Hải Phòng xây dựng chương trình thu hút 30 tỷ USD vốn FDI

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chủ tịch TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa ban hành Chương trình hành động nhằm thu hút 30 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào Hải Phòng trong giai đoạn tới.

Theo xác định của Hải Phòng, giai đoạn 2021 – 2025, TP sẽ thu hút đạt 11 tỷ USD vốn đầu tư FDI, giai đoạn 2026 - 2030 sẽ có thêm 9,2 tỷ USD vốn FĐI đầu tư đến với Hải Phòng. Để có thể thu hút được dòng vốn này, Hải Phòng cần phối hợp với các Bộ, ngành rà soát, đề xuất những quy định liên quan đến điều kiện đầu tư, danh mục địa bàn, lĩnh vực được áp dụng ưu đãi đẩu tư, nhất là các quy định về “điều kiện về quốc phòng, an ninh” trong việc xem xét, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; chấp thuận các hình thức đầu tư FDI thông qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp; điều chỉnh các quy định để khắc phục tình trạng nhà đầu tư FDI đầu tư “vốn mỏng”, đầu tư “chui”, đầu tư “núp bóng” và hình thức “chuyển giá” trong đầu tư.

lg
Đã có những tập đoàn lớn như LG chọn Hải Phòng là địa điểm đầu tư

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng sẽ đề xuất với các Bộ, ngành bổ sung quy định bảo đảm quyền, nghĩa vụ, công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp về tài sản, quyền sở hữu trí tuệ, vốn đầu tư, thu nhập và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư FDI và những chủ thể có liên quan phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, gia nhập.

Hàng năm, Hải Phòng xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư FDI. Theo đó, ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, ngành kinh tế mũi nhọn, các dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, thân thiện môi trường, quản trị hiện đại, tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả tài nguyên, có đóng góp ngân sách lớn, đẩy mạnh xuất khẩu, có cam kết chuyển giao công nghệ, liên kết với các doanh nghiệp trong nước theo chuỗi giá trị. Trong đó, các nhà đầu tư FDI đầu tư vào các dự án nguồn điện, đặc biệt là năng lượng tái tạo…

Hải Phòng sẽ xây dựng chính quyền là đối tác của doanh nghiệp như tăng cường cơ chế đối thoại; phổ biến cơ chế mới liên quan đến thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; mở rộng phương thức tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của nhà đầu tư để hỗ trợ kịp thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án FDI.

Hải Phòng hy vọng, với nguồn vốn FDI này, TP sẽ thực hiện lấp đầy 60 – 80% các khu công nghiệp; tỷ lệ giá trị sản phẩm công nghệ, kỹ thuật cao của Hải Phòng đạt từ 68 – 70% giá trị GDP; nguồn vốn FDI sẽ “dẫn dắt”, đáp ứng được yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, tạo sức cạnh tranh cho kinh tế Hải Phòng.

Nam Khánh - Minh Hưng