Hải Phòng và TP Hồ Chi Minh là hai thành phố bị ngập lụt nhất thế giới

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Theo báo cáo từ UBND TP Hải Phòng, ghi nhận từ kết quả quan trắc tại đảo Hòn Dấu (Đồ Sơn – Hải Phòng), trong 10 năm qua, mực nước biển tại một số khu vực của Hải Phòng đã dâng lên 20 cm.
hvt
Nước biển dâng hàng năm là thách thức phát triển đô thị của Hải Phòng

Cùng với hiện tượng nước biển dâng, một số vùng cửa sông ven biển ở Hải Phòng như khu vực Phù Long, đảo Cát Hải, Đình Vũ, ven đê biển 1, đê biển 2 có hiện tượng bị nước biển xâm thực mạnh. Một số vùng cửa sông có nền địa chất yếu, xuất hiện nhiều vùng xoáy nguy hiểm, tình trạng xói lở bờ sông có chiều hướng gia tăng không theo quy luật như trước đây. Một số vùng biển xuất hiện rõ tình trạng nước biển dâng cao thủy triểu lên xuống thất thường….

Từ kết quả quan trắc của này, Hải Phòng xác định biến đổi khí hậu không còn là nguy cơ mà đang hiện hữu hàng ngày. Là thách thức tác động rất lớn đến phát triển đô thị của Hải Phòng.

Theo đánh giá của các tổ chức khoa học quốc tế, Việt Nam là một trong 5 nước trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Trong đó, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh sẽ là 2 trong số 10 thành phố bị ngập lụt nhất thế giới.

Nam Khánh