiến máu tình nguyện tỉnh giao.

2024129hoichutdo1-1706616102.jpg
Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của phong trào Hội Chữ thập đỏ các cấp trong năm 2023. Đồng thời, đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của các cơ quan, ban ngành, các địa phương và các tổ chức, cá nhân trong thực hiện công tác Chữ thập đỏ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, nhấn mạnh năm 2024 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, đề nghị Hội Chữ thập đỏ tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam”, chú trọng công tác xã hội nhân đạo, cứu trợ, quan tâm các hoạt động góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Tham gia hỗ trợ, Hội bám sát kế hoạch của tỉnh và các cơ quan ban ngành, tổ chức cần phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động. Qua đó, vận động, thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tham gia hoạt động nhân đạo với hình thức đa dạng, khả năng phù hợp. Hội cần chú trọng công tác truyền thông, khẳng định được màu sắc, vai trò trong hoạt động xã hội của tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục củng cố và phát triển mạnh mẽ tổ chức, nhất là ở cơ sở, phát huy vai trò cầu nối, điều phối của Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong hoạt động nhân đạo, góp phần làm cho hoạt động nhân đạo được quản lý chặt chẽ, bảo đảm minh bạch, công bằng và đạt hiệu quả cao. Tổ chức các hoạt động phải thực chất, phục vụ trực tiếp với người dân. Đổi mới phương thức hoạt động, đảm bảo thông tin dữ liệu phục vụ công tác quản lý và điều hành. Quan tâm phát triển hội viên, nhất là lực lượng tình nguyện viên, cộng tác viên Chữ thập đỏ, xây dựng lực lượng nòng cốt trong hoạt động nhân đạo ở cộng đồng. Cần chủ động đề xuất những chủ trương, biện pháp nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo, hướng về cơ sở; nhân rộng các mô hình nhân đạo phù hợp, hiệu quả. Tăng cường thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân đạo, thu hút nguồn lực của các cá nhân, tổ chức nhân đạo quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đối với các hoạt động nhân đạo.

2024129hoichutdo6-1706616102.jpg
Trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Chữ thập đỏ.

Dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nhân đạo” trong công tác Hội cho 5 cá nhân , Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nhân đạo” trong phong trào hiến máu tình nguyện cho 3 cá nhân; tặng bằng khen cho 4 tập thể, 5 gia đình và 18 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN; 6 cá nhân, 6 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội; UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 43 tập thể và 80 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2023.

Tường Vi