Học sinh nghèo trả lại 70 triệu đồng cho người đánh rơi

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cậu học sinh Nguyễn Dân An, học sinh lớp 6A10, trường THCS Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) trả lại 70 triệu đồng cho người đánh rơi. Dù còn nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em đã có hành động đẹp khiến nhiều người cảm phục.

Dân An cho biết, một ngày giữa tháng 3, đang trên đường đi học về, em đã nhặt được một chiếc ví màu đen bên lề đường. Chờ mãi không thấy ai đến hỏi, em bèn mở chiếc ví ra xem thì thấy một số tiền rất lớn và có một số giấy tờ quan trọng mang tên Nguyễn Thị Thỏa.

Dò theo địa chỉ trên giấy CMND, em tìm được bà Thỏa. Sau khi xác nhận đúng chủ nhân của chiếc ví em đã trả lại.

Dan-an
Dân An được nhà trường tuyên dương. Ảnh: IT

Dù nhặt được số tiền lớn như vậy nhưng An không mảy may có suy nghĩ sẽ lấy số tiền đó cho bản thân mình. “Lúc đó em chỉ nghĩ đơn giản, không phải tiền của mình thì mình không lấy, nhất định phải trả lại cho người bị mất. Mẹ và thầy cô giáo ở trường vẫn thường dạy em như vậy”, An cho biết.

Khi nhận lại chiếc ví của mình, bà Thỏa vô cùng xúc động, cảm kích trước hành động của em và tặng em một số tiến nhưng Dân An nhất quyết từ chối.  

Biết được hành động đẹp của Dân An, nhà trường đã tổ chức trao tặng bằng khen “Người tốt việc tốt” để biểu dương cho hành động “nhặt được của rơi trả người đánh mất” của em.

Theo chia sẻ của thầy Hoàng Minh Đức – giáo viên chủ nhiệm lớp 6A10, gia đình Dân An thuộc diện cận nghèo của phường Cổ Nhuế 1. Bố mất sớm, một mình mẹ “gánh hai vai” vừa làm bố vừa làm mẹ nuôi hai anh em ăn học.

Đinh Hậu